Page 85 - CultureMag2015-1
P. 85

เม่อื เลกิ เรยี นหนงั สอื แลว้  เขาตามเพ่อื นฝงู รนุ่ ราวคราว        เนือ่ งจากสถานการณ์สงคราม  โรงภาพยนตร์ต่างๆ จึงต้อง
เดียวกันไปใช้ชีวิตวัยรุ่นอยู่ตามต่างจังหวัดอีกหลายปี  บางที                ปรับให้กลายเป็นเวทีส�าหรับคณะละคร วงดนตรี และการ
ก็หาเลี้ยงชีพด้วยการถีบรถสามล้อรับจ้าง บางช่วงก็ไปเป็น                     แสดงสลับฉากเช่นระบ�าและจ�าอวด  อาจินต์ ปัญจพรรค ์
นักมวยขึ้นชกตามสังเวียนในงานวัด จนกระทัง่ ถึงวัยเกณฑ์                      ศลิ ปนิ แหง่ ชาติสาขาวรรณศลิ ป ์ บันทึกไว้ว่า 
ทหาร  สวงถูกเกณฑ์เป็นทหารอากาศ แต่หลังจากปลด 
ประจา� การออกมาไดไ้ มน่ าน กถ็ กู เรยี กระดมพลกลบั เขา้ ไปใหม่                   “หนุ่มสมัยผม ไม่มีใครหรอกทไี่ ม่รู้จัก สุพรรณ 
ด้วยเหตกุ ารณ์ทีเ่ รียกกันว่า “กรณีพิพาทอินโดจีน” ระหว่าง                  บูรณะพิมพ์, สุรสิทธิ ์ สัตยวงศ์, สถาพร มุกดาประกร, 
ไทยกบั ฝร่งั เศส ซึ่งขณะน้ันเปน็ เจ้าอาณานิคมในอนิ โดจนี                   ล้วน ควันธรรม, เอือ้  สุนทรสนาน, นารถ ถาวรบุตร, จอก 
                                                                           ดอกจันทร์, ล้อต๊อก, เสน่ห์ โกมารชุน, สมพงษ์ พงษ์มิตร, 
      ฝีไม้ลายมือในด้านการแสดงตลกของเขายังคงเป็นที่                        สาหสั  บุญหลง, ชูศรี โรจนประดิษฐ์ และอกี มากมาย
ประทับใจของอดีตผู้บังคับบัญชา เช่น พลอากาศโท ศรีศักด ์ิ
สุจริตธรรม เล่าถึงสวงว่า “เป็นคนมีแววศิลปินและนักแสดง                            “คนเหล่านีป้ รากฏตัวเป็นเป้าแห่งสปอตไลต์บนเวที
สามารถท�าให้ผู้คนหัวเราะขบขันในค�าพูด ท่าทาง การแสดง                       ตลอดระยะสงคราม  พวกเขาปรนเปรอความสขุ สา� ราญใหแ้ ก่
ไดต้ ลอดเวลา จนถงึ กบั บางคร้งั สามารถเลน่ ลเิ กแสดงคนเดยี ว               ประชาชนดว้ ยละคร, เพลง ทา่ มกลางบรรยากาศบา้ นแตก ตกึ
ทัง้ รอ้ ง ท้งั ร�า และท�าเสียงดนตรไี ดท้ กุ รูปแบบ”                       พงั  ไฟไหม้ทัง้ คืน ความตาย ความมดื มนแหง่ สงคราม” 

      เมือ่ พ้นหน้าทรี่ ับใช้ชาต ิ สวงก็เริม่ รวบรวมสมัคร                        สง่า อารัมภีร ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง-
พรรคพวก ต้งั  “คณะเมฆดา� ” ออกเลน่ ละครยอ่ ย (หรอื จา� อวด)                เพลงไทยสากล เลา่ บรรยากาศยคุ เฟอ่ื งฟขู องละครทา่ มกลาง
เข้าประกวดชิงรางวัลตามงานวัด  แต่ชื่อ “ล้อต๊อก” ท ี่ สวง                   ไฟสงครามไว้ตอนหนึง่ ว่า 
ทรัพย์ส�ารวย ใช้เป็นชือ่ ในวงการบันเทงิ มีก�าเนิดจากเมื่อครั้ง 
ทเี่ ขาเข้าร่วมเปน็ นักแสดงของ “คณะลกู ไทย”                                      “บางครัง้ ละครแสดงอยู่จนเครื่องบินมาทงิ้ ระเบิด ทงั้  
                                                                           ผู้แสดงและท่านผู้เข้าชม ต่างก็วิ่งหนีไปหลบภัยพร้อมกัน 
      แตแ่ รก จอก ดอกจนั ทร ์ (ศกั ด ์ิ สารกิ บตุ ร) หวั หนา้ คณะ          ลอ้ ตอ๊ กเคยแตง่ ตวั ชดุ ชาวเกาะฮาวายว่งิ ไปหลบภยั ท่วี ดั สทุ ศั น์ 
ลูกไทย ตัง้ ชือ่ ให้เขาว่า “นายถึก สิขาทร” ทว่าต่อมาเมือ่ ร่วม             พอหวอเลกิ  พวกท่ีไปหลบภยั อยดู่ ว้ ยกนั ตา่ งกห็ วั เราะกนั อยา่ ง
แสดงในละครเรือ่ ง ใกล้เกลือกลืนเกลือ  อบ บุญติด ศิลปิน                     คร้ืนเครง เขาข�าท่แี ม้แตต่ ัวละครเองกย็ งั กลวั ”
ตลกอาวุโส รับบทเป็นเถ้าแก่ฮวนกัว๋   ส่วนสวงแสดงเป็น
เถา้ แกอ่ กี คนหนง่ึ ซ่งึ ตามเร่อื งดเู หมอื นไมม่ ชี ่อื   อบเลยตง้ั นาม        หลงั สงครามโลกสงบลงในป ี ๒๔๘๘ กจิ การภาพยนตร์
ใหม่ให้สวงว่า “เสีย่ ล้อต๊อก” อนั มีความหมายเชิงขบขัน                      ค่อยๆ ฟื้นตัว หวนคืนสู่ความนิยมอีกครัง้   นักแสดงทีเ่ คย 
ย้อนแย้งเพราะเป็นถึง “เสี่ย” แต่กลับมีชือ่ เป็นการละเล่น                   ผนั ตวั ไปแสดงละครเวทีกค็ อ่ ยๆ กลบั สจู่ อเงนิ   เมอ่ื ลมเปลย่ี น
ทอยเหรียญกนิ เศษสตางค์ของเดก็ ๆ                                            ทิศ ล้อต๊อกก็เข้าสู่วงการภาพยนตร์เช่นกัน  จากหลักฐาน 
                                                                           ใน ภาพยนตรานกุ รมแหง่ ชาต ิ ฉบบั ท่ ี ๑ มชี อ่ื ลอ้ ตอ๊ กรว่ มแสดง
      บทบาทนีส้ ร้างชื่อเสียงให้แก่เขาอย่างยิ่ง สวงจึงกลาย                 ในภาพยนตร์ ๑๖ ม.ม. ยุคทศวรรษ ๒๔๙๐ ถงึ กวา่  ๕๐ เร่อื ง
เปน็ ท่ีรจู้ กั ในนาม “เส่ยี ลอ้ ตอ๊ ก” นบั แตน่ น้ั มา ถงึ ขนาดเลา่ ลอื
ในหมู่ศิลปินตลกร่วมสมัยว่า “นามของเสีย่ ล้อต๊อก พวกนัก                           และหลังจากนนั้ ไมน่ านก็มาถงึ ยุคของโทรทัศน์ หรือที่
เลน่ ดว้ ยกนั ฟงั แลว้ หวน่ั ไหว ลกู ไทยแสดงท่ีไหน คนแนน่ ท่ีน่นั ”        รู้จักกันทัว่ ไปในนาม “ทีว”ี  

      แมภ้ ายหลงั สวงจะแยกตวั ออกมาแสดงกบั คณะอน่ื  แต่                          กิจการโทรทศั น์ในประเทศไทยเริม่ ต้นขึ้นพร้อมกับ 
นาม “ลอ้ ต๊อก” กย็ งั ติดตวั เขาตอ่ มาจนตลอดชวี ติ                         “ช่อง ๔ บางขุนพรหม” ในปี ๒๔๙๘ แต่มาแพร่ขยายได้รับ
                                                                           ความนิยมไปทัว่ ประเทศตัง้ แต่ยุคทศวรรษ ๒๕๐๐ เมื่อมีการ 
      ระหวา่ งสงครามโลกคร้งั ท่ี ๒ หรอื ท่ีเรยี กกนั วา่  “สงคราม          ตง้ั สถานโี ทรทัศนเ์ พม่ิ ขน้ึ  ควบคไู่ ปกบั การเกดิ สถานที อ้ งถ่นิ ใน 
มหาเอเชียบูรพา” ช่วงปี ๒๔๘๔ -๒๔๘๘ ภาพยนตร์ต่าง                             ภูมิภาค และทสี่ �าคัญคือเครือ่ งรับโทรทศั น์มีราคาถูกลง เมือ่  
ประเทศจากยุโรปและอเมริกาไม่มีเข้ามาฉายในเมืองไทย                           ถงึ ยคุ ทวี  ี ลอ้ ตอ๊ กกป็ รบั ตวั เขา้ สโู่ ลกของ “จอแกว้ ” ท้งั ในฐานะ 
                                                                           ผู้ช่วยพิธกี รรายการเกมโชว์ และด้วยบทบาทนักแสดงตลก

                                                                           มกราคม-มีนาคม ๒๕๕๘ 83
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90