Page 58 - CultureMag2015-3
P. 58

๖. คมฺภีรญฺจ กถํ กตฺตา คือสามารถอธิบายเร่ืองท ่ี                          ดอกไมธ้ ปู เทยี นพรอ้ มพานหมากพลใู หน้ ำ� ไปถวายพระอาจารย์ 
ซบั ซอ้ นเขา้ ใจยากใหเ้ ขา้ ใจ และใหเ้ รยี นรเู้ รอื่ งราวทล่ี กึ ซงึ้ ขน้ึ ไป  เพ่ือแสดงความเคารพขอฝากตัวเป็นศิษย์ เป็นการ “ข้ึนคร ู
                                                                                ไหว้ครู” พระยาอนุมานราชธน (๒๕๓๑, น. ๙๕) อธิบายให้
      ๗. โน จฎฐฺ าเน นโิ ยชเย คอื ไมแ่ นะนำ� ในเรอื่ งเหลวไหล                   เหตุผลไว้ว่า “เพราะตามประเพณีไทย เม่ือจะเร่ิมศึกษา 
หรือชกั จูงไปในทางเส่ือมเสีย                                                    เล่าเรียนวิชาไร ต้องท�ำพิธีข้ึนครูเสียก่อน การเรียนน้ันจึงจะ
                                                                                ขลัง”
“ครู” กบั  “ศษิ ย์”
                                                                                      ครูเป็นผู้มีพระคุณย่ิงต่อศิษย์ สร้างศิษย์ให้มีความรู้
      “ครเู ทพ” หรอื เจา้ พระยาธรรมศกั ดมิ์ นตร ี (๒๕๒๖, น.                     และมีความประพฤติดี เป็นที่พึ่งของตนเอง ผู้อื่น และสังคม
๕๒) ได้แสดงความสัมพันธ์ของครูกับศิษย์ท้ังด้านบวกและ                             ได ้ ชาตจิ ะดำ� รงอยแู่ ละเจรญิ กา้ วหนา้ ตอ่ ไปเพราะมพี ลเมอื งท่ี
ด้านลบไว้ในบทโคลง “มิตรามิตร” อย่างน่าตรึกตรองว่า แม้                           มีคุณภาพและคุณธรรม  ด้วยภาระหน้าที่อันแสนหนัก
ศษิ ย ์ “มอบมโน” คอื ใจให ้  ครยู อ่ มถา่ ยทอดวชิ าความรแู้ กศ่ ษิ ย์           บทบาทของครจู ึงมคี วามส�ำคัญยง่ิ   
เพื่อน�ำไปใช้เป็นอาชีพเล้ียงตัวให้เจริญก้าวหน้า  แต่ถ้าความ
สัมพันธ์ของครกู ับศิษยเ์ ปน็ ไปในทางลบ ศษิ ย์ลบหลไู่ มเ่ คารพ                   วนั ครู-วนั ทน์ครู
คร ู การสอนยอ่ มเปน็ ไปไดย้ ากและเปลา่ ประโยชน ์ ดงั บทโคลง
กลา่ วไว้ตอนหนง่ึ วา่                                                                 วันพฤหัสบดี ถือเป็นวันครู  ตามความเชื่อที่ว่า 
                                                                                พระพฤหัสบดีเป็นเทพฤๅษี ถอื เป็นครูของฤๅษีซ่งึ เปน็ เจา้ ของ
      	   ครศู ษิ ย์มิตรเหมาะแท้		 ธรรมดา                                       วิชาความรู้ทั้งหลาย  ส่วนเดือนท่ีนิยมจัดพิธีไหว้ครูคือเดือน
      ศิษยม์ อบมโนคร	ู 		 กล่อมเกล้ยี ง                                         ๖–๙ ถือเป็นช่วงเหมาะแก่การท�ำกิจการให้เจริญก้าวหน้า 
      ครมู อบศิลปวิชา			 อาชีพ ชกั นำ�                                          (สุกัญญา สุจฉายา, ๒๕๕๐, น. ๖๐)  พิธีไหว้ครูในโรงเรียน
      ครศู ษิ ยก์ จิ ล้วนเล้ียง			 โลกเจรญิ                                     นยิ มจัดขึน้ ในวันพฤหสั บดีของเดอื นมิถนุ ายน  
      	   อมติ รครศู ิษยห์ ม้าย		 หมนั ประโยชน์
      ศษิ ย์ลบหล่คู รูเรียน			 ไมร่ ู้                                                ส่ิงของที่น�ำมาใช้ไหว้ครูเป็นเครื่องบูชาที่มีความหมาย
      ครโู ปรดศิษยโ์ หดโปรด		 ยากอยู่                                           ดีและหาง่ายใกล้ตัว อาจมีดอกเข็มและข้าวตอกหรือไม่ก็ได้  
      ครศู ิษย์ดง่ั นผ้ี 	ู้ 		 เปลา่ ผล                                        แต่ส่ิงส�ำคัญที่ขาดไม่ได้คือ “หญ้าแพรก” และ “ดอกมะเขือ”  
                                                                                ดงั คำ� อธษิ ฐานในตอนทา้ ยบทไหวค้ รขู องเจา้ พระยาพระเสดจ็ -
      การไหว้ครูจึงมีความส�ำคัญย่ิงในการสร้างความรัก                            สุเรนทราธิบดี (ม.ร.ว. เปีย มาลากุล) กล่าวขอพรด้วยการ
ความผกู พนั ของครกู บั ศษิ ย ์  ในสงั คมไทยไดจ้ ดั พธิ ไี หวค้ รเู ปน็          เปรียบเทียบเชื่อมโยงความส�ำเร็จหรือความเจริญของการ
ประเพณีสืบมาต้ังแต่โบราณ เพื่อให้ผู้ประสงค์รับการอบรม                           ศึกษาวิชาความรู้กับหญ้าแพรกและดอกมะเขือท่ีงอกงาม
สัง่ สอนฝากตัวเปน็ ศษิ ยแ์ ละแสดงความกตัญญกู ตเวทีตอ่ ครู                       เพมิ่ พนู ขึ้นอย่างรวดเรว็  ความวา่  

ฝากตัวเปน็  “ศษิ ย”์                                                                  “ขอเดชะปูชะนียาธิษฐานอันนี้ จงดลบันดาลให้สติ
                                                                                ปญั ญาของขา้ พเจา้ แตกประดจุ หญา้ แพรก ดอกมะเขอื  แลว้ ให้
      ในสมัยโบราณวัดเป็นแหล่งศึกษาส�ำคัญ มีพระสงฆ์                              งอกงามเจรญิ ขน้ึ โดยเรว็ พลนั นบั แตก่ าลวนั น ้ี ใหก้ ารศกึ ษาของ
ท�ำหน้าที่ “ครู” ส่ังสอนอบรมทั้งวิชาและจริยะ  บิดามารดา                         ข้าพเจ้าเป็นผลส�ำเร็จอันดีดุจค�ำอธิษฐานน้ีเทอญ” (อมรา
ญาติผู้ใหญ่เมื่อจะส่งบุตรหลานเข้าไปเล่าเรียน นิยมจัดหา                          ประสทิ ธิร์ ฐั สินธุ์, ๒๕๔๙, น. ๑๓๓)

                                                                                      หญ้าแพรก เป็นวัชพืชที่คนไทยรู้จักกันมาตั้งแต่
                                                                                โบราณกาล ปรากฏหลักฐานในวรรณคดีและเอกสารทาง

56 วัฒนธ รม
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63