Page 41 - CultureMag2015-3
P. 41

(ซา้ ย) ซากเรือโบราณ        ภายในบรเิ วณวดั โคกขาม บา้ นพนั ทา้ ยนรสงิ ห ์ ตำ� บลโคกขาม
ทมี่ ีผนู้ �ำมาตั้งไว้      อำ� เภอเมือง จังหวัดสมทุ รสาคร
ในบริเวณศาล
(ลา่ ง) คลองโคกขาม                ตำ� นานอกี สำ� นวนหนงึ่ เลา่ วา่  พนั ทา้ ยนรสงิ หซ์ ง่ึ ทำ� หนา้ ที่ 
ขา้ งๆ ศาลพนั ทา้ ยนรสิงห์  นายทา้ ยเรอื พระทน่ี งั่ ในการเสดจ็ ทรงปลาของพระพทุ ธเจา้ เสอื
                            รวู้ า่ มผี คู้ ดิ ลอบทำ� รา้ ยพระพทุ ธเจา้ เสอื  จงึ หาเหตใุ หห้ วั เรอื หกั
                            เสียก่อน เพื่อไม่ให้เรือพระที่น่ังไปถึงจุดที่กบฏซุ่มเตรียมปลง
                            พระชนม์ โดยตนเองยอมถูกประหารชีวติ แทน

                                  แม้ภายหลังจะมีการวิเคราะห์ว่าเรื่องราวของพันท้าย-
                            นรสิงห์เพ่ิงจะปรากฏขึ้นในพระราชพงศาวดารที่เรียบเรียงข้ึน
                            เมอื่ สมยั กรงุ รัตนโกสินทรน์ เี่ อง รวมทง้ั อาจเปน็ เร่อื งเสรมิ แตง่
                            ขนึ้ มา หรอื กระทงั่ วา่ อาจไมเ่ คยมอี ยจู่ รงิ เลยกไ็ ด ้  ทวา่ ต�ำนาน
                            พันท้ายนรสิงห์กลับกลายเป็นแบบอย่างในอุดมคติของ
                            ข้าราชการที่มีความซ่ือสัตย์ต่อหน้าท่ี ยอมรับความผิดเพื่อ
                            รักษาความศักด์ิสิทธ์ิของกฎหมายของบ้านเมืองจนได้รับการ
                            ยกย่องให้เป็นหนึ่งในบุคคลส�ำคัญของชาติ เคียงคู่กับวีรบุรุษ
                            วีรสตรี และบุรพกษัตริย์ ดังปรากฏในหนังสือแบบเรียนของ 
                            รฐั ไทย  

                                  คุณสมบัติพลเมืองดีท่ีน่ายกย่องเช่นนี้ท�ำให้เร่ืองราว
                            ของพันท้ายนรสิงห์ได้รับการผลิตซ�้ำในรูปแบบต่างๆ จาก 
                            เร่ืองเล่าสู่นวนิยาย ละคร ภาพยนตร์ ละครเวที เพลงลูกทุ่ง 
                            การต์ นู  เปน็ ตน้  คนทกุ รนุ่ ทกุ วยั จงึ ยงั คงรบั รถู้ งึ วรี กรรมของทา่ น 
                            สบื เนอ่ื งกนั มา

                             ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๕๘ 39
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46