Page 94 - Culture1-2018
P. 94

นิทัศน์วัฒธรรม

          เรื่อง : วาที ทรัพย์สิน
          ภาพ : ศูนย์วัฒนธรรม
                มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช






                                    เรื่องเล่าแห่งแสงและเงา


                                   พิพิธภัณฑ์หนังตะลุง



                              บ้านหนังสุชาติ ทรัพย์สิน













                                    “ท�างานเพื่อตัว              จะหมองมัวชั่วชีวิต

                                    ท�างานเพื่ออุทิศ             สิ้นชีวิตชื่อยังอยู่”




              เป็นบทกวีสั้นๆ ของนายสุชาติ ทรัพย์สิน ศิลปินแห่งชาติ หรือที่รู้จักของคนทั่วไป “หนังสุชาติ” นายหนังตะลุงชื่อดัง ของจังหวัด

          นครศรีธรรมราช ที่ใช้บทกวีดังกล่าว เป็นแนวทางในการท�างานสอนภรรยาและลูกๆ ให้ยึดหลักการท�างานให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็น
          ส�าคัญ

          แรงบันดาลใจก่อเกิดพิพิธภัณฑ์                         จะแกะสลักรูปหนังตะลุงไม่เป็น ศิลปะการแสดงพื้นบ้านหนังตะลุง

              หนังสุชาติ ทรัพย์สิน เป็นช่างแกะหนังตะลุงที่สนใจเรียนรู้  เคยเป็นที่นิยมของชาวปักษ์ใต้เป็นอย่างสูง หนังสุชาติเคยเล่าว่าใน
          การท�ารูปหนังตะลุงมาตั้งแต่ อายุ ๑๐ ขวบ และสามารถท�ารูป  ช่วงปี พ.ศ. ๒๕๑๐ - พ.ศ. ๒๕๑๕ ใน ๑ เดือนจะมีงานแสดงหนัง
          หนังตะลุงกระดาษเป็นของเล่นเด็ก และท�ารูปหนังตะลุงด้วยหนัง  ตะลุงประมาณ ๒๐ ครั้ง โดยรับงานแสดงไปทั่วภาคใต้ เหตุที่มี

          สัตว์ ขายให้แก่นายหนังเพื่อใช้ในการแสดงหนังตะลุงมาตั้งแต่  โอกาสได้แสดงมากเพราะในยุคนั้น มหรสพหรือการแสดงที่ให้ความ
          อายุ ๑๓ ปี และฝึกฝนการแสดงหนังตะลุงด้วยตนเอง สามารถ  บันเทิงมีแต่หนังตะลุง โนราและลิเกป่า เท่านั้น จากนั้นประมาณ
          แสดงหนังตะลุง สร้างความสุข ความบันเทิงให้แก่ผู้ชมมาตั้งแต่   พ.ศ. ๒๕๒๐ ถึงปัจจุบัน การแสดงศิลปะพื้นบ้านลดน้อยลง
          อายุ ๑๕ ปี ด้วยความขยัน มุ่งมั่น และใฝ่รู้เกี่ยวกับการแกะสลัก  เพราะมีสื่อบันเทิงแขนงอื่น ประเภทหนังกลางแปลง ดนตรีลูกทุ่ง
          รูปหนังตะลุง ท�าให้หนังสุชาติมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของคนใน  ลิเก เข้ามามีบทบาทและเป็นตัวเลือกทางด้านสื่อบันเทิง

          สังคมว่า “เป็นช่างท�ารูปหนัง” และ “นายหนังตะลุง” ที่โดดเด่น  ให้กับคนในสังคมมากขึ้น ท�าให้หนังตะลุงและโนรารวมถึง
          กว่าช่างหนัง หรือนายหนังคนอื่นๆ เพราะส่วนมากคนที่แกะสลัก  การแสดงพื้นบ้านอื่นๆ ขาดโอกาสทางการแสดง และค่อยๆ
          รูปหนังตะลุงไม่สามารถเล่นหนังตะลุงได้ ส่วนนายหนังส่วนมากก็  เสื่อมไป


     92
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99