6
เรื่
องรามเกี
ยรติ์
ได้
ถู
กสร้
างสรรค์
ในรู
ปแบบต่
างๆ
ไม่
ว่
าจะเป็
นนิ
ทาน วรรณคดี
ภาพยนตร์
การ์
ตู
น และ
การแสดงต่
างๆ เป็
นต้
น โดยเฉพาะการแสดงเก่
าแก่
ของไทย
ที่
นำ
�เอาเรื่
องรามเกี
ยรติ์
มานำ
�เสนอเป็
นรู
ปแบบการแสดง
ที่
เรี
ยกว่
า
“โขน”
ซึ่
งพระมหากษั
ตริ
ย์
แต่
ละรั
ชกาล
ทร ง สนั
บสนุ
นส่
ง เ ส ริ
มมาตั้
ง แต่
สมั
ยอยุ
ธยา จนถึ
ง
กรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร์
ดั
งปรากฏบทละครเรื่
องรามเกี
ยรติ์
บท
พระราชนิ
พนธ์
ในรั
ชกาลที่
๑ รั
ชกาลที่
๒ รั
ชกาลที่
๔
รั
ชกาลที่
๖ ซึ่
งส่
งผลต่
อวิ
ธี
การแสดงและรู
ปแบบการแสดง
มาจนถึ
งปั
จจุ
บั
นพระมหากษั
ตริ
ย์
แต่
ละรั
ชกาลย่
อมมี
นั
กแสดงโขน
ในพระอุ
ปภั
มถ์
จนเปลี
่
ยนแปลงการปกครองในปี
พ.ศ.๒๔๗๕
โขนละครหลวงจึ
งถู
กโอนย้
ายมาอยู่
ในการดู
แลของรั
ฐบาล
และให้
มี
การเรี
ยนการสอนโขน ตามรู
ปแบบการศึ
กษาในระบบ
ดั
งปรากฏในวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลป สถาบั
นบั
ณฑิ
ตพั
ฒนศิ
ลป์
สั
งคมปั
จจุ
บั
นที่
เป็
นสั
งคมออนไลน์
และสั
งคม
เทคโนโลยี
ได้
ผลั
กดั
นเยาวชนคนรุ่
นใหม่
ทั้
งหลายให้
หั
นหลั
ง
จากการแสดงอั
นเก่
าแก่
และเป็
นเอกลั
กษณ์
ของไทย
อย่
างการแสดงโขนจนน่
าเป็
นห่
วง ซึ่
งแม้
ว่
าเราจะมี
โรงละคร
แห่
งชาติ
ที่
มี
การแสดงโขนตลอดปี
หรื
อแม้
แต่
ศาลาเฉลิ
มกรุ
ง
ที่
ส่
งเสริ
มการแสดงโขนมาหลายปี
แต่
เด็
กรุ่
นใหม่
ไม่
รู้
จั
ก
แม้
โรงละครแห่
งชาติ
เมื
่
อพู
ดถึ
งการแสดงโขนหรื
อชวนไปดู
โขน
ดู
เหมื
อนมั
นช่
างจะน่
าเบื
่
อ ขี
้
เกี
ยจไป เสี
ยเวลา ไปห้
างสรรพสิ
นค้
า
ดี
กว่
าที
่
เดี
ยวครบวงจรทั้
งโรงหนั
ง ร้
านอาหาร ที่
ช็
อปปิ้
ง
ดี
กว่
าต้
องทนไปนั่
งดู
โขน
แต่
ช่
วงเวลา ๕ ปี
ที่
ผ่
านมา เกิ
ดมี
กระแสใหม่
ของ
การแสดงโขน เพราะปรากฏการที่
คนรุ่
นใหม่
แห่
แหนไปดู
โขน
ที่
ศู
นย์
วั
ฒนธรรมแห่
งประเทศไทย จนบั
ตรเต็
มทุ
กรอบ
ต้
องเพิ่
มรอบทุ
กครั้
งเมื่
อแสดง ซึ่
งการแสดงโขนดั
งกล่
าว คื
อ
โขนพระราชทานในสมเด็
จพระนางเจ้
าสิ
ริ
กิ
ติ
์
พระบรมราชิ
นี
นาถ
ที่
ดำ
�เนิ
นการจั
ดการแสดงโดยมู
ลนิ
ธิ
ส่
งเสริ
มศิ
ลปาชี
พฯ
ปรากฏการณ์
กระแสการตื่
นเต้
นกั
บการไปชมการแสดงศิ
ลปะ
แบบไทยๆ ไม่
เคยปรากฏมาก่
อนอย่
างนี้
เลยเป็
นสิ
บๆ ปี