Page 54 - CultureMag2015-2
P. 54

๑           ๒

     ๓                       ๑
52 วฒั นธ รม
                             Madam Chin Kee Thye มำรดำของ 
                             Madam Patricia The Siew Cheng
                             ในรำวครสิ ตท์ ศวรรษ ๑๙๒๐ สวมใสเ่ ครอื่ งแต่งกำยบนั จู ปันจำง  
                             ท�ำจำกผ้ำพมิ พ์โปรง่  กำรทบี่ ุคคลในภำพถือหนงั สือเพอ่ื เปน็  
                             สัญลักษณ์ของกำรได้รับกำรศกึ ษำ ไมค่ อ่ ยพบเห็นนกั   
                             ลกั ษณะดงั กลำ่ วแตกต่ำงจำกขนบท่วั ไปที่ผ้หู ญงิ ย่ำหยำมักไมไ่ ดร้ บั  
                             กำรศึกษำอยำ่ งเป็นทำงกำร แตจ่ ะถูกคำดหวงั ใหเ้ ปน็ แมบ่ ้ำน 

                             (เออ้ื เฟื้อภาพ : Patricia The Siew Cheng)

                             ๒

                             หญงิ ในภำพสวมใส่บันจ ู ปันจำงทท่ี ำ� จำกผำ้ ปำเต๊ะ 
                             กลัดดว้ ยเข็มกลัด (kerongsang) สำมตวั  สงั เกตสหี น้ำทไ่ี ม่แสดง 
                             ควำมร้สู ึก ตำมควำมคำดหวังในสถำนะทำงสังคม   
                             ภำพน้ีน่ำจะถ่ำยในชว่ งต้นครสิ ตศ์ ตวรรษท ี่ ๒๐ 

                             (เออ้ื เฟอื้ ภาพ : Lee Beng Guat) 

                             ๓

                             ย่ำหยำหรอื เนียยำสวมใส่เกอบำญำ เรนดำ และกลดั เขม็ กลดั หรอื   
                             เกอรงซังสำมชิน้  คลอ้ งสรอ้ ยยำวถึงระดบั ใต้หนำ้ อก  
                             ลักษณะของทรงผมสัน้ เสมอหู เพ่ือแสดงใหเ้ หน็ ตวั ตนจำกกำรแต่งกำย 
                             ภำพบันทกึ ไว้เมื่อรำวครสิ ต์ทศวรรษ ๑๙๒๐ 

                             (เอ้ือเฟอื้ ภาพ : Raymond Kwok)

                             ทม่ี าภาพ : Endon Mahmood, The Nyonya Kebaya: 
                             A Showcase of Nyonya Kebayas from the Collection of 
                             Datin Seri Endon Mahmood. (Singapore: Periplus, 2002)
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59