Page 40 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๑ มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๐
P. 40

ด้านทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย)





          สงคราม โพธิ์วิไล
          ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการถ่ายภาพ                  มีภาพหนึ่งที่ผม            เป็นที่ทราบกันดีว่าพระองค์เสด็จฯ ไป
          ศิลปินนักถ่ายภาพไทย                     ได้กราบบังคมทูลถาม         ทุกแห่งหนทั่วหล้าฟ้าไทย โดยจะทรงกล้องคล้อง
                                                  พระองค์ท่านว่า             พระศอตลอดเวลา ภาพราษฎรเข้าเฝ้าในทุกแห่ง
               พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล-   ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท      ทุกต?าบล ทุกอ?าเภอ ด้วยเทคนิคที่จะทรงใช้
          อดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ทรงเริ่มถ่ายภาพตั้งแต่  ทรงถ่ายภาพสมเด็จ      ประโยชน์จากภาพถ่ายอย่างกว้างขวาง ทรง
          มีพระชนมายุเพียง ๘ พรรษา (จากสมาคม      พระนางเจ้าฯ พระบรม-        ส่งเสริมวงการถ่ายภาพให้เจริญก้าวหน้า ทรง

          ภาษาและหนังสือฯ ๒๕๓๑) ในขณะที่ทรง       ราชินีนาถ เพียงแค่เสี้ยว   รับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยไว้ใน
          ด?ารงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชอนุชา   พระพักตร์ พระองค์ท่าน      พระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๒ และ
          ทรงถ่ายภาพรามเกียรติ์ที่ผนังพระอุโบสถ   ทรงมีแนวทางอย่างไร         ทรงรับเชิญเป็นองค์ประธานตัดสินภาพถ่าย
          วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และยังทรงท?าหน้าที่  มีพระวินิจฉัยในแง่มุมใด   ของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ใน
          เสมือนช่างภาพส่วนพระองค์ ในพระบาทสมเด็จ-   ทรงมีพระเมตตาตรัส       พระบรมราชูปถัมภ์ ทรงใช้พระราชวิจารณญาณ
          พระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ดังที่สมเด็จพระเจ้า-  ตอบว่า....         อย่างเที่ยงธรรม และทรงแนะน?าสิ่งที่พัฒนา
          พี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ทรงพระอักษร                         ดีงามแก่คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เสมอมา
          ไว้ว่า
               “สมเด็จพระราชอนุชา ทรงเป็นช่างภาพที่ติดตามทุกหน       การถ่ายภาพของพระองค์ท่านใช้หลักตรรกะของการ
          ทุกแห่ง และฝึกอาชีพการเป็นกษัตริย์ไปโดยไม่รู้ตัว”    ถ่ายภาพด้วยล?าดับ คือ ๓ D
                                                                     D แรก DOCUMENTARY ภาพคือการบันทึกหลักฐาน
                                                               ที่ชัดเจน
                                                                     D ที่สอง DOUBLE TAKE ภาพคือการล?าดับเหตุการณ์
                                                               ครั้งที่ ๑ และครั้งที่ ๒ เมื่อเวลาผ่านไป ๑๐-๒๐ ปี จะเห็นความ

                                                               แตกต่าง สมัยนี้ใช้ว่า BEFORE – AFTER
                                                                     D ที่สาม DEVELOPMENT คือ การใช้ภาพถ่ายเพื่อ
                                                               พัฒนาการ จากภาพแรกที่ทรงถ่ายเมื่อเริ่มต้น ๑๐ ปีก่อน
                                                               มาเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นข้อแตกต่าง น?ามาเป็นข้อมูลพัฒนา
                                                               ได้ดียิ่งขึ้น
                                                                     มีเรื่องราวมากมายที่แสดงว่าพระองค์ท่านทรงเป็นกษัตริย์
                                                               พัฒนาชาติด้วยภาพถ่ายโดยแท้ ทรงเป็นอัครศิลปินที่เปี่ยมล้น
                                                               ในทุกด้านที่พวกเราพบเห็นได้ตลอด ๗๐ ปี โดยสรุปได้ว่าพระองค์
                                                               ท่านนั้น









          38
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45