Page 77 - E-Book Culture 02_20182
P. 77

อาจารย์เสวต ช่วยงานศาสตราจารย์ศิลป์ ตั้งแต่จาก                 กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่สถาบัน
           ปั้นพระ ปั้นเทวดา รวมถึงซ่อมแซมโบราณสถานและ                        ดนตรีกัลยาณิวัฒนาอีกด้วย

           โบราณวัตถุต่างๆ อาทิ ปั้นเศียรพระประธานซึ่งเป็น                         ผลงานที่ท่านภาคภูมิใจ คือ งาน
           พระพุทธรูปโบราณวัดสายทอง อ�าเภอป่าโมก ซึ่งต้องอยู่                 ประติมากรรมพระบรมรูปจ�าลองพระบาท
           ที่วัดนานถึง ๒ เดือน ซ่อมพระพุทธรูปหินขาวสมัย                      สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
                                                           ๑. งานรูปปั้นดินเหนียว
           ทวารวดี ซ่อมเศียรพระพุทธรูปส�าริดโบราณขนาดใหญ่ที่  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ   รัชกาลที่ ๙ เป็นพระบรมรูปที่มีพระอิริยาบถ
           วัดธรรมิกราช ปัจจุบันถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ   เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา    สง่างามยิ่ง ทั้งฉลองพระองค์และเครื่องราช

           เจ้าสามพระยา เป็นต้น                            กรมหลวงนราธิวาสราช  อิสริยาภรณ์ ต้องท�าอย่างประณีตถูกต้อง
                                                           นครินทร์ ก่อนที่จะน�าไป
               อาจารย์เสวต เป็นประติมากรที่มีความสามารถใน  หล่อ เพื่อประดิษฐานที่  เหมือนจริง ทั้งสัดส่วนและลวดลาย ซึ่ง
           การออกแบบพระบรมรูป พระรูป และการปั้นรูปบุคคล    สถาบันดนตรีกัลยาณิ  ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงมีรับสั่งว่า “กระบี่ฉัน
                                                           วัฒนา
           ส�าคัญในการสร้างอนุสาวรีย์ มาตั้งแต่ส�าเร็จการศึกษา                อย่าท�าให้เป็นกระบองนะ” ผลงานที่ออกมา
           จากมหาวิทยาลัยศิลปากร มีผลงานสร้างสรรค์ในแนว    ๒. อ.เสวต ขณะปั้นรูปปั้น  จึงงดงามและละเอียดมากยากจะหาผู้ใด
                                                           หลวงพ่อประสิิทธิ์ ถาวโร
           เหมือนจริงมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับ  ปางปฐมเทศนา  เสมอเหมือน
                                                                                   อีกผลงานหนึ่งที่อาจารย์เสวต พอใจ
                                                                              เป็นอย่างมาก คือการปั้นรูปเหมือนของ
                                                                              สืบ นาคะเสถียร ซึ่งอาจารย์ได้ใช้จินตนาการ
                                                                              ปั้นคุณสืบจากภาพวาดในชุดลุยป่า แบกเป้

                                                                              และเครื่องนอน มือหนึ่งถือสมุดบันทึก อีกมือ
                                                                              หนึ่งถือปากกา มีกล้องถ่ายรูปคล้องคอ ซึ่งเป็น
                                                                              ชุดประจ�าที่คุณสืบใส่ยามมีชีวิต ท่านได้ปั้น
                                                                              เป็นรูปเล็กๆ สูงประมาณ ๑ ฟุตก่อน จากนั้น
                                                                              ปั้นขยายเป็นหนึ่งเท่าครึ่งของตัวจริง ใช้เวลา
                                                                              ประมาณ ๓ เดือน ซึ่งอาจารย์เสวตกล่าวว่า

                                                                              “รูปเหมือนนี้มันมีอิสระ” หลังจากหล่อเสร็จได้
            ๑                                                                 น�าไปติดตั้ง ณ อนุสรณ์สถาน สืบ นาคะเสถียร



           ในฝีไม้ลายมือว่าเป็นผู้มีความสามารถสูงยิ่ง โดยมีคติ
           ความเชื่อว่า ต้องศึกษาและปรับปรุงให้เป็นรูปแบบ

           ของเราเอง ท่านถ่ายทอดผลงานออกมาได้อย่างลึกซึ้ง
           ท่านเป็นผู้ที่ปั้นสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ
           สมเด็จย่า ได้อ่อนช้อยงดงาม จนสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ
           ตรัสว่า “ปั้นได้เหมือนแม่ฉันมากจริงๆ” นอกจากนั้น

           อาจารย์เสวตได้ปั้นรูปเหมือนของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร
           อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และพระราชานุสาวรีย์
           ของพระบรมราชชนก ที่ทรงเคียงคู่กับสมเด็จย่า ไว้มากมาย
           หลายแห่ง รวมทั้งรูปเหมือนของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ   ๒


                                                                                               เมษายน - มิถุนายน ๒๕๖๑  75
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82