Page 26 - Culture3-2016
P. 26
ปัจจบุ นั ถกู ยกสถานะเป็น ‘กนั ตรมึ โบราณ’ ยงั มปี รากฏเล่นอยู่ ปจั จบุ นั ดนตรกี นั ตรมึ ยงั คงเปน็ ทน่ี ยิ มอยไู่ มเ่ ปลยี่ นแปลง
ตามความเช่ือของคนในท้องถ่ิน และเล่นในงานประเพณีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นแบบโบราณหรือประยุกต์ คณะกันตรึม
ท้ังงานบุญ งานมงคลและอวมงคล ซ่ึงจังหวะลีลาจะแตกต่าง ท่ีมีช่ือเสียงและได้รับความนิยม เช่น คณะบ้านดงมัน หรือ
กันไปตามพิธีแต่ละงาน กล่าวคือ งานแต่งงานก็บรรเลง คณะของน้าผึ้ง เมืองสุรินทร์ โดยมี โฆษิต ดีสม ทายาทของ
อย่างหนึ่ง งานศพอย่างหน่ึง และเคร่ืองดนตรีก็ต้องให้เหมาะ ครูปิ่น ดีสม เป็นผู้ควบคุมคณะ คณะปอยตะแบง จังหวัด
ถ้าเป็นงานศพมักจะใช้ปี่อ้อ งานแต่งงานจะใช้ปี่เตรียงหรือ สุรินทร์ คณะดาวรุ่งพัฒนา จังหวัดบุรีรัมย์ หรือคณะเจิมศักด์ิ
ปี่เญน็แทน
ส.บวัสวรรค์จงัหวดับรุรีมัย์หรอืแมนบา้นบวันกักนัตรมึรนุ่ใหม่
รูปแบบวงกันตรึมต่อมาท่ีปรับให้เป็นมาตรฐาน พร้อม ท่ีพัฒนากันตรึมให้เป็น ‘ป็อป’ ร่วมสมัย นอกจากนี้ยังมี
ประดิษฐ์ท่ารานาฏศิลป์เพ่ือแสดงบนเวที จะเรียกว่า ‘กนั ตรมึ ปรากฏวงกนั ตรมึ ในสถาบนั การศกึ ษาเพมิ่ ขนึ้ ตามโรงเรยี น และ
อนุรักษ์’ส่วนกันตรึมท่ีพัฒนามาผสมเคร่ืองดนตรีสากล มหาวิทยาลัยในท้องถ่นิในหลายจังหวัดในภาคอสีาน
แทรกภาษาไทยกลางในบทร้องเพ่ือความเข้าใจของคนต่าง นักร้องเสียงดีมีชื่อในแวดวงกันตรึมมีไม่น้อย เป็นที่
วัฒนธรรม หรือผสมผสานแนวดนตรีอ่ืนๆ เช่น ลูกทุ่ง ป็อป รู้จักกันทั่วภาคอีสานทั้งกันตรึมโบราณและประยุกต์ บางท่าน
ร็อก สตริง ฯลฯ ก็เรียกว่า ‘กันตรึมประยุกต์’ มักมีนักฟ้อน ถนัดร้องเฉพาะกันตรึมโบราณ แต่ทุกท่านมีแนวทางร้อง
นกัราที่เปลยี่นเป็นผู้เต้นนุ่งสั้นห่มน้อยและสวมรองเท้า
โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนเช่นเดียวกับทานองกันตรึม
24