Page 33 - CultureMag2015-3
P. 33

ลกู กระพรวนท่มี ลี ักษณะใกลเ้ คยี ง    ปะอาว : บา้ นปล่อยนอ้ ง 
กับงานชา่ งยุคก่อนประวัตศิ าสตรน์ ้ี 
เปน็ เสมอื นหลักฐานเช่ือมโยง                 “ผู้เฒ่าผู้แก่แต่เก่าเพ่ินกะมาแต่หนองบัวลุ่มภู สมัย 
รากเหงา้ ของงานช่างฝีมอื ชาวปะอาว      ท้าวค�ำผงพุ่นละ่ ” 
ว่าสบื ทอดความรมู้ าตงั้ แต่
สมัยบ้านเชยี ง                               บญุ ม ี ลอ้ มวงศ ์ เลา่ ถงึ ประวตั คิ วามเปน็ มาของหมบู่ า้ น
                                       ว่า บรรพบุรุษของชาวปะอาวอพยพย้ายถ่ินมาแต่เมือง
                                       เวียงจันทน์ เมื่อครั้งที่พระวอพระตาน�ำไพร่พลอพยพจาก 
                                       กรุงศรีสัตนาคนหุตมาต้ังบ้านท่ีหนองบัวลุ่มภู  ภายหลังเกิด
                                       ศึกสงครามจนท�ำให้พระวอพระตาตายในที่รบ ท้าวค�ำผง 
                                       บุตรของพระตา ได้น�ำพาไพร่พลหนีมาตั้งถิ่นฐาน ณ ห้วย 
                                       จาระแม ที่ตงั้ ของจงั หวดั อบุ ลราชธานปี ัจจบุ ัน 

                                             พ่อขุนใหญ่และพ่อขุนน้อยอพยพติดตามมากับท้าว 
                                       ค�ำผงด้วย ท้ังสองชักชวนผู้คนส่วนหน่ึงให้แยกย้ายออกไปหา
                                       ท่ีท�ำกินและลงหลักปักฐาน  เมื่อพบทำ� เลเหมาะ ขุนใหญ่ผู้พี่
                                       ไดย้ กใหข้ นุ นอ้ ยผนู้ อ้ งปกั หลกั อย ู่ จงึ เรยี กหมบู่ า้ นนต้ี ามคำ� ลาว
                                       อีสานว่า “ป๋าอาว” (“ป๋า” แปลว่าปล่อยทิ้ง  “อาว” หมายถึง
                                       น้องชาย) ซ่ึงกลายมาเป็นบ้านปะอาว  ส่วนขุนใหญ่ผู้พี่ได้ 
                                       ไปลงหลักปักฐานที่บ้านโพนเมือง เขตอ�ำเภอม่วงสามสิบ
                                       จังหวดั อุบลราชธานี

                                        ตุลาคม-ธนั วาคม ๒๕๕๘ 31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38