Page 105 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๒ เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๐
P. 105

เรื่องของนางนวลทองส?าลี ธิดาของพระยาสายฟ้าฟาด ผู้ถูกลอยแพ  มายาวนาน ส?าหรับคนใต้เมื่อได้ชมยิ่งซาบซึ้งและภูมิใจไปกับ
            ด้วยเหตุตั้งครรภ์ โดยไม่ปรากฏสามี ต่อมานางนวลทองส?าลีคลอด   ศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นของตน ขณะเดียวกันผู้ชมภาคอื่นก็ได้รู้จัก

            บุตรชายเทพสิงหรและเติบใหญ่เป็นผู้สามารถร่ายร?าโนราได้อย่าง  โนรามากยิ่งขึ้น
            งดงาม จนได้เข้าเฝ้าพระยาสายฟ้าฟาด เมื่อทรงทราบว่าเป็น     ขณะที่ตัวหนังให้ความบันเทิงในแบบภาพยนตร์ดรามาซาบซึ้ง
            หลานชาย จึงได้ประทานเทริดสวมให้เทพสิงหร และพระราชทาน  กินใจ ในส่วนของการแสดงโนราก็น?าเสนอให้เห็นทุกรูปแบบขั้นตอน
            บรรดาศักดิ์ขุนศรีศรัทธา (หรือพ่อขุนศรัทธา)           เสมือนสารคดีเกี่ยวกับโนราแทรกซ้อนไปกับการด?าเนินเรื่องที่เข้มข้น
                  จากแอนิเมชันเชื่อมต่อการแนะน?าตัวครูศรัทธาที่รับบท   ขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะภาพถ่ายที่น?าเสนอออกมาอย่างวิจิตรงดงาม
            โดยเอกชัยเป็นผู้เล่าต?านานให้นักเรียนโนราฟังได้อย่างลงตัว จากนั้น  อย่างฉากที่สิงห์ทะเลาะกับครูศรัทธาจนเทริดตกลงมายอดหัก
            โครงเรื่องของ เทริด ด?าเนินไปโดยสวมทับต?านานเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น  แล้วหนีออกจากบ้าน แสดงให้เห็นถึงความส?าคัญของเทริดในฐานะ
            ชื่อของครูศรัทธา นวลทองแม่ของสิงห์ หรือตัวสิงห์เองก็มีจุดก?าเนิด  ของสูงที่โนราทุกคนต้องเคารพบูชา และเชื่อว่าผู้ใดลบหลู่ดูหมิ่นจะ
            คลุมเครือเสมือนโอรสของธิดานวลทองส?าลี                ต้องพบกับความวิบัติ หนังเปิดประเด็นส?าคัญตั้งแต่ต้นเรื่อง จากนั้น
                                                                                                  ๑
                  ในส่วนเนื้อหาที่มีการแสดงโนราเป็นแก่นแกนตลอดทั้งเรื่อง    ภาพยนตร์ได้น?าการประกอบพิธีกรรมเชื้อครู เพื่อสอบถามเกี่ยวกับ
            ผู้ก?ากับได้ใส่รายละเอียดของศิลปะการแสดงชิ้นนี้ไว้อย่างเต็มอิ่ม ให้  ความผิดของลูกชาย มาตัดสลับกับฉากต่อสู้ของสิงห์กับนักเลงที่เป็น
            ผู้ชมได้รู้จักวิถีของโนราอย่างถ่องแท้ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวใต้   ฝ่ายเพลี่ยงพล?้า แต่รอดมาได้จากค?าขอขมาของครูศรัทธา พร้อมกับ



                                                                                           เมษายน-มิถุนายน ๒๕๖๐    103
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110