Page 93 - CultureMag2015-2
P. 93

ตะลุม่                                    ท�าหุ่นตะลุ่มเป็นอาชีพ  แม้แต่อาจารย์เสน่ห์เองปัจจุบันก็ไม่
                                                      ท�าหุ่นตะลุ่มให้ใครอีกเพราะตั้งใจจะใช้เวลาทเี่ หลืออยู่สร้าง 
ใช้ใสส่ า� รับอาหารหรอื ส่ิงของตา่ งๆ แทนถาดหรอื พาน  ชิ้นงานทุกชิน้ ตั้งแต่ต้นจนสมบูรณ์ เพื่อเป็นมรดกของลูกๆ 
            มกั มี ๑๐ หรือ ๑๒ เหลย่ี ม                และแผ่นดนิ  

                                                            ทกุ วนั น้พี านแวน่ ฟา้  ตะลมุ่  และเตยี บไมไ่ ดเ้ ปน็ เครอ่ื งใช้ 
                                                      ในชีวิตประจ�าวัน จะเห็นหรือได้สัมผัสเฉพาะเมือ่ มีงานพระ-
                                                      ราชพิธี งานบญุ ส�าคญั ๆ ในบางวัด พบเห็นไดต้ ามพิพธิ ภณั ฑ ์
                                                      ในร้านขายของทีร่ ะลกึ  ในบา้ นของผมู้ ีฐานะท่จี ดั แสดงไว ้  

                                                            ไมว่ ่าการจัดประเภทของงานศลิ ปน์ จ้ี ะอยใู่ นสาขาหรือ
                                                      แขนงใดในงานช่างสิบหมู่ นัน่ คงไม่ใช่สิง่ ส�าคัญเท่ากับความ
                                                      ภาคภมู ใิ จของผสู้ รา้ งงาน ดงั ท่ีอาจารยเ์ สนห่  ์ แจม่ จริ ารกั ษ ์ ได้
                                                      กล่าวไว้วา่  

                                                           “ต้นทุนทสี่ ูงจริงๆ อยู่ทใี่ จของคนทา�  ผมทา� ด้วย 
                                                      จติ วญิ ญาณ งานท่ีออกมาวดั คา่ ไมไ่ ด.้ ..ถา้ มคี นสนใจกม็ า
                                                      พูดคุยกนั  ขึน้ อยู่กับความพอใจทัง้ สองฝ่าย  ผมไม่อิง
                                                      ราคาตลาด เพราะนไ่ี มใ่ ชง่ านเชงิ พาณชิ ย.์ ..แตค่ อื รากเหงา้  
                                                      ของคนไทยโดยแท้”  

       เตียบ                                          อา้ งอิง                

ใชใ้ สส่ �ารบั อาหารหรอื ส่งิ ของตา่ งๆ               วิศาลศิลปกรรม, หลวง. ต�าราวิชาช่างประดับมุก. พระนคร : ส�านัก 
โดยมากคล้ายตะลมุ่ แตม่ ีฝาครอบ                          วฒั นธรรมทางศิลปกรรม สภาวฒั นธรรมแห่งชาต,ิ  ๒๔๙๗.
                                                      สง่ เสรมิ อตุ สาหกรรม, กรม. อตุ สาหกรรมเครอ่ื งมกุ ของไทย เรยี งความ 
                                                        ฉบับชนะการประกวดได้รับรางวัลท ี่ ๑. พระนคร : กรมส่งเสริม 
                                                        อตุ สาหกรรม, ๒๕๑๐.
                                                      เสนอ นิลเดช. มรดกแผ่นดิน. กรงุ เทพฯ : เมืองโบราณ, ๒๕๓๔.

                                                                                            เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๘ 91
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98