Page 76 - Culture3-2016
P. 76
















































ผลงานโปสเตอร์และจิตรกรรมช้ินสําาคัญ








เขา้ สแู่ วดวงใบปดิ หนงั
เพียง ๒ ปีก็หยุด ถึงกระนั้นก็ยังได้ลูกศิษย์สองคนมาเป็นทีม 

งานในการเขยีนโปสเตอรห์นงัคอืทองดีภานมุาศและบรรหาร เมอื่เรยีนจบไดเ้ขา้ทางานทร่ีา้นทาปา้ยชอ่ืไพบลูยก์ารชา่ง

สติะพงค์
ช่วงแรกทาหน้าที่ไสไม้สาหรับทาป้ายเพราะเจ้าของร้านยังไม่


ม่ันใจว่าจะเขียนรูปได้ จนกระท่ังวันหน่ึงเป็นวันหยุด ได้เอารูป
ชา่ งเขยี นใบปดิ หนงั ฉายา เปย๊ี ก โปสเตอร์
ปฏิทินฝรั่งมานั่งเขียน เจ้าของร้านกลับมาเห็นเข้าจึงให้เขียน

งานในร้านนับแต่นนั้มา ยคุภาพยนตรไ์ทยทถ่ีา่ยดว้ยฟลิม์๑๖มม.ถอืเปน็ยคุของ


“ร้านท่ีทางานอยู่แถวบางขุนพรหมใกล้กบัร้านมีกาแพง คุณเปี๊ยกเลยทีเดียวเพราะใบปิดหนังในยุคนั้นล้วนเป็นผลงาน 

เป็นแนวยาว รูปที่เขียนหลายชิ้นนา ไปวางเขียนอยู่แถวกา แพง ของเขาทั้งสิ้น “ในช่วงน้ันใบปิดหนังเป็นเราเขียนคนเดียว 


วนั หนง่ึ มคี นผ่านมาเหน็ เข้าบอกว่าเราเขยี นได้ดี ชวนให้ไปเขยี น ทงั้ หมด เรยี กวา่ รอ้ ยเปอรเ์ ซน็ ตเ์ ลย และเราเขยี นดว้ ยสโี ปสเตอร”์ 

โปสเตอร์หนงั”คุณเปี๊ยกย้อนความหลัง
คุณเปี๊ยกเป็นผู้ริเริ่มใช้สีโปสเตอร์เขียนใบปิดหนังแต่สีชนิดนี้มี 

นน่ั เปน็ จดุ เรม่ิ ตน้ ทท่ี า ใหช้ วี ติ มงุ่ มาเขยี นแตใ่ บปดิ หนงั เพยี ง คุณสมบัติแห้งเร็วทาให้ทางานลาบาก ต้องค้นหาเทคนิคและ 


อย่างเดียวโดยเขยีนแต่ภาพบุคคลเท่าน้นังานเขยีนโปสเตอร์มี ลองผดิลองถกูอยนู่านกวา่จะค้นพบเคลด็ลบัการใชส้ใีหไ้ดด้งัใจ 

มากจนคุณเปี๊ยกตัดสินใจเปิดโรงเรียนสอนเขียนรูปชื่อ “เพาะ และใชเ้ ปน็ หลกั ในการเขยี นใบปดิ มาตลอด จงึ เปน็ ทมี่ าของฉายา 

ศิลป์” เพื่อหาลูกศิษย์มาช่วยงานเขียนภาพ แต่เปิดสอนได้
เปยี๊ ก โปสเตอร์





74




   74   75   76   77   78