Page 22 - CultureMag2015-1
P. 22

หนงั ตะลงุ ทรี่ กู้ ันทวั่ ไปวา่                                    ในท้องถิ่น บุญลี หัวหน้าคณะ ส. ส�าลี หนังประโมทัยลาว 
เปน็ มหรสพคู่ทอ้ งถิ่นใต้นั้น                                       ไสว ละดาวลั ย ์ หวั หนา้ คณะละดาวลั ยห์ นงั ตะลงุ  และ สมบตั  ิ
ในแดนอสี านก็มีเล่นกันมา                                            ยอดประทุม หัวหน้าคณะมีชัยหนังตะลุง ทุ่มเทเวลามาเป็น
เปน็ ร้อยปแี ล้ว                                                    วทิ ยากรตลอดการฝก อบรม

อาจไม่หวือหวาเปรีย้ งปร้างอย่างมหรสพที่ขายความวับๆ                        เรียนรู้กันตัง้ แต่การท�าตัวหนัง ซึง่ เป็นองค์ความรู้ที่
แวมๆ แต่หนังตะลุงอสี านก็มีทยี่ ืนอยู่ยงมาจนปัจจุบัน มี             ถ่ายทอดต่อกันมาแต่โบราณ  รูปหนังประโมทัยมีตัง้ แต่ตัว
การสืบสานต่อจาก “พ่อครูแม่ครู” ศิลปินพื้นบ้านสู่ลูกหลาน             เล็กๆ สูงเพียงคืบจนถึงสูงเป็นศอก  และก็เช่นเดียวกับหนัง
เยาวชนร่นุ นี้                                                      ตะลุงภาคใต้ รูปหนังส่วนใหญ่อยู่ในท่าหันเฉียงข้าง แขนข้าง
                                                                    หน้าของตัวพระตัวนางขยับได้ ชุดและเครื่องประดับทีส่ วมใส่
      แถบรอยต่อร้อยเอด็ -มหาสารคามมีหนังประโมทัย                    แกะลวดลายอย่างละเอียดวิจิตรและลงสีจัดจ้าน ต่างจาก
นับสิบคณะปักป้ายรับงานแสดงอยู่ในพืน้ ท ี่  แต่ละคณะมีข้อ            ตัวประกอบทีม่ ักเป็นสีทึบทมึ  แต่ขยับได้ทัง้ ปากและแขนขา 
แตกตา่ งกนั ในรายละเอยี ดของการเลน่ การแสดง ตวั หนงั  และ           บางตัวเคลอ่ื นไหวเอวและถอดกางเกงได้ด้วย
จอหนงั เล็กใหญไ่ มเ่ ทา่ กนั   
                                                                          ทา� รูปหนงั ไดแ้ ลว้ ก็ฝกเรือ่ งการแสดง
      เล่นแบบมีวงดนตรีสมัยใหม่ เล่นสดครบวง กลองชุด                        “การฝกเด็กตอนแรกก็บอกบทใหเขาจดไวอานกอน
กีตาร์ เบส แซ็กโซโฟน ซอ พิณ แคน  หรือเล่นโดยใช้ดนตรี                แลวฝกออกเสียงวากลอนเตยรองแบบนี้ๆ ใหเขาทองตาม
สา� เร็จรปู ในอิเลก็ โทนตัวเดียว                                    เตยนี่เปนทาํ นองรองสนุกๆ ตอนตัวละครตัวไหนจะเขาจะ
                                                                    ออกก็เตยได ลําเตยผานปากตัวละครนัน่ แหละ” ไสว ละดา-
      เล่นแบบประยุกต์เข้ากับหมอล�าเต้ยหมอล�าซิง่  เล่น              วัลย์ หรือแม่ครูติ๋ม เล่าขั้นตอนการฝกศิษย์เล่นหนัง  “กลอน
แบบทะลจุ อโดยมตี วั แสดงเปน็ คนจรงิ ดว้ ย หรอื เลน่ แบบดง้ั เดมิ    เตยกลอนลําแทรกอยูในเรื่อง เปนกลอนเดิมๆ แตเสนหอยูที่
เจ้าภาพก็เลือกจ้างเอาได้ตามความชอบและงบประมาณ                       นา้ํ เสยี งการลาํ หาคนทําไดย าก ตอ งใชคนเสียงสูง”
                                                                          ถ่ายทอด ฝกฝน ซ้อมมือ ทวนบทของตัวเองซ�า้ ๆ จน
      หรอื บางทกี เ็ ปน็ คณะท่ีเกดิ จากการรวมตวั กนั เฉพาะกจิ       แมน่ ยา�  สมุ้ เสยี งและทว่ งทา่ การเคลอ่ื นไหวรปู เงากลมกลนื กนั
      “เราเปนเครือขายกันหมด ใครรับงานมาก็ดึงเพือ่ น               ประหน่งึ มชี วี ติ  เลอ่ื นไหลตามการดา� เนนิ ไปของเน้อื เร่อื ง กถ็ งึ
ไปชวยกันได” บุญลี พลคํามาก เจ้าของคณะ ส. ส�าลี หนัง               คราวไดอ้ อกไปแสดงฝีมือ 
ประโมทัยลาว ยนื ยนั ถึงมิตรภาพในหมู่ศิลปินพน้ื บา้ น                      หนังประโมทัยส่วนใหญ่เล่นเรื่อง รามเกียรติ์ เป็นหลัก 
      และเมือ่ จะมีการถ่ายทอดฝีมือการแสดงสู่ลูกหลาน                 แตค่ ณะเพชรอสี านเลน่ เรอ่ื ง สนิ ไซ ซง่ึ พอ่ ครบู ญุ ลถี อดเร่อื งราว
รุ่นหลงั  เขาก็ระดมกันมาสอนศลิ ปแก่ศิษย์                           มาจาก “ฮปู แตม้ ” หรอื จติ รกรรมฝาผนงั สมิ  (โบสถ)์  วดั โพธาราม
      “คณะเพชรอีสาน พอ เปน คนทําใหเ กดิ ข้นึ มา แรงเดยี ว        ในหมู่บ้านดงบังน่นั เอง
ไมพ อก็ไปเอาแมต ิ๋ม เอาพอโปง เปงมาชวย”                              เนื้อเรื่องเป็นทรี่ ู้กันอยู่แล้วในหมู่ชาวถิน่  แต่ทุกครัง้ ที่
      มารวมตัวกันในโครงการเรียนรู้กับครูภูมิปัญญา ที่               หนังประโมทยั กางจอก็ยังคงดึงดูดคนให้มาปเู สือ่ นั่งดูได้เป็น
โรงเรยี นดงบงั พสิ ยั นวการนสุ รณ ์  ในชมุ ชนดงบงั  อา� เภอนาดนู    ค่อนคืน ด้วยรสรืน่ รมย์และมนต์เสน่ห์ของการแสดงอันมาก
จงั หวดั มหาสารคาม                                                  นอ้ ยตามความสามารถของคนเลน่
      กระบวนการถ่ายทอดความรู้และฝกฝีมือทา� กันอย่าง
เป็นระบบ โดยพ่อครูแม่ครูทเี่ ป็นหัวหน้าคณะหนังประโมทัย              >
                                                                    (บน) การเล่นหนงั ตะลุงอสี านมขี อ้ หา้ ม-ความเชื่อไมเ่ คร่งครดั มาก
                                                                    อยา่ งหนังตะลงุ ปก ษ์ใต ้ แต่พธิ ีไหว้ครเู ปน็ เรอื่ งหน่งึ ทขี่ าดไม่ได้ 
                                                                    ในการปลกุ ขวัญกา� ลังใจและสร้างความม่นั ใจใหแ้ ก่ชาวคณะทกุ คน
                                                                    (ล่าง) ตามขนบของหนงั เงา ต้องเลน่ ยามกลางคืนท่ปี ราศจากแสง
                                                                    รบกวน แตท่ กุ วนั นบ้ี างทีหนังตะลุงอีสานก็ตอ้ งยอมเปดิ เวทีกอ่ นเวลา
                                                                    เพือ่ ใหม้ โี อกาสได้เขา้ ถงึ คนดูทกุ กลมุ่

20 วัฒนธ รม
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27