Page 93 - Culture1-2018
P. 93
ในทุกขั้นตอนของการท�าเรือกอและจ�าลอง จะต้องมี การเขียนลวดลายบนล�าเรือด้วยการผสานลายไทย ลายมลายู
ความรู้ความเข้าใจ และมีความระมัดระวังความพลาดหรือ และลายชวาให้กลมกลืนและลงตัวอย่างต่อเนื่องกันตลอดทั้งล�าเรือโดย
การผิดแบบเพราะจะท�าให้เสียเนื้อไม้ เรือจ�าลองนิยมใช้ไม้ ฝีมือและจินตนาการของจิตรกรพื้นบ้าน มีสัดส่วนของลายไทยอยู่มาก
กระท้อนซึ่งเป็นไม้เนื้ออ่อนที่แกะสลักง่าย ตัดรูปได้ ที่สุด ลายที่นิยมเขียนกันมากได้แก่ ลายกนก ลายบัวคว�่าบัวหงาย ลาย
มีความทนทานดีพอสมควร น�าไม้มาฉลุลวดลายตามแบบ หัวพญานาค และลายหัวนกในวรรณคดี เช่น บุหรงซีงอ หรือสิงหปักษี
ที่ร่างเอาไว้ ลวดลายจะเกิดจากจินตนาการของเยาวชน (ตัวเป็นสิงห์ หัวเป็นนกคาบปลา) ไว้ที่หัวเรือ ด้วยเชื่อว่ามีฤทธิ์มากและ
เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจที่เราพบว่า เยาวชนจะมี ด�าน�้าเก่ง จึงเป็นที่นิยมของชาวเรือ ความสวยงามและโดดเด่นของ
พรสวรรค์ที่เฉียบคม เพราะเพียงน�าแบบมา ลวดลายบนล�าเรือ ได้รับการยกย่องจนเป็นที่เลื่องลือว่าวิจิตรดั่งเทวา
ให้ดูเขาก็จะ พยายาม มารังสรรค์
สร้างสรรค์หรือ ราคาเรือกอและจ�าลอง ขึ้นอยู่กับรูปทรง ลวดลายและ
ผสมแบบและวาด ขนาดของเรือ เรือล�าเล็กที่สุดมี
ลวดลายใหม่ได้ตามที่เขา ขนาด ๒-๓.๕ นิ้ว ราคาประมาณ
คิดเอง แล้วถ่ายทอดออกมา ๒๐๐ บาท ล�าใหญ่ที่สุดประมาณ
เป็นลวดลายแปลกใหม่บน ๑ เมตร ราคาประมาณ ๑๐,๐๐๐ บาท
ล�าเรือกอและจ�าลองได้อย่าง ในการจัดประกวดเรือกอและจ�าลองมีอยู่เสมอ
สวยงาม จึงท�าให้ช่างท�าเรือต่างพยายามท�าเรือที่สวยงาม
การรวมกลุ่มของเยาวชนเพื่อ อย่างสุดฝีมือเพื่อส่งเข้าประกวด ชาวบ้านทอน
สร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะถ่ายทอด ตระหนักรู้คิดและให้ความส�าคัญกับเรือกอและ ทั้งเรือ
ออกมาเป็น “เรือกอและจ�าลอง” ล�าน้อยสีสันงดงาม จริงและเรือจ�าลอง ตระหนักว่าเป็นดั่งสมบัติของชุมชนแห่งนี้ ความหวัง
สะท้อนภาพวิถีชีวิตของคนในชุมชน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ และความฝันจากอดีตสู่ปัจจุบันที่ตั้งใจจะท�าให้ดีที่สุด เพื่อว่าในอนาคต
หมู่บ้านชาวเลแห่งนี้ ภายในศูนย์ฝึกท�าเรือกอและจ�าลอง เรือกอและหรือนางฟ้าทะเลใต้ของพวกเขาจะได้มีโอกาสไปอวดโฉม
จะมีการจัดเตรียมกระป๋องสี พู่กัน ดินสอ เครื่องกรอไม้ ประกาศศักดิ์ศรีความเป็นเรือ ที่ทรงคุณค่าด้านมรดกวัฒนธรรมได้
เสื่อกระจูด และหลอดไฟนีออน เอาไว้อยู่แล้วอย่าง ในสายตาของปวงประชานานาชาติ ปลายทางที่คาดหวังไว้นั่นคือ
พร้อมเพรียง การอนุรักษ์ลวดลายเรือกอและ ซึ่งเป็นดั่งสมบัติของชุมชนให้ได้รับการ
เมื่อวาดลายหรือลงฉลุเสร็จแล้วก็ถึงขั้นตอนการลงสี สืบทอดจากคนรุ่นปัจจุบัน ไปสู่คนรุ่นใหม่ในอนาคตอย่างต่อเนื่อง
ที่ต้องใช้ความประณีตมาก สีที่ใช้คือสีน�้ามัน คนที่ลงสี
จะต้องระมัดระวังไม่ให้พลาด มิเช่นนั้นจะต้องลบสีออก ศูนย์ท�าเรือกอและจ�าลองบ้านทอน เลขที่ ๒๕๖/๒ ทอนฮีเล
และลงร่างลวดลายใหม่ทั้งหมด ท�าให้เสียทั้งแรงกาย หมู่ ๑๐ ต�าบลโคกเคียน อ�าเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ๙๖๐๐๐ เป็น
เวลา และต้นทุนการผลิต เมื่อเรือกอและล�าใดลงสีเสร็จสิ้น แหล่งต่อเรือกอและทั้งของจริงและเรือจ�าลอง ลักษณะเป็นหมู่บ้าน
ทั้งล�าเรือแล้ว นั่นหมายถึงการท�างานแบบมีส่วนร่วมของ ชาวประมงไทยมุสลิม ตั้งอยู่ติดชายทะเล ชายหาดขาวสะอาดทอดยาว
ทุกคน และยังคงความเป็นธรรมชาติ ห่างจากตัวเมืองไปตามเส้นทาง
การประกอบเรือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการท�าเรือ นราธิวาส-บ้านทอน (ทางหลวง ๔๑๓๖) ประมาณ ๑๖ กิโลเมตร
กอและจ�าลอง ช่างจะน�าส่วนประกอบต่างๆ มาประดับ ติดต่อ นายรุสลี บินดอเลาะ โทรศัพท์ ๐ ๗๓๕๖ ๕๐๒๔
ตกแต่งบนตัวเรือ เช่น ไม้พาย หางเสือ เสากระโดง ใบเรือ Email : lee-kolae@hotmail.com
เป็นต้น แล้วน�าเรือมาวางไว้บนฐานรองรับเรือเป็นการ
สิ้นสุดการท�าเรือกอและจ�าลอง
มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๑ 91