๑๐๙
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
ี
น
“เราต
องยอมรั
บความจริ
งครั
บว
า ศิ
ลปะการแสดงไทยมากมายเลยที่
มาถึ
งนาที
นี้
ป
นี้
ก็
ไม
มี
แล
ว
คงต
องเอาเก็
บไว
ในพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ในห
องสมุ
ดดนตรี
เอาไว
ให
คนที่
สนใจวั
ฒนธรรมได
ศึ
กษา เราต
องยอมรั
บ
ความเป
นไปในสั
งคมโลก เนื่
องจากว
าวั
นนี้
ทุ
กอย
างมั
นระนาบเดี
ยวกั
นหมดเราไม
สามารถที่
จะไปฉุ
ดรั้
ง
ไม
ให
โลกหมุ
น มั
นทํ
าไม
ได
เช
นเดี
ยวกั
นเพลงลู
กทุ
งในอนาคตยั
งตอบไม
ได
ชั
ดเจน แต
มี
อย
างหนึ
่
งที
่
ผมตอบได
คื
อ หนึ
่
งจะเปลี
่
ยนแปลงไปอี
ก กั
บสองหายไปเลย ผมไม
อยากให
เราตั
้
งข
อรั
งเกี
ยจ กั
บศิ
ลปะไม
ว
าศิ
ลปะดั
งเดิ
ม
หรื
อเป
นศิ
ลปะป
จจุ
บั
น ผมอยากจะฝากผู
อ
านให
มองศิ
ลปะด
วยอารมณ
เป
นศิ
ลปะเหมื
อนกั
น เราต
องเสพ
ศิ
ลปะด
วยใจที่
เป
นศิ
ลปะอย
าเอนเอี
ยงไปข
างใดข
างหนึ่
ง อย
าไปป
กธงไว
ก
อนว
าฉั
นไม
ชอบของเก
า ฉั
นเกลี
ยด
ของใหม
ถ
าเราป
กธงไว
อย
างนั้
น ก็
ไม
เกิ
ดประโยชน
ในการที่
เราจะไปเสพศิ
ลปะ เราต
องไปเสพศิ
ลปะ
เพื่
อเรี
ยนรู
อย
างน
อยศิ
ลปะก็
ตอบโจทย
ได
หลายอย
าง ศิ
ลปะก็
คื
อบั
นทึ
กสั
งคมในอี
กแนวทางหนึ่
ง ซึ่
งเป
น
บั
นทึ
กที่
เกิ
ดจากปุ
ถุ
ชน ไม
ใช
พงศาวดาร ไม
ใช
จดหมายเหตุ
แต
มั
นก็
คื
อ พงศาวดารและจดหมายเหตุ
จาก
ประชาชน เขาสร
างในรู
ปแบบของเขา เขาจะสร
างในรู
ปแบบเพลงฉ
อย เพลงอี
แซว เพลงหมอรํ
า จะสร
าง
ในรู
ปแบบของเพลงแหล
เพลงลู
กทุ
ง ลู
กกรุ
ง ก็
คื
อศิ
ลปะของเขา อยากจะฝากว
า ถ
าเรารั
กศิ
ลปะเราต
อง
เป
ดใจกว
าง แล
วก็
ทดลองศึ
กษาดู
แล
วเราจะค
นพบว
า อ
อ มั
นเป
นอย
างนี้
นี่
เอง”
วั
นนี
้
เราได
ฟ
งและได
เห็
น
“ลู
กทุ
ง”
ในมุ
มมองของอาเพลิ
น พรหมแดน และ อาเจนภพ จบกระบวนวรรณ
ซึ่
งมี
ทั้
งความเหมื
อนและแตกต
าง ถึ
งแม
ในสภาวะที่
สั
งคมมี
การเปลี่
ยนแปลงตลอดเวลา แต
คุ
ณอาทั้
งสอง
ยั
งมี
ความหวั
งที่
อยากจะเห็
นศิ
ลปะและวั
ฒนธรรมให
คงอยู
คู
ลู
กทุ
งไทยสื
บต
อไป
อาเจนภพจะฝากอนาคตของลู
กทุ
งไทย ไว
กั
บคนรุ
นหลั
งอย
างไรบ
างคะ