Page 66 - CultureMag2015-2
P. 66
“เผด็ เผ็ด เผด็ ทกุ ค�ำ กินส้มต�ำละผัวต�ำให้กิน รสเด็ด “ภาพยนตร์สูญหาย” ก็มีผู้สร้างภาพยนตร์ไทยแนวบู๊ชื่อ
เสียจนเผด็ ลิ้น ยำมขอ้ ยกนิ ส้มต�ำกบั ผวั ...” เดียวกันนีอ้ ีกในปี ๒๕๕๑ คราวนี้ตัวเอกเป็นฝรัง่ ทจี่ ะเกิด
อาการคลุ้มคลัง่ ทุกครั้งทไี่ ด้กินส้มต�าเข้าไป บทและบุคลิก
(เพลง ส้มตา� ผัว, ลาวัณย์ จันทร์เพญ็ ) ตลอดจนทมี่ าของตัวเอกทา� นองนี้ คงไม่อาจเกิดขึน้ ได้สมัย
เม่อื ๔๐ กวา่ ปกี อ่ น
แน่นอนว่า การปรับตวั ของส้มต�าจะไม่หยุดอยู่เพียง
แคน่ ้ี จะวา่ ไปแลว้ นเ่ี ปน็ สา� รบั ท่ีนา่ จะปรบั ตวั เองมากท่ีสดุ ดว้ ย เหมอื นกบั สม้ ตา� ในโลกสมยั ใหมบ่ างครก ท่ีความหมาย
ซ�้าไป วันดีคืนดีเราจึงได้เห็นส้มตา� หอยดองใส่ส้มโอดังระเบิด รสชาติ วิธีท�าแต่ละขัน้ ตอนได้แปรเปลีย่ นไปจนสุดหยัง่ คาด
เถดิ เทงิ ติดตลาดเมอ่ื ราวสบิ กวา่ ปกี อ่ น ตามดว้ ยสม้ ต�าทอด ที่ และแนน่ อน
ถกู อกถกู ใจแมก้ บั เดก็ ๆ ท่ีไมช่ อบกนิ ผกั ดว้ ยความกรบุ กรอบ
เคี้ยวเพลินของเส้นมะละกอโรยแป้งแล้วทอดจนกรอบ กับ มันเป็นรสชาติทีผ่ ่านการลองถูกลองผิด
นา�้ ราดรสชาติเปรย้ี วเคม็ เผ็ดเจือหวานถกู ปากผู้คนสมัยน้ี การยอมรับ ปรับเปลีย่ น จนกระทั่งกลายมาเป็นสิง่
ประดิษฐ์ของปัจจุบันอย่างแท้จริง
ในขณะท่ีหอภาพยนตร์ (องคก์ ารมหาชน) ขน้ึ ทะเบยี น
ฟิล์มภาพยนตร์ไทยเรื่อง ส้มต�า ฉบับปี ๒๕๑๖ ไว้ในสถานะ
64 วัฒนธ รม