101
กรกฎาคม-กั
นยายน ๒๕๕๗
ร่
วมมื
อกั
นเพิ
่
มมากขึ้
นในหลายๆ โครงการ เช่
น การแลกเปลี่
ยน
เรี
ยนรู
้
วิ
ทยาการการผลิ
ตเครื่
องปั
้
นดิ
นเผาแก่
กั
นและกั
น
การประชุ
มสั
มนา แหล่
งโบราณคดี
ของเครื่
องปั
้
นดิ
นเผาใน
ประเทศต่
างๆ ร่
วมกั
น การจั
ดการประกวดเครื่
องปั้
นดิ
นเผา
ในประเภทต่
างๆ การพั
ฒนาเทคนิ
คการผลิ
ตเพื่
อผลทางด้
าน
การตลาดให้
มี
มู
ลค่
าเพิ่
มมากขึ้
น รวมทั้
งการบรรจุ
เรื่
อง
การพั
ฒนาคุ
ณภาพการผลิ
ตเครื่
องปั
้
นดิ
นเผา ไว้
ใน
แผนแม่
บทของโครงการส่
งเสริ
มด้
านหั
ตถกรรมของ AEC
ในปี
หน้
าอี
กด้
วย
หากหลายสิ่
งดั
งกล่
าวเป็
นไปตามที่
คาดหมายไว้
ต่
อไปกลุ
่
มประเทศอาเซี
ยนของเรา จะเป็
นผู
้
น�
ำในเรื่
อง
เครื่
องปั
้
นดิ
นเผา และในอนาคตเครื่
องปั
้
นดิ
นเผาแห่
งอาเซี
ยน
จะกลายเป็
นมรดกทางภู
มิ
ปั
ญญาอั
นล�้
ำค่
าที่
ยื
นยงคงอยู
่
คู
่
แผ่
นดิ
น เป็
นหลั
กฐานทางประวั
ติ
ศาสตร์
ที่
น่
าภาคภู
มิ
ใจ
ตลอดไป
สมั
ยรั
ชกาลที่
๓ทรงท�
ำนุ
บ�
ำรุ
งการท�
ำกระเบื้
องเคลื
อบ
มุ
งหลั
งคา กระเบื้
องเคลื
อบสี
เพื่
อใช้
ประดั
บตกแต่
ง โดยใช้
เตาเผาแบบเตาทุ
เรี
ยง ซึ่
งสร้
างที่
วั
ดสระเกศ
สมั
ยรั
ชกาลที่
๕ เป็
นระยะที่
เจริ
ญรุ
่
งเรื
องมาก
เครื่
องปั
้
นดิ
นเผา เครื่
องถ้
วยชามที่
สั่
งเข้
ามาส่
วนใหญ่
มาจาก
จี
น ญี่
ปุ่
น และทวี
ปยุ
โรป เป็
นถ้
วยชามและเครื่
องแต่
งเรื
อน
ในสมั
ยนั้
นในเมื
องไทยมี
การท�
ำกั
นเฉพาะการเขี
ยนลวดลาย
ลงบนเครื่
องปั้
นดิ
นเผาเท่
านั้
น
สมั
ยรั
ชกาลที่
๖ ประเทศไทยเริ่
มมี
โรงงานผลิ
ต
เครื่
องปั้
นดิ
นเผาประเภทเนื้
อหยาบ เช่
น กระถาง โอ่
ง อ่
าง
และไห ซึ่
งมี
ทั
้
งชนิ
ดเคลื
อบและไม่
เคลื
อบ เพิ่
มมากขึ้
นตาม
ความนิ
ยม
สมั
ยรั
ชกาลที่
๗ เครื่
องปั
้
นดิ
นเผาเป็
นอุ
ตสาหกรรม
หนึ่
งที่
ได้
รั
บการส่
งเสริ
ม และมี
ผู
้
สนใจท�
ำเป็
นอุ
ตสาหกรรมใน
ครอบครั
ว ในภาคเหนื
อ ภาคอี
สาน และภาคกลาง ผลิ
ตภั
ณฑ์
ที่
ผลิ
ตได้
ขณะนั้
นคื
อ โอ่
ง อ่
าง และไห
จากพ.ศ. ๒๕๐๐ เป็
นต้
นมาทางราชการได้
เริ่
ม
พั
ฒนาเกี่
ยวกั
บเครื่
องปั
้
นดิ
นเผาอย่
างจริ
งจั
ง โดยการส่
ง
เจ้
าหน้
าที่
ไปรั
บการฝึ
กอบรมเพิ่
มเติ
มในต่
างประเทศแล้
ว
กลั
บมาพั
ฒนาบุ
คลากร และมี
การศึ
กษาวิ
จั
ยส�
ำรวจดิ
นและ
หิ
นชนิ
ดต่
างๆ ผลจากการศึ
กษาและการวิ
จั
ยพบว่
าเรามี
วั
ตถุ
ดิ
บที
่
สามารถใช้
ท�
ำเครื่
องปั
้
นดิ
นเผาได้
เป็
นอย่
างดี
เป็
นผล
ให้
มี
การลงทุ
นสร้
างโรงงานเครื่
องปั
้
นดิ
นเผาขึ้
นมาอี
ก
มากมายทั่
วประเทศไทย
ปั
จจุ
บั
นนี้
เครื่
องปั
้
นดิ
นเผาทั้
งของประเทศไทย
และของเพื่
อนบ้
านในอาเซี
ยนมิ
ได้
เป็
นเพี
ยง เครื่
องใช้
หรื
อ
ภาชนะส�
ำหรั
บใส่
สิ่
งของต่
างๆ ดั
งอดี
ตกาลอี
กต่
อไปแล้
ว
เกื
อบทุ
กประเทศต่
างให้
ความส�
ำคั
ญใส่
ใจ สนั
บสนุ
น และ
เอกสารการอ้
างอิ
ง
ภั
ทรา นิ
ษฐ์
ทองบั
ว. ยุ
ทธศาสตร์
การบริ
หารจั
ดการผลิ
ตภั
ณฑ์
เครื่
องปั้
นดิ
นเผา ตำ
�บลเจดี
ย์
หั
ก อำ
�เภอเมื
อง จั
งหวั
ดราชบุ
รี
. ๒๕๕๐
มณฑล วชิ
รโกเมน การพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
เครื่
องปั้
นดิ
นเผาชุ
มชนบ้
านหม้
อ มหาวิ
ทยาลั
ยมหาสารคาม.
มหาวิ
ทยาลั
ยเชี
ยงใหม่
, ภาควิ
ชามนุ
ษยศาสตร์
สาขาวิ
ชาประวั
ติ
ศาสตร์
. “โครงการศึ
กษาเครื่
องปั้
นดิ
นเผา
มานั
ส รอดชื่
น. กระบวนการออกแบบและพั
ฒนาตุ๊
กตาเครื่
องปั้
นดิ
นเผาของกลุ่
มหั
ตถกรรมเครื่
องปั้
นดิ
นเผาบ้
านมอญ มหาวิ
ทยาลั
ยราชภั
ฏนครสวรรค์
. ๒๕๕๐
มู
ลนิ
ธิ
อนุ
รั
กษ์
โบราณสถานในพระราชวั
งเดิ
ม กองบั
ญชาการกองทั
พเรื
อ. “เครื่
องปั้
นดิ
นเผาโบราณของไทย, เครื่
องปั้
นดิ
นเผายุ
คก่
อนประวั
ติ
ศาสตร์
กฤษฎา พิ
ณศรี
การศึ
กษารู
ปแบบศิ
ลปะและคติ
ความเชื่
อในงานเครื่
องปั้
นดิ
นเผาวั
ฒนธรรมเขมรในประเทศไทย. สุ
ริ
นทร์
: มหาวิ
ทยาลั
ยราชภั
ฏสุ
ริ
นทร์
.
จำ
�นง แรกพิ
นิ
จ. ภู
มิ
ปั
ญญาชาวบ้
านเพื่
อการพั
ฒนาชุ
มชนและสั
งคมไทย. ภาควิ
ชาสั
งคมศาสตร์
คณะมนุ
ษยศาสตร์
และสั
งคมศาสตร์
มหาวิ
ทยาลั
ยทั
กษิ
ณ.
ขอบคุ
ณ
ภาพจาก วรณั
ย พงศาชลากร
ภาพเตาทุ
เรี
ยง จาก