Page 109 - CultureMag2015-1
P. 109

เพลงท่ีเราท�ากค็ อื
เพราะเป็นครั้งแรก
sung through
แทนบทสนทนาทัง้ เรื่อง”

สอบสวน แฟนตาซี...แล้วแต่  ปีหนึ่งให้คละแนวเพือ่ ให้คนดู                 พ.ศ. ๒๕๔๔ แดสเอนเตอร์เทนเมนต์เปลีย่ นรูปแบบ
รู้จักละครเวทีตอนนั้น อย่างละครมณเฑียร (มณเฑียรทอง-                     การบริหาร กลายมาเป็นบริษัทดรมี บอกซ์ จ�ากัด
เธยี เตอร์ โรงแรมมณเฑียร) ก็เป็นละครตลกเสียเยอะ เราไม่                  พร้อม ๆ กับการนา� เสนอ คู่กรรม เดอะมวิ สิคัล จาก
อยากให้คนดูรู้สึกว่าถ้าเป็นละครเวทีต้องเป็นละครตลก แต่                  บทประพนั ธ์ของ “ทมยันตี” บทละครโดย ดารกา
อยากใหเ้ หน็ วา่ ละครท่ีสนกุ ไมจ่ า� เปน็ ตอ้ งตลก มนั สนกุ ไดท้ กุ ๆ   วงศ์ศิริ ก�ากับการแสดงโดย สุวรรณดี จักราวรวุธ
แนว กเ็ ลยตั้งใจทจ่ี ะทา� ละครทกุ ๆ แนวใหค้ นดู                         น�าแสดงโดย ธีรนัยน์ ณ หนองคาย เซกิ โอเซกิ
                                                                        วรฤทธ์ิ เฟื่องอารมย์
      “ตอนนัน้ ยังไม่ได้คิดเรือ่ งละครเพลง ละครเพลงเพิ่ง 
มาฮติ ทีหลงั  คอื เราคดิ ถงึ ละครเดก็  เพราะเราเรม่ิ กอ่ ตง้ั มาจาก           “จุดเปลีย่ นของละครเพลงทเี่ ราทา� ก็คือ คู่กรรม เดอะ
ละครครอบครัวอย่าง ไร่แสนสุข หรือ อภินิหารแม่มดแฝด                       มิวสิคัล เพราะเป็นครัง้ แรกของการท�าละครทีเ่ ป็น sung 
ซ่งึ มนั ตอ้ งมเี พลง  ตอนท่ีมาเร่มิ ทา� ละครในนามแดสเอนเตอร-์          through (ใช้การร้องเพลงแทนบทสนทนาทัง้ เรือ่ ง) คือตอน 
เทนเมนต์ เรื่องแรกของเราคือ มนต์เพลงขนมครก (๒๕๓๓)                       นัน้ รู้สึกว่าละครเพลงท�ามาหลายแนวแล้ว อยากท�าแนว 
ซึง่ ก็เป็นเรือ่ งแรกทพี่ ีม่ าก�ากับในนามแดสฯ ก็เป็นกึง่ ๆ ละคร        แบบนีบ้ ้างคือมีแต่ร้องเพลง ไม่ต้องพูด ซึ่งถือว่า ‘หิน’ มาก 
ครอบครัว เนือ้ เรื่องเป็นโรแมนติก น่ารักๆ ผู้ใหญ่ดูได้ เด็กก็           ส�าหรับการทา� ครง้ั แรก 
โอเค เล่นทหี่ อประชุมจุฬาฯ  จากตรงนั้นละครเพลงของเรา 
กเ็ รม่ิ คลค่ี ลาย จากแนวทางท่จี ะเลน่ ละครเดก็  ละครครอบครวั                 “ถา้ จะท�าแบบ sung through เราจะเนน้ เรอ่ื งท่มี คี วาม 
อย่างเดียว ก็เริ่มทจี่ ะมีเรื่องผจญภัย อย่าง ตะลุยเมืองตุ๊กตา           ยงิ่ ใหญ่ในตวั เอง ไม่อยา่ งนนั้ คนดจู ะมาข�ามาก ว่า อา้ ว ! ไอน้ ่ี
(๒๕๓๕) แล้วจะมี ราชินีหิมะ (๒๕๓๔) ทมี่ ันไม่ได้เป็นเพลง                 ทา� ไมไมพ่ ดู อะไรเลย แหกปากรอ้ งกนั ไปกนั มา คอื การรอ้ งเพลง 
แบบเดก็ ๆ แตเ่ ปน็ เพลงประสานเสยี ง จนมาถงึ  นางพญางขู าว               ในละครมันต้องเป็นความรู้สึกทีข่ ้นคลั่กจนไม่สามารถพูด 
ยุคแรก (๒๕๔๒) อันนีก้ ็เป็นเพลงประสานเสียงเล่าเรื่องทีใ่ ช้             ตามปรกติได้ มันถึงระบายออกมาเป็นการร้องเพลง สา� หรับ
คณะนักร้องประสานเสียงเป็นคนเล่า อย่างทีเ่ รียกว่า ‘กรีก                 คนไทยในขณะนั้นเขาจะรู้สึกว่าแปลก ต้องใช้เวลานิดหนึ่ง 
คอรสั ’ (Greek Chorus)”                                                 ในการจูน (tune) ความรู้สึกเขาว่านี่มันเป็นธรรมชาติ คือ 
                                                                        นักแสดงเขาก�าลังพูดอยู่ แต่เขาพูดอยู่บนเพลง เพราะฉะนั้น
                                                                        เรื่องทีเ่ ลือกมาจะต้องมีแก่นเรือ่ งหรือมีอะไรทเี่ ราคิดว่ามีพลัง 

                                                                        มกราคม-มนี าคม ๒๕๕๘ 107
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114