Page 17 - CultureMag2015-1
P. 17
คา่ นยิ มหลกั อดออมไว้ใช้เมือ่ ยามจ�าเป็น มีไว้พอกินพอใช้ ถ้าเหลือก็แจก
๑๒ ประการ จ่ายจ�าหน่าย และพร้อมทจี่ ะขยายกิจการเมื่อมีความพร้อม
เมอ่ื มีภมู ิคุ้มกันที่ด ี
นับแต่แรกก้าวขึน้ สู่อ�านาจสูงสุดทัง้ ในทางบริหาร
นติ ิบญั ญตั ิ และตลุ าการ พลเอก ประยทุ ธ ์ จนั ทรโ์ อชา นายก- ๑๑. มีความเข้มแข็งทัง้ ร่างกาย และจิตใจ ไม่ยอมแพ้
รฐั มนตร ี และหวั หนา้ คณะรกั ษาความสงบแหง่ ชาต ิ (คสช.) ได้ ต่ออ�านาจฝ่ายต�่า หรือกิเลส มีความละอายเกรงกลัวต่อบาป
น�าเสนอ “ค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ” ให้แก่สังคมไทย ผ่าน ตามหลักของศาสนา
ทางรายการโทรทัศน์ “คืนความสุข ให้คนในชาติ” ประจ�าคืน
วนั ศกุ รท์ ี ่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ มใี จความตอนหนึ่งว่า ๑๒. ค�านึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมและของชาติ
มากกวา่ ผลประโยชน์ของตนเอง
“สิ่งทคี่ นไทย ประเทศไทย ยังเป็นปัญหา และต้อง
พฒั นาอยา่ งเรง่ ดว่ น ตอ้ งมคี วามรว่ มมอื ของทกุ ภาคสว่ น โดย ค่านิยมหลัก ๑๒ ประการจึงกลายเป็นนโยบายส�าคัญ
เฉพาะอยา่ งยง่ิ ประชาชนในทุกระดบั ช้นั ทกุ เพศ ทกุ วยั เรานา่ จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล ซึ่งถูก
จะกา� หนดคา่ นยิ มหลกั ของคนไทยขน้ึ มาใหช้ ดั เจนขน้ึ ท้งั นเ้ี พ่อื ส่งต่อให้ส่วนราชการ หน่วยทหาร ก�าลังพล ประชาชน และ
เราจะสรา้ งสรรคป์ ระเทศไทยใหเ้ ขม้ แขง็ ฉะน้นั คนตอ้ งเขม้ แขง็ เยาวชนนา� ไปยึดถือปฏิบตั ิ
ก่อน”
มกี ารมอบหมายใหก้ ระทรวงศกึ ษาธกิ ารบรรจเุ ขา้ ไปใน
หลังจากนัน้ จึงน�าไปสู่การเสนอ “ค่านิยมหลัก ๑๒ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการติดตั้งป้ายหน้าโรงเรียน
ประการ” อันได้แก่ ในรูปแบบของป้ายประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะทีส่ �าคัญก็คือ
หลังจากนัน้ ไม่นานก็ได้มีการเผยแพร่บทอาขยานค่านิยม
๑. มีความรักชาต ิ ศาสนา พระมหากษัตรยิ ์ หลัก ๑๒ ประการออกมา แม้จะไม่มีการระบุตัวกวีผู้แต่ง แต่
๒. ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอดุ มการณ์ในสิง่ ทีด่ ีงาม บทอาขยานนี้ก็ได้รับการเผยแพร่ไปอย่างกว้างขวางในทกุ
เพือ่ ส่วนรวม ซอกหลบื ของประเทศ ทางกระทรวงศกึ ษาธกิ ารถงึ กบั กา� หนด
๓. กตญั ญูตอ่ พอ่ แม ่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ ให้นักเรียนต้องท่องจ�าบทอาขยานหน้าเสาธงตอนเช้าหรือใน
๔. ใฝ่หาความรู้ หมัน่ ศึกษาเล่าเรียนทงั้ ทางตรง และ ห้องเรียน ต่อมาก็ยังได้มีการพัฒนารูปแบบของการน�าเสนอ
ทางออ้ ม ไปสู่การใสท่ ่วงท�านอง กลายเป็นบทเพลงให้เด็กๆ ร้อง
๕. รักษาวฒั นธรรมประเพณีไทยอันงดงาม
๖. มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อืน่ เผือ่ แผ่ หน่ึง รักชาต ิ ศาสนา พระมหากษตั รยิ ์
และแบ่งปนั สอง ซือ่ สตั ย ์ เสียสละ อดทนได้
๗. เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย อันมีพระ สาม กตญั ญู พอ่ แม ่ สุดหัวใจ
มหากษัตริยท์ รงเปน็ ประมุขที่ถูกตอ้ ง สี่ มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวชิ า
๘. มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการ หา้ รกั ษา วฒั นธรรม ประจา� ชาติ
เคารพผใู้ หญ ่ หก ไม่ขาด ศลี ธรรม ศาสนา
๙. มีสติรูต้ ัว รคู้ ดิ รู้ท�า รปู้ ฏิบตั ติ ามพระราชด�ารัสของ เจด็ เรียนรู้ อธิปไตย ของประชา
พระบาทสมเดจ็ พระเจ้าอยู่หวั แปด รักษา วนิ ัย กฎหมายไทย
๑๐. รู้จักด�ารงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอ เก้า ปฏบิ ตั ิ ตามพระ ราชดา� รัส
เพยี งตามพระราชดา� รสั ของพระบาทสมเดจ็ พระเจา้ อยหู่ วั รจู้ กั สิบ ไม่ขาด พอเพยี ง เล้ียงชีพได้
สิบเอ็ด ต้อง เข้มแขง็ ทัง้ กายใจ
สบิ สอง ไซร ้ คิดอะไร ให้สว่ นรวม
มกราคม-มนี าคม ๒๕๕๘ 15