Page 77 - Culture3-2016
P. 77
ในช่วงวัยหนุ่มท่ีทาํา งานภาพยนตร์ นอกจากกําากับ เขียนบทแล้ว
บางเรื่อง เปี๊ยก โปสเตอร์ ยังรับหน้าท่ีเป็นผถู้ ่ายภาพดว้ ยตัวเองเชน่ กนั
ในกระบวนการทางานคุณเปี๊ยกจะเขียนรูปบุคคลที่เป็น
ตัวหลักของเรื่องก่อน จากนั้นทีมงานจะเขียนรูปตัวละครที่รอง
ลงมาสว่นชอื่เรอื่งมคีนทท่ีาหนา้ทเ่ีขยีนเฉพาะตวัหนงัสอืเทา่นน้ั
ในยุคแรกท่ีเขียนคนเดียว ใบปิดหนังลงชื่อเพียง เปี๊ยก แต่ถ้า
เป็นทีมงานลายเซ็นก็จะเป็น เปี๊ยก โปสเตอร์
ในสมัยน้ันบรรดาผู้กากับหนังจะมาเล่าเร่ืองย่อของหนัง
ให้ฟังก่อนเพราะใบปิดต้องออกก่อนเพอื่โปรโมตหนัง“เราเป็น
บรรยากาศสมัยทาํางานในกองถ่ายภาพยนตร์เรอ่ืงโทน
คนที่ไม่ดูหนังไทยเลย สมัยนั้นดูแต่หนังฝรั่ง ใบปิดของเราก็ได้
จากศลิ ปนิ เขยี นใบปดิ หนงั สผู่ กู้ า กบั หนงั ไทย
อิทธิพลการเขียนมาจากหนังฝรั่ง มีอยู่เรื่องเราจาได้ดี เร่ือง
ชมุทางเขาชมุทองพี่ส.(ส.อาสนจนิดา)ผกู้ากบัมาเลา่เรอื่งใหฟ้งั คุณเปี๊ยกมีโอกาสทานิตยสารเกี่ยวกับภาพยนตร์ไทย
บอกว่าเร่ืองราวมีพระเอกขี่ม้า มีฉากรถไฟชนกัน ฟังดูย่ิงใหญ่ ซึ่งมีคุณชวนชัย เตชะศรีสุธี เป็นเจ้าของ คุณเปี๊ยกเล่าว่า
มาก เรามีตาราเก่ียวกับม้าเยอะ ฟังเร่ืองเล่าแล้วก็จินตนาการ คุณชวนชัยมีร้านถ่ายรูปอยู่ใกล้ๆ เร่ิมจากมาขอรูปดาราจาก
ทันที เอาท่าม้า เอาหน้าของมิตรมาใช้ กา ลังขี่ม้าอยู่อย่างเท่ คณุ เปย๊ี กไปกอ๊ บปข้ี าย และทางหนงึ่ กใ็ หค้ วามชว่ ยเหลอื คณุ เปย๊ี ก
รถไฟชนกนั เราวาดเหมอื นหนงั ฝรงั่ เลย โบกกี้ ระเดน็ จนิ ตนาการ ดว้ ยการรบั แลกเชค็ คา่ วาดใบปดิ หนงั เมอ่ื ทารปู ดาราขายอยนู่ าน
เตม็ ทอี่ อกมาสวย ทนี ล้ี กู ศษิ ยเ์ รา เดก็ ใต้ กลบั บา้ นไปดหู นงั เรอ่ื งนี้ จนพัฒนากลายเป็นหนังสือช่ือดาราภาพ จึงชวนคุณเปี๊ยกมา
พอหนงัจบออกมาบ่นดูใบปิดหนังสนกุกว่าเยอะเลยทาให้เรา ร่วมงานโดยให้ช่วยเรือ่งข้อมลูต่างๆในแวดวงหนงัไทยรวมถึง
อยากดูปรากฏวา่มติรขมี่า้แกลบเขา้ฉากรถไฟชนกนักเ็อารถไฟ เขียนคอลัมน์แนะนาการเขียนรูปทใี่ช้ชอื่ว่าเงาจติกรนิตยสาร
เด็กเล่นมาชนกันถ้ารู้อย่างนี้เราไม่เขียนใบปิดแบบน้ีแน่ตงั้แต่ ประสบความสาเร็จมากจนวันหนึ่งคุณชวนชัยมาชวนไปสร้าง
นั้นมาเวลาเขียน เราพยายามไม่ให้มันมากเกนิ ไป”
หนังด้วยกันโดยให้คุณเปี๊ยกเป็นผู้กา กับ
75
กรกฎาคม-กนั ยายน ๒๕๕๙