Page 79 - Culture3-2016
P. 79
กลบั จากญป่ี นุ่ ถงึ เมอื งไทยโลกของการทา งานกเ็ ปลยี่ นไป
งานวาดรูปหยุดลง งานหนังได้เริ่มต้นขึ้น โดยใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้
มาจากญ่ีปุ่นผสมผสานกับความรู้ทางด้านศิลปะของตนเอง
แม้ว่าจะมีอุปสรรคสาหรับหนังเร่ืองแรกของผู้กากับหน้าใหม่
แต่ก็ได้รับความช่วยเหลือจากคนรู้จักหลายคนจนสามารถ
เข้าโรงฉาย ความแปลกใหม่กว่าหนังไทยในยุคนั้นทาให้โทน
ประสบความสาเรจ็สง่ใหช้อื่ของผกู้ากบัหนมุ่“เปย๊ีกโปสเตอร”์
เป็นทีรู่้จกัและได้รบัการต้อนรับอย่างดี
ความสาเร็จของโทน เปิดโอกาสให้กากับหนังเรื่องอื่น
ต่อมาอีกร่วมสามสิบปี และแน่นอนว่าหนังทุกเรื่องของ เปี๊ยก
โปสเตอร์ ใส่ใจในการเล่าเร่ืองด้วยภาพด้วยแสง มีท้ังหนัง
วัยรุ่นหนงัชวีติ เรือ่งทเ่ีป็นท่รีู้จักดีอาทิชู้(รางวลัพระราชทาน
พระสรุัสวดีปี๒๕๑๖-๒๕๑๗ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม)วยัอลวน สมบูรณ์สุข นิยมศิริ (เปี๊ยก โปสเตอร์)
วัยระเริง สะพานรักสารสิน (รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ
เกิด : ๑๘ ตุลาคม ๒๔๗๕
สพุ รรณหงส์ปี๒๕๓๐ผกู้ากบั ยอดเยยี่มกากบั ภาพยอดเยยี่ม) อาชีพ : ช่างเขียน ผู้กากับภาพยนตร์
กลน่ิสีและกาวแป้ง
ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ
หนังเร่ืองวัยอลวน นับเป็นเรื่องหนึ่งที่ใส่ภาษาภาพไว้ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และโทรทัศน์) ปี ๒๕๕๘
ในหนังเยอะมาก แม้ว่าจะเป็นหนังวัยรุ่นแต่ก็นับว่าสะท้อน ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่อาเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ภาพของสังคมในยุคสมัยน้ันได้เป็นอย่างดี ส่วนเรื่องชู้เป็น
อกี เรอ่ื งประทบั ใจทคี่ ณุ เปย๊ี กหยบิ มาเลา่ ถงึ เนอ้ื หาของภาพยนตร์
ที่มีความทันสมัยมากในยุคนั้น และเป็นงานเล่าเรื่องด้วยภาพ
ท่ีถือว่าสมัยใหม่ ขณะที่สะพานรักสารสิน นอกจากให้ความ
สาคัญกับเรื่องภาพและการเดินเร่ืองแล้ว ยังให้ความสาคัญ
เรื่องการจัดแสงด้วย ภาพยนตร์เร่ืองน้ี คุณเปี๊ยกทาหน้าที่ เมื่อวางมือจากงานกากับภาพยนตร์ ย้ายมาใช้ชีวิต
กากับ ถ่ายภาพ และจัดแสงเอง คุณเปี๊ยกแนะให้สังเกตฉาก อยู่ที่บ้านปากช่อง จึงได้กลับมาทา งานวาดภาพอีกครั้ง แม้ว่า
ที่รอนบรรจงสร้างนั่งคุยกับยายว่าจะเห็นลักษณะของแสง หลังจากได้เป็นศลิปินแห่งชาติเมือ่ปีพ.ศ.๒๕๕๘จะมีกจิกรรม
และเงาท่ีค่อยๆ เปล่ียนไป เป็นการใช้แสงเล่าเรื่องราวให้เห็น ที่ต้องออกไปพบปะผู้คน สนทนาแลกเปล่ียนความคิดบ่อยครั้ง
ความเปลี่ยนแปลงของเวลาและตัวละคร
แต่หากมเีวลาว่างกจ็ะนงั่เขยีนรูปเป็นงานอดิเรกอยู่เสมอ
เมื่อถามว่าเอกลักษณ์หนังของเปี๊ยกโปสเตอร์คอือะไร ทุกวันนี้หากใครแวะมายังบ้านที่ปากช่องเพื่อพูดคุย
ถึงชีวิตและภาพยนตร์ เรื่องราวและรายละเอียดต่างๆ หรือ
คณุ เปย๊ี กหยดุ คดิ อยคู่ รหู่ นง่ึ กอ่ นจะตอบวา่ “หนงั ของเราสว่ นใหญ่
เกี่ยวข้องกับความรกัและจะต้องมีเพลงประกอบมภีาษาภาพ”
แม้แต่เบื้องหลังฉากบางฉากยังคงถูกเล่าเหมือนเพิ่งเกิดข้ึน
ภาษาภาพในท่ีน้ีคือการเล่าเรื่องด้วยภาพซึ่งคุณเปี๊ยก ราวกบัว่าหนงัเพงิ่จดัแสงถ่ายเสรจ็ไปเมอื่ไม่กวี่นัก่อนนี่เอง
บอกว่าหนังที่ดีจะต้องมีศิลปะในการเล่าเรื่องด้วยภาพ ศิลปินผู้เขียนรูปเม่ือมากากับหนังสร้างหนัง พูดถึง
“งานภาพยนตร์ความสนุกของมันอยู่ท่ีการได้จินตนาการและ ความรู้สึกของการทางานภาพยนตร์ว่า “สาหรับเรา หนัง
สามารถอธิบายจนิตนาการให้คนอ่ืนเข้าใจได้”
คือรูปเขียนทีเ่คลอ่ืนทไ่ีด”้
77
กรกฎาคม-กนั ยายน ๒๕๕๙