Page 105 - CultureMag2015-3
P. 105

ในพุทธศาสนา “ดอกไม้ทิพย์” บนสวรรค์ เป็นดอกไม้            ระหว่างอินเดียและจีน ท�ำให้แว่นแคว้นบ้านเมืองต่างๆ ใน
วิเศษ เพราะดอกไม้บนโลกมนุษย์เบ่งบานเพียงไม่กี่วันก็            เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท้ังผืนแผ่นดินใหญ่ คาบสมุทร และ
ร่วงโรยไป  แต่ดอกไม้สวรรค์นั้นมีก�ำเนิดมาจากบุญกุศล จึง        หมู่เกาะ ล้วนได้รับอารยธรรมจากอินเดียและจีนซ่ึงเจริญมา
บานอยู่ตลอดอายุขยั ของเทวดา                                    ก่อนคละเคล้ากันไป  และแม้วัฒนธรรมต้นแบบจากจีนและ
                                                               อินเดียจะแข็งแกร่งและยิ่งใหญ่เพียงใด  แต่ผู้คนในแถบน้ีก็มี
      ดังนั้นในศิลปะของชาวอุษาคเนย์ ดอกโบต๋ันจึงถูกให้         ความฉลาดในการปรับเปลี่ยนสิ่งที่ได้รับมาจากภายนอก จน
ความหมายใหม่ท่ีแตกต่างไปจากในศิลปะจีน คือมีฐานะเป็น            เกดิ รปู แบบ หนา้ ท ่ี และความหมายใหม ่ ทเี่ ปน็ เอกลกั ษณข์ อง
“ดอกไม้ทิพย์” ทางพุทธศาสนา ส่ิงนี้เป็นปรากฏการณ์พิเศษ          ท้องถนิ่  
เฉพาะดนิ แดนอษุ าคเนย ์ เนอ่ื งจากเราจะไมพ่ บดอกไมท้ พิ ยใ์ น
รูปแบบดอกโบต๋ันเช่นน้ีในศิลปะอินเดียหรือศิลปะลังกาเลย                ดอกไม้ทิพย์ในรูปลักษณ์ของดอกโบต๋ันยังคงปรากฏ
                                                               สืบเน่ืองมาในศิลปะรุ่นหลังด้วย บ้างก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบไป
      ดอกโบต๋ันในศิลปะของชาวอุษาคเนย์จึงไม่ใช ่                มาก แตก่ ม็ ไี มน่ อ้ ยทย่ี งั สามารถแลเหน็ รอ่ งรอยอยา่ งชดั เจน ดงั
“การลอกเลียนแบบ” ดอกโบตั๋นของศิลปะจีนอย่างฉาบฉวย               ลายแกะสลกั ไมร้ ปู เทวดา วหิ ารวดั เชยี งทอง เมอื งหลวงพระบาง 
หากแตเ่ ปน็ การนำ�  “รปู แบบ” (form) ของดอกโบตน๋ั มาปรบั ใช ้  ก็ล้วนแต่ประดับด้วยดอกไม้ทิพย์ท่ีมีต้นแบบสืบมาจากดอก
ในความหมายและหนา้ ท่ใี หม ่                                    โบตั๋น  

      ด้วยท�ำเลที่ต้ังทางภูมิศาสตร์ท่ีเป็นเส้นทางเช่ือมต่อ

             (บน) ดอกไมท้ ิพย์ประจ�ำวิมานบนสวรรค์ในรอยพระพทุ ธบาทประดับมุก แสดงดอกไมท้ พิ ยใ์ นรปู แบบของดอกโบต๋ัน
(ซา้ ย) ลายดอกโบตั๋นดอกไมท้ พิ ย์ บนบานประตูไม้แกะสลักรปู เทวดาวหิ ารวัดเชียงทอง เมอื งหลวงพระบาง สาธารณรฐั ประชาธปิ ไตยประชาชนลาว

                                                                                    ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๕๘ 103
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110