๑๐๙
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
“เราต
องยอมรั
บความจริ
งครั
บว
า ศิ
ลปะการแสดงไทยมากมายเลยที่
มาถึ
งนาที
นี้
ป
นี้
ก็
ไม
มี
แล
คงต
องเอาเก็
บไว
ในพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ในห
องสมุ
ดดนตรี
เอาไว
ให
คนที่
สนใจวั
ฒนธรรมได
ศึ
กษา เราต
องยอมรั
ความเป
นไปในสั
งคมโลก เนื่
องจากว
าวั
นนี้
ทุ
กอย
างมั
นระนาบเดี
ยวกั
นหมดเราไม
สามารถที่
จะไปฉุ
ดรั้
ไม
ให
โลกหมุ
น มั
นทํ
าไม
ได
เช
นเดี
ยวกั
นเพลงลู
กทุ
งในอนาคตยั
งตอบไม
ได
ชั
ดเจน แต
มี
อย
างหนึ
งที
ผมตอบได
คื
อ หนึ
งจะเปลี
ยนแปลงไปอี
ก กั
บสองหายไปเลย ผมไม
อยากให
เราตั
งข
อรั
งเกี
ยจ กั
บศิ
ลปะไม
ว
าศิ
ลปะดั
งเดิ
หรื
อเป
นศิ
ลปะป
จจุ
บั
น ผมอยากจะฝากผู
อ
านให
มองศิ
ลปะด
วยอารมณ
เป
นศิ
ลปะเหมื
อนกั
น เราต
องเสพ
ศิ
ลปะด
วยใจที่
เป
นศิ
ลปะอย
าเอนเอี
ยงไปข
างใดข
างหนึ่
ง อย
าไปป
กธงไว
ก
อนว
าฉั
นไม
ชอบของเก
า ฉั
นเกลี
ยด
ของใหม
ถ
าเราป
กธงไว
อย
างนั้
น ก็
ไม
เกิ
ดประโยชน
ในการที่
เราจะไปเสพศิ
ลปะ เราต
องไปเสพศิ
ลปะ
เพื่
อเรี
ยนรู
อย
างน
อยศิ
ลปะก็
ตอบโจทย
ได
หลายอย
าง ศิ
ลปะก็
คื
อบั
นทึ
กสั
งคมในอี
กแนวทางหนึ่
ง ซึ่
งเป
บั
นทึ
กที่
เกิ
ดจากปุ
ถุ
ชน ไม
ใช
พงศาวดาร ไม
ใช
จดหมายเหตุ
แต
มั
นก็
คื
อ พงศาวดารและจดหมายเหตุ
จาก
ประชาชน เขาสร
างในรู
ปแบบของเขา เขาจะสร
างในรู
ปแบบเพลงฉ
อย เพลงอี
แซว เพลงหมอรํ
า จะสร
าง
ในรู
ปแบบของเพลงแหล
เพลงลู
กทุ
ง ลู
กกรุ
ง ก็
คื
อศิ
ลปะของเขา อยากจะฝากว
า ถ
าเรารั
กศิ
ลปะเราต
อง
เป
ดใจกว
าง แล
วก็
ทดลองศึ
กษาดู
แล
วเราจะค
นพบว
า อ
อ มั
นเป
นอย
างนี้
นี่
เอง”
วั
นนี
เราได
ฟ
งและได
เห็
“ลู
กทุ
ง”
ในมุ
มมองของอาเพลิ
น พรหมแดน และ อาเจนภพ จบกระบวนวรรณ
ซึ่
งมี
ทั้
งความเหมื
อนและแตกต
าง ถึ
งแม
ในสภาวะที่
สั
งคมมี
การเปลี่
ยนแปลงตลอดเวลา แต
คุ
ณอาทั้
งสอง
ยั
งมี
ความหวั
งที่
อยากจะเห็
นศิ
ลปะและวั
ฒนธรรมให
คงอยู
คู
ลู
กทุ
งไทยสื
บต
อไป
อาเจนภพจะฝากอนาคตของลู
กทุ
งไทย ไว
กั
บคนรุ
นหลั
งอย
างไรบ
างคะ
1...,101,102,103,104,105,106,107,108,109,110 112,113,114,115,116,117,118,119,120,121,...124