Page 106 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๒ เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๐
P. 106

ค?าสัญญาต่อครูหมอและตายายโนราตามจารีตประเพณีปฏิบัติ
          ซึ่งเป็นจุดส?าคัญที่ส่งผลไปถึงฉากไคลแม็กซ์ตอนจบของเรื่อง
                                    ๒
               ฉากที่แสดงถึงพิธีเหยียบเสน   ที่มีการแสดงร่ายร?าของโนรา
          แล้วน?าเท้าไปนาบหน้าเด็ก ก็เป็นพิธีการอย่างหนึ่งตามความเชื่อว่า
          จะช่วยรักษาโรคบางอย่างของเด็กได้ ตรงนี้หากไม่ใช่ชาวใต้ก็อาจไม่
          เข้าใจบริบทที่เอกชัยใส่พิธีกรรมเก่าแก่ของโนราเข้ามา
               จนไปถึงฉากส?าคัญของพิธีผูกผ้าตัดจุกครอบเทริดของสิงห์
          เพื่อเป็นโนราใหญ่ ก็ท?าได้อย่างงดงามอลังการสมกับเป็นบทสรุป
          เรื่องราวทั้งหมด
               ฉากพิธีกรรมต่าง ๆ ที่ภาพยนตร์น?าเสนอย่อมมีเป้าหมาย
          เพื่อแสดงให้เห็นว่า โนรามีความผูกพันกับวิถีสังคมท้องถิ่นของ

          ชาวใต้อย่างลึกซึ้ง ไม่เพียงการแสดงเพื่อความบันเทิง แต่ยังเป็น เรื่องเทริด ซึ่งเอกชัยแสดงได้สมบทบาทราวกับถ่ายทอดออกมา
          ศรัทธาความเชื่อที่ผูกพันสืบต่อกันมาเนิ่นนาน ซึ่งหากไม่ได้อนุรักษ์ไว้   จากจิตวิญญาณของครูศรัทธาอย่างแท้จริง
          สิ่งนี้มีแต่จะสูญหายเมื่อถูกมองข้ามความส?าคัญ หรือไร้ศรัทธาของ
          คนรุ่นใหม่นั่นเอง                                         สิ่งส?าคัญเหนืออื่นใดคือ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโนราที่
               วันที่ ๒๙ มีนาคมที่ผ่านมา เอกชัย ศรีวิชัย ก็คว้ารางวัล ภาพยนตร์เรื่องเทริดตั้งใจน?าเสนอ ได้กลายเป็นบันทึกบทส?าคัญ
          นักแสดงน?ายอดเยี่ยมจากบทบาทครูศรัทธา จากการตัดสินรางวัล ในวิถีโนราที่จะถูกถ่ายทอดสู่ผู้ชมคนแล้วคนเล่า เพื่อให้ได้ซึมซับถึง
          ภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมประจ?าปี ๒๕๕๙ ของชมรมวิจารณ์บันเทิง  คุณค่าของศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของภาคใต้และช่วยกันสืบสาน
          นับเป็นรางวัลอันทรงเกียรติตอบแทนความทุ่มเทในการท?าภาพยนตร์ อนุรักษ์โนราไว้ให้ยั่งยืนตลอดไป


          ๑  การประกอบพิธีเพื่อเชิญวิญญาณครูหมอหรือตา-ยายโนราที่เคารพนับถือในความศักดิ์สิทธิ์ มาเข้าทรงผู้ที่รับอาสาเป็นคนทรง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวที
          และเพื่อความมีสวัสดิมงคลแก่ชีวิตครอบครัว ระหว่างนี้จะมีการร?าโนราถวายเพื่อแก้บน ตามที่ได้สัญญากันไว้ โดยเชื่อว่าหากไม่กระท?าตามสัญญา อาจจะถูกลงโทษซ?้า
          อีก ให้เกิดอาการเจ็บป่วยหรือประสบเคราะห์กรรมรุนแรง
          ๒  เสน คือปานชนิดหนึ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ชาวบ้านและคณะโนราเชื่อว่าเสนเกิดจากการกระท?าของ “ผีโอกะแซง” หรือ “ผีเจ้าเสน” หรือเป็นการท?าเครื่องหมายของ
          ครูหมอโนราหรือตายายโนรา ซึ่งสามารถรักษาให้หายได้โดยการเหยียบของโนราในพิธีเหยียบเสน

          104
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111