Page 101 - E-Book Culture 02_20182
P. 101

“ตลาด” จึงเป็นจุดเริ่มต้น เป็นสถานที่กลางส�าหรับ
                                                                แลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าของคนทุกระดับชั้น เป็นที่พบปะ เจรจา

                                                                ตกลงความต้องการกัน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ และยังเป็น
                                                                ปัจจัยพื้นฐานของก�าเนิด “ชุมชนเมือง” อีกด้วย


                                                                ล�าน�้า เรือ กับตลาด
                                                                     ปัจจัยพื้นฐานของพัฒนาการจากชุมชนเดี่ยวมาเป็นชุมชน

                                                                ขนาดใหญ่ระดับ “เมืองท่า” นั่นคือ “แหล่งน�้าจืด” ส�าหรับอุปโภค
                                                                และบริโภค การตั้งถิ่นฐานจึงมักตั้งริมน�้าหรือไม่ไกลจากน�้า เมื่อ
                                                                ชุมชนขยายตัวก็ขยายไปตามเงื่อนไขของแหล่งน�้า การสัญจรจะ
                                                                ใช้ล�าน�้าเป็นเส้นทางหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสัญจรบริเวณ
                                                                พื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น�้าซึ่งลักษณะภูมิประเทศเกิดจากการทับถม
                                                                ชายเลนปากแม่น�้า หรือการถดถอยของชายฝั่งทะเล

                                                                     ในอดีต ตลาดมักเป็นเรือนแพตามล�าน�้า บ้านบนฝั่งจึง
                                                                มีหน้าบ้านหรือหน้าร้านหันลงสู่ทางน�้าเพื่อรองรับการเข้าถึง
                                                                การคมนาคมทางน�้า ต่อมาเมื่อมีการตัดถนนจึงเปลี่ยนทิศทาง
                                                                หน้าบ้านให้หันออกถนน สู่เส้นทางคมนาคมอื่นๆ ที่สะดวกกว่า

                                                                รวดเร็วกว่า เช่น ทางรถไฟ และถนนรถยนต์ เป็นต้น
                                                                     เมื่อเส้นทางสัญจรของชุมชนที่ราบลุ่มริมฝั่งน�้าจ�าเป็นต้อง
                                                                ใช้เรือเป็นหลัก เรือจึงมีรูปแบบและขนาดแตกต่างหลากหลาย
                                                                ตามหน้าที่ใช้สอย และลักษณะภูมิประเทศ การขนส่งทางเรือ
                                                                เป็นการขนส่งสัมภาระขนาดใหญ่ จ�านวนมาก ปริมาณสินค้าจึง
                                                                สามารถเพิ่มจ�านวนตามอุปสงค์ ขนาดของตลาดจึงขยายตัว

                                                                ตามไปด้วย
                                                                     ครั้นปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้นด้วยปัจจัยใดๆ ก็ย่อมมีการขยาย
                                                                ตัวของตลาดจากจุดศูนย์กลางเล็กๆ มีต�าแหน่งอยู่บนชุมทาง
                                                                สัญจรมากกว่าหนึ่งทาง พัฒนาไปสู่การสร้างคลังสินค้า เกิดระบบ
                                                                พ่อค้าคนกลาง และขยายสู่สถานะชุมทางการค้าในที่สุด

                                                                     “ชุมทางการค้า” คือแหล่งชุมนุมของเส้นทางขนส่ง
                                                                สินค้า แม้ในสังคมอุตสาหกรรมจะมีกลไกอื่นๆ ทั้งแรงงาน
                                                                และเครื่องจักรกลเพิ่มขึ้น หากพื้นฐานส�าคัญยังคงเกี่ยวข้อง
                                                                กับเส้นทางขนส่งสินค้า ขนาดของตลาดจึงขึ้นอยู่กับพื้นที่
                                                                ขนถ่ายสินค้า ปริมาณสินค้า อุปสงค์ อุปทาน รวมไปถึงขนาด
                                                                และจ�านวนของเส้นทางขนส่งสินค้าด้วย ดังจะเห็นได้จากตลาดน�้า

                                                                ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน เช่น ตลาดน�้าอัมพวา ตลาดน�้า
                                 ตลาดอัมพวา เป็นทั้งตลาดน�้า ตลาดบก   ด�าเนินสะดวกฯลฯ ล้วนตั้งอยู่บนเส้นทางเชื่อมต่อล�าน�้าสาขา
                                       และเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ
                                             ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง  สายส�าคัญ หรือเป็นเส้นทางติดต่อกับ “ดินแดนภายใน” อื่นๆ

                                                                                               เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๑  99
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106