Page 53 - E-Book Culture 02_20182
P. 53

น่าคิดเหมือนกันว่าความเชื่อเรื่องผีปีศาจนี้มาจากไหนกัน
           วิเคราะห์กันอย่างง่ายๆ ก็ได้ว่า ไม่ว่าวิญญาณหลังความตาย
           จะมีจริงหรือไม่  แต่คนเราจะหาสิ่งใดมาอธิบายปรากฏการณ์
           บางอย่างที่ไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีเหตุผลตัวตนที่จับต้องได้ เมื่อคน
           เราต้องหาบางสิ่งมารับผิดชอบ  คงไม่พ้นอะไรบางอย่าง

           ที่อยู่เหนือการควบคุมของมนุษย์  สิ่งนั้นน่าจะก่อรูปมาจาก
           จินตนาการกับสัญชาตญาณเบื้องลึก  ความโกรธความกลัว
           ความรัก ความชัง และความบ้าคลั่งในอ�านาจ นั้นเอง
               จ�าเลย  น่าจะเป็นธรรมชาติ  ที่มอบมันสมองอันเลอเลิศ
           ซับซ้อนให้มนุษย์มาอย่างไม่เท่าเทียม  เพราะบางคนนอกจาก

           จะฉลาดล�้า  ธรรมชาติยังมอบกลไกความคิดเชิงซ้อนทับกับ
           จินตนาการให้อีก  เยี่ยงนี้กระมังความเชื่อเรื่องภูติผีวิญญาณ
           จึงเกิดขึ้นพร้อมเรื่องราวต่างๆ ที่หลอมรวมความเชื่อของมนุษย์
           กลุ่มต่างๆ  ขึ้น  อ�านาจเหนือจริงที่จับต้องไม่ได้ที่ครอบง�า
           เหนือผู้คนฝังรูปรอยและชี้ทางให้ต้องเชื่อถือรับฟัง และติดตาม  การเสี่ยงทายปักดาบลงไปในข้าวสารของหมอเหยา
           ด้วยการบวงสรวงบูชาวิงวอนร้องขอและในที่สุดก็คลี่คลายไป
           จนถึงการตอบแทน การแก้บน ซึ่งก็คือ การติดสินบนต่อภูติผี ความป่วยไข้กับการบนบาน

           นั้นเอง  ดังนั้น  ความเจ็บไข้อันเป็นความเลวร้ายจึงต้องถูก     ร่างกายที่อ่อนแอและเชื้อโรคท�าให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บนั่น
           ดลบันดาลขึ้นด้วยภูติผีปีศาจ และสามารถเยียวยาได้ด้วยการ  คือ ข้อสันนิษฐานแบบแพทย์แผนปัจจุบัน การรักษาเยียวยาต้อง
           บอกกล่าวอย่างเคารพแก่ภูติผี  หรือสิ่งเหนือจริงต่างๆ  ตาม กินยา ฉีดยา ผ่าตัด ว่ากันไป แต่ส�าหรับคนสมัยก่อนที่ยังไม่มี

           ความเชื่อนั้นเอง                                     การแพทย์สมัยใหม่ อาการผิดปกติที่เกิดกับร่างกายล้วนมาจาก
                                                                การกระท�าของผีหรือสิ่งเหนือธรรมชาติ  อาจจะไปท�าบางสิ่งที่
                                                                ลบหลู่ล่วงเกินสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือผีที่สถิตอยู่ตามที่ต่างๆ  เช่น
                                                                ผีป่าผีเขา  ผีน�้า  ผีดิน  ไม่เว้นแม้แต่ในบ้านเรือนตัวเองที่มี
                                                                ผีบ้านผีเรือน ผีบรรพบุรุษ เจ้าที่เจ้าทาง คุ้มครอง ด้วยว่าส�าหรับ
                                                                ผู้คนแต่เก่าก่อนทุกสิ่งอย่างล้วนมีผีชนิดใดชนิดหนึ่งคุ้มครองอยู่

                                                                     ดังนั้นจึงต้องมีพิธีกรรมรักษาด้วยการบวงสรวงบูชา
                                                                ขอขมาอ้อนวอนให้หายเจ็บป่วย แม้ปัจจุบันการแพทย์สมัยใหม่
                                                                จะตอบค�าถามความเจ็บป่วยและสามารถเยียวยาโรคได้
                                                                กระนั้นความเชื่อเหนือจริงก็ยังไม่ลบเลือนไปง่ายๆ  บางโรค
                                                                บางอาการที่เรื้อรังแพทย์ปัจจุบันรักษาไม่หาย ผู้คนก็ยังกลับมา

                                                                พึ่งพิงสิ่งศักดิ์สิทธิ์  และน่าแปลกที่บางครั้งโรคร้ายก็หายขาด
                                                                จากการรักษาแบบบวงสรวงบนบานได้
                                                                     ดังนั้นพิธีกรรมการรักษาส�าคัญๆหลายอย่างด้วยวิธี
                                                                เช่นว่านี้  ในที่สุดจึงอาจจะกลายมาเป็นพิธีกรรมประจ�าปีของ

                    เครื่องประกอบพิธีกรรม ดาบปักลงไปในข้าวสารได้    หลายกลุ่มชน ที่หากไม่ได้รับการปฏิบัติ ก็มีความเชื่อกันว่าจะ
                        แสดงว่าผู้ป่วยจะหายป่วยอย่างแน่นอน      ท�าให้ชุมชนนั้นอยู่ไม่เป็นสุขหรือเจ็บไข้ได้ป่วยไปพร้อมๆ กันด้วย


                                                                                              เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๑  51
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58