Page 80 - Culture3-2017
P. 80

นอกจำกนั้นครูค�าสอนยังเป็นคนคิดริเริ่มวิธีกำรท�ำแม่แบบ
                                                              ลำยผ้ำ หรือกำรเก็บลำยผ้ำลงในสมุดกรำฟ โดยใช้ปำกกำสีเมจิก
                                                              จุดลวดลำยลงบนกระดำษกรำฟ ส�ำหรับเป็นแบบในกำรทอผ้ำ
                                                              ช่วยให้กำรเก็บขิดลำยท�ำได้ง่ำยและชัดเจน
                                                                    “เราเริ่มเก็บลายใส่สมุดกราฟตั้งแต่ปี ๔๒ คนทอผ้าคนอื่น
                                                              มาเห็น ก็ยืมสมุดเราไปเป็นแบบ เอาไปท�าบ้าง แล้วตอนนี้ครู
                                                              ในโรงเรียนเอาไปสอนให้นักเรียนที่เรียนทอผ้าท�าด้วย”
                                                                    นอกจำกวิธีเก็บลำยผ้ำใส่สมุดกรำฟแล้ว ลวดลำยแพรวำ
                                                              ที่ท่ำนออกแบบไว้นับสิบลำย ครูค�าสอนก็ยินดีให้ลูก ๆ หลำน ๆ หรือ
                                                              คนทอผ้ำอื่น ๆ น�ำไปใช้ได้โดยไม่หวงแหน
                                                                    กล่ำวได้ว่ำครูค�าสอนไม่เพียงมีฝีมือชั้นเลิศด้ำนกำรทอผ้ำ

                                                              ท่ำนยังมีจิตวิญญำณควำมเป็นครู ด้วยบทบำทกำรถ่ำยทอดควำมรู้
           ๑                                                  ให้แก่นักเรียน นักศึกษำ และผู้สนใจทั่วไป ช่วงเวลำที่ผ่ำนมำครูค�าสอน

                                                              ได้รับเชิญไปสอนกำรทอผ้ำให้เด็กในโรงเรียนท้องถิ่น อีกทั้งเดินทำง
                                                              ไปเป็นวิทยำกรให้กับกลุ่มทอผ้ำตำมจังหวัดต่ำง ๆ และศูนย์ศิลปำชีพ
          แต่ทรงคุณค่าในรูปแบบประเพณีที่ดีของโบราณเท่านั้น แต่ยังมีความ หลำยแห่ง
          แปลกใหม่อย่างวิจิตรพิสดาร สืบทอดเป็นมรดกอันทรงคุณค่า...”  หำกไม่มีกิจธุระต้องออกไปเป็นวิทยำกรนอกสถำนที่ ทุกวันนี้
               โดยทั่วไปชำวผู้ไทแต่ละครอบครัวจะได้รับ “ผ้าแซ่ว” เป็น ครูค�าสอนยังทอผ้ำอยู่สม�่ำเสมอ ยำมกลำงวันมักทอผ้ำไหมมัดหมี่
          มรดกสืบทอดจำกพ่อแม่หรือคนรุ่นก่อน ผ้ำแซ่วก็คือผืนผ้ำไหม  ด้วยกี่โลหะที่ตั้งอยู่หน้ำบ้ำน ส่วนยำมกลำงคืนที่เงียบสงบก็นั่งทอ
          ทอลวดลำยดั้งเดิม ผืนหนึ่งอำจมีลวดลำยมำกกว่ำร้อยลำย ใช้ส�ำหรับ แพรวำในบ้ำนด้วยกี่ไม้คู่ชีพที่ใช้งำนกันมำหลำยสิบปี
          เป็นต้นแบบในกำรทอแพรวำ ผู้ทอจะดูตัวอย่ำงลวดลำยจำกผ้ำแซ่ว  ผ้ำทอจำกฝีมือครูค�าสอนมักมีพ่อค้ำผ้ำเจ้ำประจ�ำและ
          เพื่อเลือกสรรไปใช้ ส่วนกำรจัดวำงลำยใดตรงส่วนไหนหรือให้สีสัน คนทั่วไปมำสั่งซื้อสั่งจองกันตั้งแต่ยังทอไม่เสร็จ ยิ่งแพรวำที่มีลำยหลัก
          อย่ำงไรขึ้นอยู่กับควำมคิดของผู้ทอ                   หลำยลำยในผืนเดียวกันรำคำยิ่งสูงขึ้น ทว่ำรำยได้ไม่ส�ำคัญเท่ำกับ
               สิ่งที่ท�ำให้ครูค�าสอนพิเศษแตกต่ำงจำกผู้ทอแพรวำรำยอื่น ได้ท�ำงำนที่ตนเองรัก ดังที่ครูค�าสอนพูดให้ฟังว่ำ
          คือ นอกจำกทอผ้ำด้วยลวดลำยดั้งเดิมของบรรพบุรุษแล้ว ท่ำนยังคิด   “แม่ไม่เคยคิดเลิกทอผ้าเลย เพราะเป็นงานที่ชอบมาก

          สร้ำงสรรค์ลวดลำยแพรวำใหม่ ๆ ด้วยตัวเองอีกด้วย       เราท�าได้เรื่อย ๆ ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่เคยเบื่อ ไม่เคยขี้เกียจ
               ตัวอย่ำงเช่นลำยรูปช้ำง ซึ่งผ้ำทอแพรวำของผู้ไทไม่เคย ยามตื่นก็นึกถึง อยากออกแบบลวดลายใหม่ ๆ ตอนหลับบางที
          ปรำกฏลวดลำยนี้มำก่อน ครูค�าสอนเผยที่มำว่ำเมื่อประมำณปี   ก็ฝันถึงการทอผ้า หรือคืนไหนที่นอนไม่หลับ ตีหนึ่งตีสองเราก็
          พ.ศ. ๒๕๔๑ ท่ำนได้เห็นคนสุรินทร์พำช้ำงเข้ำมำเดินรับบริจำค  ลุกมานั่งทอผ้า”
          ในหมู่บ้ำน เห็นว่ำช้ำงเป็นสัตว์ที่รูปร่ำงสวย จึงน�ำควำมประทับใจ
          มำออกแบบเป็นลำยผ้ำ หรือลวดลำยนกยูงร�ำแพนที่ครูค�าสอน      ด้วยเหตุนี้ชีวิตและงานของครูค�าสอนจึงกลมกลืนเป็น
          ออกแบบในช่วงปีเดียวกัน ก็เกิดจำกท่ำนได้ไปเห็นนกยูงร�ำแพนอย่ำง หนึ่งเดียวกัน ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านไม่เพียงสร้างผลงานผ้าทอ
          สวยงำมที่วัดภูค่ำว อ�ำเภอสหัสขันธ์                  ทรงคุณค่า ที่ส�าคัญยังถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์สู่ลูกหลาน
               รวมทั้งลำยดอกหงอนเงือก (เงือกหมำยถึงนำค) ครูค�าสอน  รุ่นหลัง ซึ่งมีส่วนอย่างยิ่งที่จะช่วยรักษามรดกภูมิปัญญาการทอผ้า
          ก็ออกแบบจำกควำมทรงจ�ำที่เคยเห็นบันไดนำคตำมวัดต่ำง ๆ  แพรวาของชาวผู้ไทให้สืบทอดไปสู่อนาคต


          ภาพ ๑ ครูค�ำสอนเป็นผู้คิดริเริ่มเขียนลำยผ้ำโดยใช้ปำกกำจุดเขียนลำยใส่สมุดกรำฟ
          ภาพ ๒ ลักษณะของผ้ำแพรวำเป็นผ้ำหน้ำแคบ ผืนยำว และมีลวดลำยงำมวิจิตร

          78
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85