Page 83 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 83

๓                                                 ๔

                     ภาพ ๑ อาจารย์ยรรยงเป็นผู้ฉายพระรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อคราวเสด็จพระราชด�าเนินเปิดงาน
                     นิทรรศการภาพถ่ายนานาชาติ ครั้งที่  ๓ พ.ศ. ๒๕๐๙ ณ โรงละครแห่งชาติ  ภาพ ๒ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
                     โปรดเกล้าฯ ให้เข้าเฝ้าเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายภาพถ่าย “บินเดี่ยว”  ภาพ ๓ อาจารย์ยรรยงเป็นผู้ฉายพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรม-
                     ราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เมื่อคราวเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. ๒๕๓๕  ภาพ ๔ พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตน-
                     ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ๑ ใน ๑๖ พระรูปที่ลงพิมพ์ในหนังสือรวมประวัติและผลงานภาพถ่ายศิลปะของอาจารย์ยรรยง





                  “กว่าจะถ่ายรูปสวย ๆ ได้สักรูป มันต้องออกไปท่องเที่ยว  อย่างเดียว แต่ต้องตามไปถ่ายรูปเวลาธนาคารมีการเปิดสาขาหรือ
            เดินทาง แต่ถ้าเราอยู่เฝ้าร้านถ่ายรูป คงไปเที่ยวไหนไม่ได้”  ไปเยี่ยมลูกค้าต่างจังหวัด รวมทั้งยังต้องไปถ่ายรูปสวย ๆ ส�าหรับ
                  หลังจบการศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ ในระดับ  การจัดท�าปฏิทินประจ�าปีของธนาคารอีกด้วย”
            ปวส. อาจารย์ยรรยงได้เข้าท�างานเป็นช่างภาพให้กับโครงการท�า  กว่า ๕๐ ปีที่ผ่านมาอาจารย์ยรรยงจึงได้เดินทางไปเกือบ
            บัตรประชาชนทั่วประเทศของกรมการปกครอง เปิดโอกาสให้ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกล้องคู่ใจ คือ กล้อง ROLLEI FLEX
            ท่านได้ไปจังหวัดต่าง ๆ เพื่อท�างานให้ต้นสังกัดและยังได้ถ่ายภาพ  กล้อง HASSELBLAD 500C และกล้อง Nikon ตระเวนถ่ายภาพ
            ส่วนตัวสมความตั้งใจ                                  หลากหลายแนวทาง ทั้งภาพธรรมชาติ วิวทิวทัศน์ ภาพโบราณสถาน
                  เมื่อโครงการฯ สิ้นสุดแล้ว อาจารย์ยรรยงได้ท�างานที่องค์การ ภาพวิถีชีวิต ภาพบุคคล ภาพประเพณีวัฒนธรรม ส่วนใหญ่เป็น
            อาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) อยู่ระยะหนึ่ง ก่อนเข้า  ภาพถ่ายขาวด�าที่งดงาม ให้อารมณ์ความรู้สึกลึกซึ้ง สมบูรณ์พร้อม
            ท�างานเป็นช่างภาพที่ธนาคารทหารไทยจนเกษียณในต�าแหน่ง   ทั้งการจัดองค์ประกอบภาพ แสงเงา การถ่ายทอดเรื่องราว สะท้อน
            “ผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายภาพ”                           ให้เห็นมุมมองของผู้ถ่ายภาพที่ละเอียดประณีตและมีเอกลักษณ์
                  “ท�างานที่ธนาคารทหารไทยดีตรงที่ผมไม่ต้องอยู่กรุงเทพฯ  เฉพาะตัว



                                                                                             ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๐    81
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88