Page 36 - วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๑ มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๐
P. 36
ด้านจิตรกรรมและประติมากรรม
สมบูรณ์สุข นิยมศิริ (เปี๊ยก โปสเตอร์)
ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง
(ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พ.ศ. ๒๕๕๘
ศิลปินผู้มีผลงานยอดเยี่ยมในด้านการสร้าง การก?ากับ
ภาพยนตร์ สร้างความสุขให้ผู้ชมมากมายท่านนี้ เริ่มต้นชีวิต
การท?างานจากการเป็นศิลปินวาดภาพคัตเอาต์ ใบปิดภาพยนตร์
มามากกว่า ๑,๐๐๐ เรื่อง น่าสนใจยิ่งนักว่า อาจารย์สมบูรณ์สุข
นิยมศิริ หรือ “เปี๊ยก โปสเตอร์” มีความชื่นชมภาพวาดฝีพระหัตถ์
ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในแง่มุมใด
“ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จ-
พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงถ่ายทอดแนวศิลปะ
บริสุทธิ์ หรือที่เรียกกันว่า Pure Art คือ ถ่ายทอดอารมณ์
ความรู้สึกนึกคิด ความปรารถนา โดยมิได้ตั้งพระราชหฤทัยจะ
ทรงวาดภาพเสมือนจริง ตามหลักที่เน้นกล้ามเนื้อ สรีระ เส้นสาย ภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
หรือสีสัน ซึ่งพระองค์อาจจะทรงมีพระราชวินิจฉัย ไม่อยากให้ ชื่อภาพ : ไม่ปรากฏชื่อภาพ, พ.ศ. ๒๕๐๖
เทคนิค : สีน?้ามันบนผ้าใบ ขนาด ๕๕ x ๖๐ ซม., ลงพระนามย่อ ภอ 8-06
ภาพออกมาในแนวบังคับจนขาดอิสระ หากแต่เป็นภาพสะท้อน
เรื่องราวตามที่ทรงพิจารณา จากการดึงเอาภาพในจินตนาการ
มากกว่า
อย่างภาพเครื่องดนตรี ซึ่งทราบกันดีอยู่แล้วว่าพระองค์
ทรงโปรด ด้วยความที่พระองค์ทรงเข้าพระราชหฤทัยในศิลปะ
ภาพวาดจิตรกรรม และทรงศึกษาผลงานจากศิลปินต่าง ๆ ทรง
ฝึกฝนด้วยพระวิริยอุตสาหะ กระทั่งทรงมีพระปรีชาสามารถใน
การสร้างสรรค์งานศิลปะที่เป็นแนวทางจ?าเพาะของพระองค์เอง
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็น
ต้นแบบในการด?ารงชีวิตผม พระองค์ทรงเป็นอัครศิลปิน และ
เป็นเลิศในศาสตร์ด้านต่าง ๆ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนา
ทุกวันนี้ผมมีความสุขที่ได้ด?าเนินตามรอยพระยุคลบาท และ
ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง”
34