Page 80 - Culture1-2018
P. 80

ผลงานของครูควน ทวนยก                                  พื้นบ้าน ทั้งโนราและหนังตะลุง จนนายปี่ด้วยกันก็ยกย่องให้เป็น


              ท่านสร้างผลงานด้วยใจทั้งที่ไม่มีความรู้ภาคทฤษฎีดนตรี  ครูปี่ที่มีความหวาน แม้แต่ศิลปินแห่งชาติ อย่างโนรายก ชูบัว
         ทุกครั้งที่สร้างสรรค์งานจะประสานกลมกลืนกับการแสดงที่คิดขึ้น  ยังเคยเอ่ยปากว่า “ได้ยินเสียงปี่ของควนแล้วใจมันรึบ ๆ อยากจะ
         ใหม่เฉพาะการของทุกหน่วยงานที่ขอมา ซึ่งครูควนมีวิธีสร้างสรรค์  ร�าจัง”
         ผลงานอยู่ ๓ ลักษณะคือ ๑ คิดใหม่ขึ้นเองทั้งหมด ๒ น�าเพลง     เทคนิคและวิธีการสร้างสรรค์ผลงานประเภทเพลงประกอบ
         เก่ามาสร้างสรรค์ใหม่ ๓ เกิดจากการผสมผสานเพลงเก่ากับ  ระบ�า ของครูควน คือใช้วิธีการบรรจุท�านองเพลงตามลักษณะ
         ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ท่านได้เขียนเอกสารประกอบการสอน  ของท่าร�า โดยยึดความสอดคล้องของท�านองเพลงและท่าร�าเป็น

         ที่เกี่ยวกับดนตรีไว้ ๔ เล่ม ได้แก่                    หลัก ส่วนท�านองเพลงที่น�ามาใช้นั้น คัดเลือกมาจากท�านองเพลง
         • เครื่องดนตรีประกอบการแสดงหนังตะลุงและมโนห์รา        เก่าที่ใช้ประกอบการแสดงหนังตะลุงและโนราในอดีต ซึ่งใน
         • ดนตรีพื้นบ้านภาคใต้กับการแสดงภาคใต้                 ปัจจุบันไม่ค่อยมีผู้น�ามาบรรเลงแล้ว การน�าท�านองเพลงเก่ามาใช้
         • อนุรักษ์เพลงดนตรีประกอบการแสดงในสมัยก่อนของหนังตะลุง  บรรเลงประกอบระบ�า จึงเป็นการสืบทอดเพลงดังกล่าวไม่ให้

         • หนังสือดนตรีโนรา จัดพิมพ์โดยส�านักศิลปะและวัฒนธรรม  สูญหายไป นอกจากนั้น ยังได้คัดสรรท�านองเพลงที่มีส�าเนียงแขก
         มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา                                เพื่อแสดงออกถึงความเป็นดนตรีท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้
              ส่วนบทหนังตะลุงท่านก็ได้ประพันธ์ไว้ใช้ส�าหรับฝึกหัด  ท�าให้บทเพลงต่าง ๆ เหล่านั้นมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมพุทธและ
         นักศึกษา ได้แก่ ท�าดีได้ดี ท�าชั่วได้ชั่ว • คู่กันแล้วคงไม่แคล้วกัน  มุสลิมผสมผสานอยู่ด้วยกัน ผลงานของท่านล้วนเป็นที่ยอมรับและ
         ปริศนาหารัก • หารักจากพวงมาลัยทอง • เสียงสวรรค์ • อักษร  ได้รับความนิยมน�าไปแสดงในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง
         ประกาศิต เป็นต้น นอกจากนั้นท่านยังได้เป่าปี่บันทึกเสียง

         เพื่อการแสดงเป็นประจ�าและยังได้บันทึกเสียงปี่เผยแพร่ไว้ใน   เดินทางไปแสดง ณ ประเทศกรีซ พ.ศ. ๒๕๔๙
         รูปแบบของซีดี มีจ�านวน ๓ ชุด ได้แก่ ๑. ปี่ครวญ ๒. เพลงระบ�า
         นาฏยรังสรรค์ ราชภัฏสงขลา ๓. เพลงปี่หนังตะลุง
              ผลงานของครูควน ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานที่มี
         เอกลักษณ์ โดยเฉพาะทางด้านปี่หนังตะลุงและปี่โนรา ที่มีการ

         สร้างสรรค์เพลงขึ้นใหม่กว่า ๕๐ เพลง โดยเฉพาะเพลงในชุด
         ระบ�านาฏยรังสรรค์ ของโปรแกรมวิชานาฏศิลป์และการละคร
         มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ไม่เพียงเท่านั้นท่านยังสร้างเทคนิค
         วิธีการขึ้นปี่ที่มีส�าเนียงไพเราะ ซึ่งมีคุณค่าต่อศิลปะด้านการแสดง





















          เดินทางไปแสดงที่รัสเซีย พ.ศ. ๒๕๔๘                    เดินทางไปแสดง ณ ตุรกี พ.ศ. ๒๕๕๐

     78
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85