Page 102 - Culture3-2016
P. 102










ธาตุที่หนึ่ง ‘ภาพ’ ที่มนุษย์สามารถเห็นได้ด้วยตา
ธาตทุ ส่ี ามคอื เวลาม.ร.ว.คกึ ฤทธเ์ิขยี นว่า“ภาพยนตร์ 

ม.ร.ว.คึกฤทธ์ิกล่าวว่า
“ภาพยนตร์นั้นเล่าด้วยภาพมิใช่ด้วย ไดเ้ปรียบกว่าภาพเขยีนหรอืภาพถ่ายอื่นตรงที่สามารถแสดง 

ถอ้ ยคา เพราะฉะนนั้ ผสู้ รา้ งภาพยนตรจ์ งึ ตอ้ งสามารถเลอื กเฟน้ ให้เห็นการผ่านไปของเวลาได้ และเวลานี้เองที่จะเพิ่มความ 

ตวั ผแู้ สดง วตั ถทุ จ่ี ะใชใ้ นการแสดง ตลอดจนเหตกุ ารณต์ า่ งๆ ที่ สาคัญของเหตุการณ์ท่ีปรากฏในเนื้อหาของภาพยนตร์ได้ 


มอี ยใู่ นความคดิ ของเขา ใหป้ รากฏภาพทตี่ อ้ งการแกค่ นดใู หไ้ ด้ เพราะฉะน้ันภาษาของภาพยนตร์ในธาตุของเวลาจึงเพิ่ม 

การทาภาพให้ปรากฏดังท่ีตนคิด หรือแม้แต่การไม่ทาให้ภาพ อารมณ์หรือความรู้สึกให้แก่ผู้ดูที่จะเห็นภาพหรือเหตุการณ์ 

ปรากฏ เพอื่ ใหภ้ าพในใจของคนดปู รากฏขนึ้ เอง เหลา่ นผี้ สู้ รา้ ง ที่ปรากฏด้วยความพอใจหรือไม่พอใจแค่ไหน” ต่อจากน้ัน 


ภาพยนตรท์กุคนตอ้งตระหนกัวา่ภาพทคี่นดมูองเหน็ในภาพยนตร์ กย็งัมี

จะตอ้ งเรยี กรอ้ งความสนใจในฐานะธาตทุ หี่ นงึ่ ” กอ่ นทจ่ี ะตอ่ ดว้ ย
ธาตุท่ีส่ี คาน้ีมาจากภาษาอังกฤษว่า space ซ่ึง ม.ร.ว. 

ธาตุท่ีสอง ความเคล่ือนไหว ส่ิงน้ีคือหัวใจของศิลปะ คึกฤทธิ์ใช้คาไทยว่า ที่ผมขออนุญาตใช้ทับศัพท์ว่า 
‘อากาศ’ 

ภาพยนตร์ หมายความถงึ ภาพทเี่ คลอื่ นไหวไดอ้ ยแู่ ลว้ เพราะฉะนนั้ space ที่น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่าโดยเฉพาะสาหรับคนไทยใน 

จังหวะจะโคนของความเคล่ือนไหว คือความเร็วความช้า ยคุ นี้ สเปซมคี วามหมายถงึ “พนื้ ทวี่ า่ งทคี่ นดจู ะสามารถตดิ ตาม 

ในการดาเนินภาพตั้งแต่แรกเร่ิมไปจนจบเรื่องจะต้องก่อให้ 
ดไู ปไดใ้ นแตล่ ะคทั แตล่ ะซนี ทปี่ รากฏอยใู่ นหนงั ” ซงึ่ คนดหู นงั 

เกิดความรู้สึกอย่างหนึ่งใดให้แก่มนุษย์ผู้ดูได้ ความเคลื่อนไหว จะสามารถติดตามหนังท้ังเร่ืองไปได้อย่างยากหรือง่ายเพียงใด 

จึงเป็นธาตุสาคญั ประการที่สอง ก่อนจะมาถึง
ก็ขึ้นอยู่กับการที่ผู้ทาหนังจะคานึงถึงสเปซเหล่านี้ไว้เพียงใด


















































100




   100   101   102   103   104