Page 83 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 83
๓ ๔
ภาพ ๑ อาจารย์ยรรยงเป็นผู้ฉายพระรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อคราวเสด็จพระราชด�าเนินเปิดงาน
นิทรรศการภาพถ่ายนานาชาติ ครั้งที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๐๙ ณ โรงละครแห่งชาติ ภาพ ๒ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
โปรดเกล้าฯ ให้เข้าเฝ้าเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายภาพถ่าย “บินเดี่ยว” ภาพ ๓ อาจารย์ยรรยงเป็นผู้ฉายพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรม-
ราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เมื่อคราวเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. ๒๕๓๕ ภาพ ๔ พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตน-
ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ๑ ใน ๑๖ พระรูปที่ลงพิมพ์ในหนังสือรวมประวัติและผลงานภาพถ่ายศิลปะของอาจารย์ยรรยง
“กว่าจะถ่ายรูปสวย ๆ ได้สักรูป มันต้องออกไปท่องเที่ยว อย่างเดียว แต่ต้องตามไปถ่ายรูปเวลาธนาคารมีการเปิดสาขาหรือ
เดินทาง แต่ถ้าเราอยู่เฝ้าร้านถ่ายรูป คงไปเที่ยวไหนไม่ได้” ไปเยี่ยมลูกค้าต่างจังหวัด รวมทั้งยังต้องไปถ่ายรูปสวย ๆ ส�าหรับ
หลังจบการศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ ในระดับ การจัดท�าปฏิทินประจ�าปีของธนาคารอีกด้วย”
ปวส. อาจารย์ยรรยงได้เข้าท�างานเป็นช่างภาพให้กับโครงการท�า กว่า ๕๐ ปีที่ผ่านมาอาจารย์ยรรยงจึงได้เดินทางไปเกือบ
บัตรประชาชนทั่วประเทศของกรมการปกครอง เปิดโอกาสให้ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกล้องคู่ใจ คือ กล้อง ROLLEI FLEX
ท่านได้ไปจังหวัดต่าง ๆ เพื่อท�างานให้ต้นสังกัดและยังได้ถ่ายภาพ กล้อง HASSELBLAD 500C และกล้อง Nikon ตระเวนถ่ายภาพ
ส่วนตัวสมความตั้งใจ หลากหลายแนวทาง ทั้งภาพธรรมชาติ วิวทิวทัศน์ ภาพโบราณสถาน
เมื่อโครงการฯ สิ้นสุดแล้ว อาจารย์ยรรยงได้ท�างานที่องค์การ ภาพวิถีชีวิต ภาพบุคคล ภาพประเพณีวัฒนธรรม ส่วนใหญ่เป็น
อาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) อยู่ระยะหนึ่ง ก่อนเข้า ภาพถ่ายขาวด�าที่งดงาม ให้อารมณ์ความรู้สึกลึกซึ้ง สมบูรณ์พร้อม
ท�างานเป็นช่างภาพที่ธนาคารทหารไทยจนเกษียณในต�าแหน่ง ทั้งการจัดองค์ประกอบภาพ แสงเงา การถ่ายทอดเรื่องราว สะท้อน
“ผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายภาพ” ให้เห็นมุมมองของผู้ถ่ายภาพที่ละเอียดประณีตและมีเอกลักษณ์
“ท�างานที่ธนาคารทหารไทยดีตรงที่ผมไม่ต้องอยู่กรุงเทพฯ เฉพาะตัว
ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๐ 81