Page 54 - CultureMag2015-2
P. 54
๑ ๒
๓ ๑
52 วฒั นธ รม
Madam Chin Kee Thye มำรดำของ
Madam Patricia The Siew Cheng
ในรำวครสิ ตท์ ศวรรษ ๑๙๒๐ สวมใสเ่ ครอื่ งแต่งกำยบนั จู ปันจำง
ท�ำจำกผ้ำพมิ พ์โปรง่ กำรทบี่ ุคคลในภำพถือหนงั สือเพอ่ื เปน็
สัญลักษณ์ของกำรได้รับกำรศกึ ษำ ไมค่ อ่ ยพบเห็นนกั
ลกั ษณะดงั กลำ่ วแตกต่ำงจำกขนบท่วั ไปที่ผ้หู ญงิ ย่ำหยำมักไมไ่ ดร้ บั
กำรศึกษำอยำ่ งเป็นทำงกำร แตจ่ ะถูกคำดหวงั ใหเ้ ปน็ แมบ่ ้ำน
(เออ้ื เฟื้อภาพ : Patricia The Siew Cheng)
๒
หญงิ ในภำพสวมใส่บันจ ู ปันจำงทท่ี ำ� จำกผำ้ ปำเต๊ะ
กลัดดว้ ยเข็มกลัด (kerongsang) สำมตวั สงั เกตสหี น้ำทไ่ี ม่แสดง
ควำมร้สู ึก ตำมควำมคำดหวังในสถำนะทำงสังคม
ภำพน้ีน่ำจะถ่ำยในชว่ งต้นครสิ ตศ์ ตวรรษท ี่ ๒๐
(เออ้ื เฟอื้ ภาพ : Lee Beng Guat)
๓
ย่ำหยำหรอื เนียยำสวมใส่เกอบำญำ เรนดำ และกลดั เขม็ กลดั หรอื
เกอรงซังสำมชิน้ คลอ้ งสรอ้ ยยำวถึงระดบั ใต้หนำ้ อก
ลักษณะของทรงผมสัน้ เสมอหู เพ่ือแสดงใหเ้ หน็ ตวั ตนจำกกำรแต่งกำย
ภำพบันทกึ ไว้เมื่อรำวครสิ ต์ทศวรรษ ๑๙๒๐
(เอ้ือเฟอื้ ภาพ : Raymond Kwok)
ทม่ี าภาพ : Endon Mahmood, The Nyonya Kebaya:
A Showcase of Nyonya Kebayas from the Collection of
Datin Seri Endon Mahmood. (Singapore: Periplus, 2002)