Page 47 - Culture1-2018
P. 47
๑. มวยไชยา แสดงการซ้อม
จรดมวยและย่างสามขุม
๒. ประเจียดหัว ประเจียด
๑ แขน และผ้าคาดกระโปก ๒
ในการแต่งตัวของมวยไชยา
หลังจากที่มวยไชยาในต�านาน ได้ถือก�าเนิดขึ้นแล้ว ก็เจริญ ชาวมวยไชยาเมื่อมีการฝึกซ้อมการประลองมวยสม�่าเสมอ ฝีไม้
รุ่งเรืองขึ้นตามล�าดับ การชกมวยจึงเป็นมหรสพส�าคัญอย่างหนึ่ง ลายมือจึงมีพัฒนาการขึ้น นับจากนั้นศาสตร์มวยที่เป็นรูปแบบ
ส�าหรับงานฉลองหรือสมโภชต่าง ๆ และมาเจริญสูงสุดครั้งหนึ่งคือ เฉพาะของมวยไชยา จึงได้รับการส่งเสริมต่อยอดกันต่อมาเรื่อยๆ
สมัยศาลาเก้าห้อง ซึ่งสร้างโดย พระยาวจีสัตยารักษ์ อุทิศให้เป็น แล้วก็มาถึงเหตุการณ์ส�าคัญครั้งหนึ่ง เมื่อท่านพระยา
สาธารณสมบัติ วจีสัตยารักษ์ เจ้าเมืองไชยาได้ส่งนักมวยของท่าน คือ นายปล่อง
ศาลาเก้าห้องนี้ ผู้สร้างตั้งใจสร้างให้เป็นที่พักคนเดินทาง จ�านงทอง ไปชกหน้าพระที่นั่งพระพุทธเจ้าหลวงกับนักมวยโคราช
แล้วยังใช้เป็นที่สมโภชพระพุทธรูปประจ�าเมืองไชยาในงานแห่พระ ซึ่งนายปล่อง จ�านงทอง สามารถเอาชนะนักมวยจากโคราชได้ด้วย
หรือชักพระทางบก ในเดือน ๑๑ ของทุกปีด้วย ในงานแห่พระและ ท่าเสือลากหาง จึงท�าให้ ท่าเสือลากหาง ถูกน�ามาเป็นท่าไหว้ครู
งานสมโภชนี้เอง สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ การชกมวย เป็นการ ของมวยไชยาเป็นพิเศษ และนายปล่อง จ�านงทอง ยังได้รับ
มหรสพสมโภชประจ�าทุกปี ศาลาเก้าห้องในสมัยนั้นจึงนับได้ว่ามี บรรดาศักดิ์จากการชกหน้าพระที่นั่งฯ ครั้งนั้นเป็น “หมื่นมวยมีชื่อ”
คุณประโยชน์อเนกอนันต์ในการสืบสานมวยไชยาต่อจากอดีต อีกด้วย ซึ่งนักมวยที่ได้รับบรรดาศักดิ์ครั้งนั้นได้แก่ มวยหมัด
สู่ปัจจุบัน เพราะศาลานี้ได้ใช้เป็นที่จัดการประลองมวยอยู่เป็นประจ�า หนักโคราช ได้เป็นหมื่นชะงัดเชิงชก มวยฉลาดลพบุรี เป็น
มกราคม - มีนาคม ๒๕๖๑ 45