Page 38 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๑ มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๐
P. 38
วัฒนันท์ พัดลม
นักศึกษาคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
หนึ่งในกลุ่มผู้วาดภาพ พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จ-
พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนก?าแพงมหาวิทยาลัยศิลปากร
“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรง
เป็นกษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถ ทรงเป็นอัครศิลปิน ซึ่งผมกล้าพูด
ได้ว่าในทุกด้านจริง ๆ โดยเฉพาะที่ผมสนใจที่สุด คือด้านทัศนศิลป์
ภาพที่พระองค์ทรงวาดจะมีรูปแบบเฉพาะด้วยรูปทรงและสีคู่ตรงข้าม
ซึ่งยากจะเห็นใครท?า ภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระองค์ที่ผมชื่นชอบ
เป็นการส่วนตัว และประทับใจเป็นอย่างมากที่สุด เป็นภาพการ
สร้างงานศิลปะในแนวเอ็กซ์เพรสชั่นนิสม์ (Expressionism) และ
ภาพนามธรรม (Abstractionism)
๑. ภาพที่สร้างสรรค์ตามคตินิยมแบบเอ็กซ์เพรสชั่นนิสม์
(Expressionism) เป็นภาพฝีพระหัตถ์ที่ทรงวาดในช่วงปี พ.ศ.
๒๕๐๔-๒๕๐๙ ทรงสะท้อนส่วนลึกของพระราชหฤทัย ด้วยสีสันที่
สดใสและรุนแรง ซึ่งลักษณะฝีแปรงที่พระองค์ใช้นั้นมาจากอารมณ์ ภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
คนท?างานศิลปะจะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะท?าแบบนั้น ชื่อภาพ : ไม่ปรากฏชื่อภาพ (แนว expressionism), พ.ศ. ๒๕๐๙
๒. ภาพนามธรรม (Abstractionism) เป็นจิตรกรรม เทคนิค : สีน?้ามันบนผ้าใบ ขนาด ๕๙.๕ x ๔๔.๕ ซม., ลงเวลา 26-1-09
ฝีพระหัตถ์ที่ทรงสร้างขึ้นในช่วงหลัง ทรงวาดภาพผสมผสานระหว่าง
ข้อมูลที่ทรงเห็นจากธรรมชาติ กับแนวพระราชด?าริส่วนพระองค์
มีลักษณะเป็นรูปทรงของ
สิ่งที่ทรงเห็น ทรงตัดทอนและ ภาพฝีพระหัตถ์ที่
เพิ่มเติมตามพระราชด?าริจน ทรงวาด สะท้อนส่วนลึก
เกิดเป็นรูปทรงใหม่ จับต้อง ในพระราชหฤทัย ด้วย
ไม่ได้ ผมรู้สึกว่าในสมัยนั้น สีสันสดใสและรุนแรง
เป็นอะไรที่แปลกและใหม่ ซึ่งลักษณะฝีแปรงที่
ในความคิดของผม พระองค์ใช้นั้นมาจาก
ในหลวงของเราทรง อารมณ์ คนท?างานศิลปะ
เป็นอัครศิลปินที่เป็นแบบ จะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
อย่างที่ดีที่สุด พระองค์ทรง ที่จะท?าแบบนั้นได้
ทุ่มเทให้กับงานศิลปะทุกชิ้น
และทรงศึกษารูปแบบของงาน ไม่ว่าจะเป็นศิลปะนามธรรม
เอ็กซ์เพรสชั่นนิสม์ และภาพเหมือนจริง พระองค์ทรงมีรูปแบบที่เป็น
เอกลักษณ์ และทรงมีความโดดเด่นในการใช้สีและรูปทรงอย่างมาก
36