Page 78 - Culture3-2016
P. 78
กับ อําาพล ลําาพูน อีกหนึ่งดาราชายที่แสดงภาพยนตร์ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ ภาพวาด เปีย๊ ก โปสเตอร์ กบั บรรดาใบปิดหนงั ซึง่ เป็นหนงั ของเขา
แล้วได้รับความสําาเร็จ อําาพลรับบทดารานาํา ในเรอื่ งวัยระเรงิ ท่ีประสบความสาํา เร็จ ได้รบั การตอ้ นรับจากคนดู รวมทงั้ ได้รับรางวัล
วางพกู่ นั กา้ วไปเปน็ ผกู้ า กบั
โดยเฉพาะกอ่ นกลบั เมอื งไทย ยงั มโี อกาสไดเ้ รยี นรศู้ าสตรเ์ กยี่ วกบั
หนึ่งในข้อตกลงคือถ้าจะทาหนังต้องถ่ายทาด้วยระบบ การถ่ายภาพการใช้กล้องอย่างลึกซงึ้การจดัแสงอย่างละเอียด
๓๕ มม. เหมอื นภาพยนตรต์ า่ งประเทศ แตก่ ต็ อ้ งใชเ้ วลาอกี นาน จากอาจารย์ฮอนมาร์ คุณเปี๊ยกเล่าว่าอาจารย์ฮอนมาร์บอกว่า
กว่าจะได้เร่ิมถ่ายหนงัเรื่องแรกเพราะคุณเปี๊ยกไม่มคีวามรู้เรอ่ืง “เราไม่เห็นด้วยนะท่ีนายจะไปเป็นผู้กากับนายควรจะต้อง
การทา หนงั เลยทา ใหต้ อ้ งสบื เสาะหาชอ่ งทาง จนในทส่ี ดุ ไดม้ โี อกาส ไปเป็นผู้กา กับภาพนะ เพราะเรียนศิลปะมา ต้อง Telling Story
ไปฝึกงานและเรียนรู้การทาภาพยนตร์กับไดเอะสตูดิโอท่ีญ่ีปุ่น
with light นะ”
ช่วงท่ีใช้ชีวิตศึกษาเรียนรู้เก่ียวกับภาพยนตร์ท่ีญี่ปุ่น
สงิ่ สา คญั ทไี่ ดจ้ ากการฝกึ งาน คอื มโี อกาสฝกึ ฝนเรยี นรกู้ บั
มิสเตอร์ฮอนมาร์ซง่ึเป็นตากล้องอาวุโสที่เก่งมากเป็นช่างภาพ บทหนังเร่ืองแรกคือโทนโดยน่ังคิดวางโครงเร่ืองอยู่ที่ญ่ีปุ่น
ทถี่ ่ายหนงั ให้กบั คุโรซาว่า และเคยมาช่วยงานทางด้านเทคนิค คณุ เปี๊ยกเล่าว่าตอนนนั้ ยงั ไม่มีพนื้ ฐานความรู้เก่ยี วกับการสร้าง
ทเี่มืองไทยให้กับอศัวินภาพยนตร์
ตัวละครและการเขียนบทมากนักแต่เม่ือทาหนังเรื่องหลังๆ
ความรู้และประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวมาจากญี่ปุ่นถือ กไ็ ดเ้ ตมิ ความรใู้ หก้ บั ตวั เองดว้ ยการศกึ ษาเพมิ่ จากตาราของโลก
เป็นพื้นฐานสาคัญสาหรับการสร้างหนังทุกเรื่องของคุณเปี๊ยก
ภาพยนตร์จากตะวันตก
76