Page 34 - CultureMag2015-2
P. 34
ส่วนภาคใต้จะมีเอกลักษณ์ทีแ่ ปลกตากว่าใคร โดย แคทวอล์ก” จากเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ของร้านศิลปาชีพ
เฉพาะแบบดัง้ เดิมจะเป็นผ้าขาวม้าสีแดงทงั้ ผืน ไม่มีลาย 904 ท่ผี า่ นดไี ซนม์ าอยา่ งโฉบเฉ่ยี ว นบั เปน็ หนง่ึ ในคร้งั สา� คญั
ปัจจุบันแหล่งทอผ้าขาวม้าขึ้นชือ่ อยู่ทตี่ �าบลเกาะยอ อ�าเภอ ของการเปิดมุมมองใหม่ให้คนหลากวัยหลายระดับชั้นสังคม
เมืองสงขลา เมื่อก่อนนิยมทอด้วยฝ้ายทีป่ ลูก-ปั่นเอง แต่ ได้สัมผัสอีก “รสนิยม” ทางเลือก ก่อนทปี่ ี ๒๕๕๕ จะผุดเวท ี
เนือ่ งจากอยู่ในเขตพืน้ ทีฝ่ นตกชุกตลอดปีท�าให้ฝ้ายขึน้ ราง่าย ประกวด Future Park Young Designer 2012 ประชันชุด
จึงเปลีย่ นมาใช้ใยสังเคราะห์ แต่ยังคงเอกลักษณ์การปั่น- ล�าลองส�าหรับแม่ - ลูกภายใต้คอนเซ็ปต์ “แฟชั่นผ้าขาวม้าไทย
ทอมือด้วยกี ่ ทา� ให้ได้ผ้าเนื้อแน่น หนานิ่ม ลายเรียบ และจะ สู่ดีไซน์แฟชั่นโลก” ครั้งนัน้ มีผ้าขาวม้าคุณภาพมากถึง ๒๑๕
ทอด้วยด้ายสองสี เช่น ขาว-แดง, ขาว-แดงแซมดา� หรือขาว- ผลงานจากทั่วประเทศเข้ารว่ มชิงถว้ ยพระราชทาน
แดงแซมเหลือง (เรียกว่าลายราชวัตร) แบบสองตะกอ จนถึง
๑๐ ตะกอก็มี โดยเหยียบตะกอแยกเส้นยืนขึน้ ลงท�าให้เกิด แล้วล่าสุดปี ๒๕๕๗ ก็เกิดปรากฏการณ์ส่งเสริมให ้
ลายตารางขนาดเลก็ ๆ ซ้อนกัน คนเมอื งหันกลบั มานยิ มใชผ้ ้าขาวม้ากนั อีกครั้ง
เมือ่ เส้นใยสารพัดสีร้อยเรียงลวดลายจนงามเต็มผืน เมอ่ื กระทรวงวฒั นธรรมรว่ มกบั จฬุ าลงกรณม์ หาวทิ ยาลยั
กว้าง ๒ ศอก ยาว ๓ - ๔ ศอกแล้ว ก่อนน�าไปใช้สอยก็เพียง จัดงาน “สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้ารวมไทย อีสาน โฮแซว”
เย็บริมอกี ครั้ง คราวนีจ้ ะใช้สมบุกสมบันอย่างไรชายผ้าสวยๆ ใจกลางสยามสแควร ์ ใหช้ าวไทย-ตา่ งชาตไิ ดส้ มั ผสั อารมณไ์ ทย
จะไม่รยุ่ งา่ ยๆ อีก โดยมีผ้าขาวม้าเป็นตัวเอก ทงั้ ยังมีประกวดแฟชัน่ เชิงอนุรักษ์
ในงาน “สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้าสไตล์ ครัง้ ที ่ ๒” ภายใต้
ชนบทจดแคทวอลก์ แนวคดิ “อสี านนสี ตา้ ” ระดบั อดุ มศกึ ษา ชงิ ทนุ การศกึ ษารวม
นับแสนบาท ทีฮ่ ือฮาสุดๆ คือการเดินแฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้า
อยู่ๆ ผนื ผา้ เชยๆ ก็กลายเป็นสินค้าอินเทรนด์นานัป สไตล์โดยดาราดัง “ฮัน่ - เดอะสตาร์” และ “พีค-ภัทรศยา”
เมือ่ คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของดีพื้นบ้าน และตัดสินใจ จากผ้าขาวมา้ ของหอ้ งเสอื้ หรูในสยามสแควร์
พาผ้าขาวมา้ เข้าเมือง
โดยตอ่ ยอดสสี นั ลวดลาย จบั เอกลกั ษณล์ ายตารางมา แล้วไม่กี่เดือนถัดมา “หมวกผ้าขาวม้า” ของกลุ่ม
ผสมผสานกบั รองเทา้ ตกุ๊ ตา หมอนรองคอ หมวก กลอ่ งทชิ ช ู เกษตรกรทบี่ ุกเข้าเมืองหลวงเพือ่ ประท้วงรัฐบาลเกี่ยวกับการ
กระเป๋า ปกสมุดบันทึก เคสแท็บเล็ต-สมาร์ตโฟน พวงกุญแจ ประกันราคาข้าว ก็ทา� คนเมืองตื่นตะลึงในภูมิปัญญาแบบ
เส้อื ผา้ ชดุ ท่ีนอน ฯลฯ เกดิ เปน็ คอลเลก็ ชนั รว่ มสมยั อวดสายตา ทอ้ งทงุ่ อกี เม่อื พวกเขานา� ผา้ ท้งั ผนื มาพบั -มดั -เหนบ็ อยา่ งงา่ ย
นานาชาติ ภายใตธ้ ุรกจิ ตดิ แบรนดด์ งั อยา่ ง “Pakamian” ของ กลายเปน็ หมวกทรงสามเหลีย่ มอย่างเท ่ กันแดดกลางวนั แล้ว
จังหวัดราชบุรี “ศิลาภรณ์” ของจังหวัดมหาสารคาม หรือ ยังคลี่ห่มกายได้ยามกลางคืน เวลานัน้ หมวกผ้าขาวม้าของ
“บุษบา” (BUSABA) ท่ีมีสาขาอยใู่ นหลายจังหวดั เป็นต้น กลุ่มชาวนากลายเป็นแฟชัน่ แจ้งเกิดในเมืองกรุงทีผ่ ู้ชุมนุม
นับไม่ถ้วนครั้งทผี่ ้าขาวม้าปรากฏบนแคทวอล์ก อวด บนถนนราชด�าเนินแห่ทา� ตาม-ซือ้ ใส่ เดินสวนกันบนถนน
กลิน่ อายตะวนั ออกให้ฝงู ชนหลงเสนห่ ์ แคทวอล์กของจริงทีม่ ีนางแบบ-นายแบบเป็นคนธรรมดาๆ
เม่อื ป ี ๒๕๕๓ บรษิ ทั เซน็ ทรลั คอนเทนท ์ จา� กดั รว่ มกบั
สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ ์ ขณะพิมพ์บทความนี ้ บางจังหวะยังสลับไปค้น
และศนู ยก์ ารคา้ สยามพารากอน จดั งาน “ลลี าศลิ ปาชพี 904 ในอินเทอร์เน็ต มองหาสินค้าจากผ้าขาวม้าสีหวานประดับ
ณ สยามพารากอน” ข้นึ มกี ารแสดงแฟช่นั ชดุ “ผา้ ขาวมา้ ออน โต๊ะท�างานได้ เตรียมส่งให้เพือ่ นสนิทเป็นของขวัญในโอกาส
พเิ ศษบ้าง
ยุคนีม้ ันง่ายขนาดว่า แค่คลิกสั่งซื้อ -โอนเงิน
ออนไลน ์ กร็ อรับ “แฟชน่ั อกาลิโก” ท่ีบา้ นไดแ้ ล้ว
32 วฒั นธ รม