Page 108 - CultureMag2015-1
P. 108

“จุดเปลย่ี นของละคร
                                                                     คกู่ รรม เดอะมวิ สิคัล
                                                                     ของการทา� ละครท่เี ปน็
                                                                     ทีใ่ ช้การร้องเพลง

พ.ศ. ๒๕๒๘ คณะละครสองแปด ก่อตั้งขึน้ โดยการ                                 “ตอนนั้นคนทา� ละครเวทีส่วนใหญ่ก็เป็นคล้ายๆ กัน 
รวมตัวของผู้สนใจในศาสตร์ของละครเวที เช่น รัศมี                       ขนาดกลุ่มละครสองแปดทีไ่ ด้คนทีเ่ ชี่ยวชาญเยอะทสี่ ุดแล้ว 
เผา่ เหลอื งทอง ยทุ ธนา มุกดาสนทิ บุรณี รชั ไชยบุญ                   แต่ก็ยังทา� เป็นอาชีพไม่ได้ มันจะเป็น ‘รวมการเฉพาะกิจ’ 
ปนดั ดา เลศิ ล้า� อา� ไพ ฯลฯ ละครเวทสี ว่ นใหญเ่ ปน็ การ             เท่านั้น  ก็คิดกันว่าเป็นเพราะมันไม่มีคนทีท่ �าอาชีพนีจ้ ริงๆ 
แปลหรือแปลงจากบทละครต่างประเทศ ผลงานใน                               หรอื เปลา่  มนั เลยไมม่ อี าชพี น้ ี  ตอนนน้ั จา� ไดว้ า่ วงการนางแบบ 
ยุคแรก ได้แก่ กาลิเลโอ (๒๕๒๘) อยากให้ชีวติ นีไ้ ม่มี                 นายแบบยังเป็นอาชีพได้เลย ก็เลยรู้สึกว่า เออ ! แล้วมันม ี
เธอ (๒๕๒๙) และ ส่ฝู ันอนั ยิ่งใหญ่ (๒๕๓๐)                            วิชานี้ให้เราเรียนทา� ไม ในมหาวิทยาลัยคนจบทางนีม้ าตัง้  
                                                                     เยอะแยะ แต่พอเวลาไปท�างานละครเวที มันกลายเป็นแค่
      “พีเ่ รียนละครมา...คือเรียนวรรณคดีอังกฤษ แต่ละคร               อาสาสมัคร ทกุ คนรู้สึกว่ามันอยู่ไม่ได้ ก็เลยบอกว่า งั้นเรามา
มันเป็นวิชาเลือกภาษาและวรรณคดีอังกฤษในคณะศิลป-                       ลองท�าบริษัทท่ีท�าละครเวทีเป็นหลักเป็นอาชีพกัน อยู่ได้ก็ได้ 
ศาสตร ์ (มหาวทิ ยาลยั ธรรมศาสตร)์  สมยั น้นั ยงั ไมเ่ ปน็ วชิ าเอก   อยู่ไม่ได้ก็แค่...แพแตก แยกกันไป คิดว่าอย่างน้อยก็ได้ลอง
รหสั ยงั เปน็  LT คอื  Literature (วรรณคด)ี  อย ู่  ป ี ๒๕๒๘ เกดิ    ทา� ได้พยายามท�าแล้ว จะไดร้ วู้ ่ามนั เป็นอาชีพไมไ่ ด”้
‘คณะละครสองแปด’ เป็นกลุ่มที่รวมคนท่เี รยี นมาทางน ้ี คนที่
สนใจอยากท�างานละครเวท ี ก็รวมตัวกันมา ท�าละครเรือ่ ง                 พ.ศ. ๒๕๓๓ คอื จุดเร่มิ ตน้ ของแดสเอนเตอรเ์ ทนเมนต์
กาลิเลโอ พีก่ เ็ ปน็ นกั แสดง                                        (DASS Entertainment) ซึ่งท�างานละครเวทอี ย่าง
                                                                     เต็มตัว ชื่อ DASS มาจากอักษรต้นของชือ่ ผู้ก่อตัง้
      “รูจ้ ักกบั พโี่ จ้ (ดารกา วงศ์ศิร)ิ  เพราะทา�  กาลเิ ลโอ มา   สามคน คือ DA จากชอื่ ดารกา วงศ์ศิริ ส่วน S อีก
ดว้ ยกนั   พอป ี ๒๕๒๙ ตอนน้นั พโ่ี จอ้ ยกู่ ระทรวงศกึ ษาฯ อยทู่ ่ี   สองตวั หมายถงึ แสงอรุณ กาญจนรตั น์ และ ศิรวิ รรณ
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ท�ารายการวิทยุศึกษากับพี่ฮัว               ธีระปถัมภ์
(แสงอรณุ  กาญจนรตั น)์  เขาจะท�าละครใหม้ ลู นธิ ชิ ว่ ยนกั เรยี น
ท่ขี าดแคลนฯ กต็ ามกนั มา พ่โี จเ้ ขยี นบท ไรแ่ สนสขุ  เปน็ ละคร           “ตอนนั้นวางไว้เลย ปีหนึ่งสี่เรื่อง ละครเด็กเรือ่ งหนึง่
เพลงให้เด็กดู พี่โจ้ก็ชวนมาเล่น  แล้วปีต่อมาก็ทา�  อภินิหาร          ต่อปี มีละครดราม่า ละครตลก อีกเรือ่ งอาจเป็นสืบสวน
แม่มดแฝด ให้มูลนิธิอีก ก็เจอกันจากตรงนั้น คุยกันไปคุยกัน
มา กบ็ อกวา่ อยากท�าละคร เพราะพโ่ี จ้ก็เรียนละครมา 

106 วัฒนธ รม
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113