Page 120 - Culture3-2017
P. 120

๑

          ภำพ ๑ จุลปทุมชาดกเป็นชาดกนอกที่นิยมเขียนในสมัยรัชกาลที่ ๔  ภำพ ๒ ภาพข้าศึกจับนางสนมใส่สาแหรกโยงกับเพดานเป็นจุดเด่นของภาพมโหสถชาดก
          ภำพ ๓ ภาพกากไม่เพียงช่วยเติมความสนุกในการชมภาพจิตรกรรม ยังสะท้อนถึงอารมณ์ขันและลูกเล่นของช่างวาดอีกด้วย


               ภาพอดีตพุทธะซึ่งเรียงรายอยู่บนผนังด้านบนสุดติดเพดาน  อย่างภาพหนึ่งที่อาจท�าให้หลายคนจับจ้องอย่างฉงน เมื่อเห็น
          รอบพระอุโบสถ แต่ละองค์ประทับนั่งในพระแท่นมีเรือนแก้วอยู่โดย กลุ่มคนสวมชฎาและเครื่องทรงงามสง่าก�าลังนั่งล้อมวงรอบกองไฟที่มี
          รอบ และมีอัครสาวกเฝ้าอยู่สองข้าง เป็นฝีมือของช่างสมัยอยุธยา เขียน แคร่ตั้งอยู่ โดยมีศีรษะมนุษย์และแขนอีกข้างที่ถูกตัดวางอยู่บนแคร่
          โดยใช้สีไม่กี่สี คือ สีด�า สีดินแดง และสีเหลือง เขียนบนพื้นขาว ซึ่งเป็น เพื่อย่างไฟ คาดเดาได้ไม่ยากว่านี่คือกิจกรรมร่วมกันกินเนื้อมนุษย์

          เทคนิคการเขียนที่พบในสมัยอยุธยา                           ภาพนี้คือ จุลปทุมชำดก ที่นิยมเขียนกันมากในสมัยรัชกาลที่ ๔
               ส่วนภาพพุทธประวัติที่อยู่ต�่าลงมา มีภาพที่โดดเด่นขึ้นชื่อ คือ ภาพ  และเป็นชาดกนอกที่น�ามาแทรกในทศชาติชาดก เล่าเรื่องของ
          “มำรผจญ” อยู่ที่ผนังฝั่งตรงข้ามพระประธาน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ในคืนก่อน พระปทุมกุมารที่ถูกขับออกจากเมืองไปยังถิ่นกันดารพร้อมพระอนุชา
          ที่พระพุทธองค์จะตรัสรู้ เบื้องบนเป็นภาพพระพุทธเจ้าปางมารวิชัยทรงจีวร ๖ องค์และชายา เพราะพระราชบิดาระแวงว่าจะแย่งราชสมบัติ ความ
          สีแดง พื้นหลังระบายสีแดงชาดเข้ม มีดอกไม้ร่วงถมเต็มพื้นที่ ต�่าลงมาเห็น อดอยากยากแค้นท�าให้ชาวคณะต้องฆ่าชายาของตนทีละคนน�ามากิน
          พระแม่ธรณีบีบมวยผมเยื้องกรายอย่างอ่อนช้อย ขณะที่พญามารยกไพร่พล ประทังหิว กระทั่งถึงคราวพระปทุมกุมารบ้าง พระองค์ได้น�าเนื้อที่เก็บไว้
          ดุร้ายมาถึง พระแม่ธรณีก็บีบมวยผมให้น�้าไหลพรูท่วมแผ่นดิน ท�าให้กองทัพ มาให้อนุชา รอจนทุกคนหลับแล้วจึงพาชายาหนีไปตอนกลางคืน
          พญามารจมในสายน�้า พ่ายแพ้ไปสิ้น หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าในภาพมี  พระปทุมกุมารอดทนต่อความหิว กรีดเลือดตนเองให้ชายาดื่ม
          ทหารวิลันดากับทหารฝรั่งเศสใส่หมวกหนังสีด�าหลายคนปะปนอยู่ด้วย  แก้กระหาย ทั้งสองพากันรอนแรมมาพักอาศัยริมน�้า วันหนึ่งมีโจรที่ถูก
               เมื่อลองดูภาพทศชาติชาดก ซึ่งเป็นเรื่องราวการบ�าเพ็ญเพียร ท�าร้ายลอยมาตามน�้า พระองค์ได้ช่วยรักษาโจรจนหาย ต่อมาโจรลักลอบ
          สะสมบารมีใน ๑๐ ชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ก่อนจะเสวยพระชาติ  เป็นชู้กับชายา แล้วลวงพระปทุมกุมารไปผลักตกเหว โชคดีมีพญาเหี้ย
          มาเกิดเป็นพระพุทธเจ้า ก็มีหลายภาพเต็มไปด้วยความน่าสนใจ  มารองรับร่างพระองค์ไว้ แล้วช่วยน�าพระปทุมกุมารกลับไปครองเมือง



          118
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125