Page 92 - CultureMag2015-1
P. 92
ช่างทา� ทอง
ท่ีสบื ทอดงานศลิ ป์
ต้องมีสมาธ ิ อารมณ์เยน็
และซ่ือสตั ย์
ในทัศนะของครูทา� นอง เห็นว่า “ช่างทองนี ่ ดูถูกฝีมือ โบราณไว ้ ขณะเดยี วกนั กต็ อ้ งคดิ คน้ ลวดลายและรปู แบบใหมๆ่
กันไม่ได้” ส่วนหนึ่งเพราะมีกรรมวิธพี ื้นฐานใกล้เคียงกัน ครู เสมอ จึงได้เริ่มพัฒนาลายโบราณให้น่าสนใจขึน้ เช่น ลาย
ยังเล่าอีกว่ารู้จักป้าเนื่อง แฝงสีค�า ช่างทองชั้นครูแห่งเพชรบุร ี ประคา� กป็ ระยกุ ตเ์ ปน็ ลายประคา� โปรง่ หรอื ลายสงั วาลกระดมุ
จากการดูโทรทศั น์ ต่อมามีโอกาสไปพบป้าเนื่องทเี่ พชรบุรี กเ็ พ่มิ ความละเอยี ดและซบั ซอ้ นมากข้นึ ลกู คา้ เจา้ ประจา� เมอ่ื
และไดส้ นทนากนั ในความเหน็ ของครทู �านอง ปา้ เน่อื งรกั ษา เหน็ ลวดลายแปลกใหมก่ อ็ ยากมไี วค้ รอบครองอกี รวมท้ังบอก
ลวดลายและวิธที �าทองแบบโบราณได้อย่างสมบูรณ์ ส่วน ต่อๆ กันว่าร้านนีท้ า� ลวดลายใหม่ๆ ได้ จึงมีผู้หมุนเวียนมา
ความตา่ งของฝมี อื น้นั ครทู �านองเลอื กท่ีจะเพม่ิ ความละเอยี ด ไม่ขาด วิธีคิดของครูเช่นนีอ้ าจได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นพ่อ
ใหม้ ากขึ้นและพฒั นารูปแบบใหม่ๆ อย่เู สมอ เพราะกรอบพระแบบมีห่วงหมุนได้ หากมีปัญหาก็เปลีย่ น
เฉพาะหว่ ง ไมต่ อ้ งลอกทองออกท้งั กรอบนน้ั ถอื เปน็ เอกลกั ษณ ์
ผลงานสรา้ งสรรค์ ของรา้ น “ลงุ สุข” ท่ีคนพานทองรู้จักกนั มาหลายสบิ ปี
กจิ การรา้ นทองท่มี ชี า่ งฝมี อื ไดเ้ ปรยี บรา้ นทองท่ัวไปตรง คนท่ีเหน็ ฝมี อื และพรอ้ มจะสนบั สนนุ งานฝมี อื ชา่ งทอง
ทไี่ ม่ต้องกังวลถึงราคาทองค�าขึ้นลงมากนัก เพราะลูกค้าหลัก ส่วนใหญ่ล้วนแต่มีหน้าทีก่ ารงานและฐานะในระดับสูง เรือ่ ง
จะคา� นงึ ถงึ ฝมี อื มากกวา่ สว่ นรา้ นทองรงุ่ สที องน้นั ครทู า� นอง ราคาจึงไม่ใช่สิ่งทีค่ �านึงถึงเป็นอย่างแรก ลูกค้าประจ�าหลาย
คดิ มาตลอดวา่ หากจะมลี กู คา้ ตอ่ เน่อื ง ตอ้ งรกั ษาฝมี อื คงลาย คนน�าภาพถ่ายจากหนังสืองานศิลป์ระดับแผ่นดินมาให้ดูเป็น
ตวั อยา่ ง และขอใหท้ �าเครอ่ื งประดบั ลวดลายนน้ั ๆ โดยไมม่ ขี อ้
จ�ากัดเรื่องค่าใช้จ่าย แม้ต้องรอนานอย่างน้อย ๔ เดือนก็ยัง
90 วัฒนธ รม