Page 81 - CultureMag2015-1
P. 81
มีบรรดานาค งู อสรพิษร้าย ทีพ่ วกเจ้านายเลีย้ งไว้พันแข้งขา ครูทองร่วง เอมโอษฐ ได้รับเกียรติและรางวัลระดับ
นกั การเมอื งเป็นการแสดงศักดาปรากฏรว่ มอยดู่ ว้ ย ชาติมาแล้วหลายครัง้ ครูได้รับปริญญากิตติมศักดิจ์ าก
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ล่าสุดนี้ครูได้รับรางวัลอันมี
การถ่ายทอดความเป็นไปทางสังคมลงในงานศิลปะ เกียรติและทรงคุณค่ายิ่ง คือได้รับยกย่องให้เป็น “ศิลปิน
ไทยของครูทองร่วงยังมีปรากฏอยู่ในอีกหลายสถานทดี่ ังเช่น แห่งชาติ” สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์-ศิลปะปูนปั้น) เมือ่
บริเวณหน้าบันศาลาบุญประคองในวัดมหาธาตุวรวิหาร ป ี ๒๕๕๔
เพชรบุรี มีทงั้ เรือ่ งราวการฆ่าฟันประชาชนและนักศึกษาใน
เหตุการณว์ นั มหาวปิ โยค ๑๔ ตลุ าคม ๒๕๑๖ การสงั หารหมู่ แมจ้ ะลว่ งเขา้ สวู่ ยั ชราในวยั ๗๐ กวา่ ป ี ครทู องรว่ งกย็ งั
นักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ช่วงวันท ี่ ๖ ตุลาคม อทุ ิศตนเพอ่ื ศลิ ปะและสงั คมไทยอยา่ งเตม็ ท่ี ครเู ปน็ กรรมการ
๒๕๑๙ ฯลฯ ส่วนทฐี่ านพระพรหม บริเวณสถานีเคเบิลคาร ์ ตัดสินการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย และเป็น
ทางขึน้ เขาวังพระนครคีรี ก็ยังปรากฏภาพนักการเมืองและ วิทยากรพิเศษสอนศิลปะปูนปั้นสกุลช่างเมืองเพชรฯ ให้แก ่
นายทหารผู้มีบทบาทในการฆาตกรรมหมู่กลางเมือง ช่วง สถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆ ทวั่ ประเทศ ในวิถี
เหตกุ ารณ์พฤษภาทมิฬ ๒๕๓๕ ประจ�าวัน ครูยังใช้ชีวิตเรียบง่ายสมถะ อยู่ทบี่ ้านเมืองเพชรฯ
ทีค่ รูรัก ในแวดล้อมของงานศิลปะอลังการของเมืองเพชรฯ
นับเป็นประวัตศิ าสตร์แห่งความอัปยศและความเป็น เป็นตักสิลาแห่งศิลปินให้ช่างเขียนช่างปูนปั้นพืน้ บ้านรุ่นใหม่
ไปทางการเมืองไทยทีค่ รูทองร่วง เอมโอษฐ ศิลปินพื้นบ้าน ได้แวะเวียนไปหาเรียนรู้สืบทอดงานศิลปะไทยจากครูอยู่จน
เมืองเพชรฯ ถ่ายทอดไวใ้ นงานศิลปะไดอ้ ย่างแยบยล ทุกวนั นี้
นอกจากนย้ี งั มเี หตุการณส์ า� คญั ๆ ทางสงั คมปรากฏอยใู่ น ในปีปัจจุบัน ครูทองร่วง เอมโอษฐ เด็กชายชนบท
งานปูนปน้ั ของครทู องรว่ งอกี มาก และยงั มใี บหนา้ นกั การเมอื ง คนหนึง่ เติบโต บวช เรียนรู้ศิลปะตามแบบระเบียบวิธีของ
หลากหลายนานา ผเู้ คยท�าคณุ และโทษไวใ้ นบา้ นเมอื งน้ ี ปรากฏ บรรพชนไทย จนสามารถสร้างสรรค์งานอย่างมีอิสระ เป็น
อยู่ด้วยอย่างชัดเจน คนไปแวะดูก็พอจะหาความเพลิดเพลิน ตัวของตัวเอง
จากการท�านายทายทกั ไดอ้ ยวู่ า่ ภาพเหลา่ น้นั เปน็ ใบหนา้ ของ
ใคร และเหตกุ ารณ์แวดล้อมเกี่ยวข้องมาจากจังหวะช่วงไหน และเป็นผู้สืบต่อชีวิตของศิลปะปูนปั้นไทยด้วย
ของสงั คมและการเมืองไทย แนวคิดและฝีมือระดับ “ศิลปินแห่งชาติ” ไว้ได้อย่าง
เต็มภาคภมู ิ
มิเพียงความช�่าชองในการสอดใส่แนวคิดการเมืองลง
ในงานปูนปั้นเท่านั้น ส�าหรับฝีมือทางศิลปะไทยอันสืบเนือ่ ง
มาจากโบราณของครทู องรว่ ง กถ็ อื วา่ อลงั การสดุ ยอดอยา่ งยง่ิ
ดว้ ยเชน่ กัน ครูทองรว่ งบอกเสมอว่า
“ผลงานท่ีภาคภมู ใิ จท่สี ดุ ในชวี ติ คอื การท่ไี ดร้ บั เชญิ จาก
กรมศลิ ปากรในฐานะผเู้ ช่ยี วชาญดา้ นพทุ ธศลิ ปส์ ถาปตั ยกรรม
และประติมากรรมไทยในโครงการบูรณปฏิสังขรณ์วัดพระ-
ศรีรัตนศาสดารามและพระบรมมหาราชวัง ในช่วงเตรียมการ
ฉลอง ๒๐๐ ปกี รุงรตั นโกสนิ ทร”์
ในครง้ั น้นั ครทู องรว่ งไดเ้ ปน็ ผอู้ อกแบบและควบคมุ ชา่ ง
นับร้อยคนให้ท�างานจนส�าเร็จลุล่วงไปอย่างดียิง่ นับเป็น
เกยี รตปิ ระวตั ขิ องชวี ติ ตลอดจนเปน็ การฝากงานฝมี อื ใหค้ นรนุ่
หลังไดเ้ หน็ ความสวยงามและซาบซงึ้ ในศิลปหตั ถกรรมปนู ป้นั
ทีท่ รงคณุ คา่ ของไทย
มกราคม-มนี าคม ๒๕๕๘ 79