Page 41 - CultureMag2015-3
P. 41
(ซา้ ย) ซากเรือโบราณ ภายในบรเิ วณวดั โคกขาม บา้ นพนั ทา้ ยนรสงิ ห ์ ตำ� บลโคกขาม
ทมี่ ีผนู้ �ำมาตั้งไว้ อำ� เภอเมือง จังหวัดสมทุ รสาคร
ในบริเวณศาล
(ลา่ ง) คลองโคกขาม ตำ� นานอกี สำ� นวนหนงึ่ เลา่ วา่ พนั ทา้ ยนรสงิ หซ์ ง่ึ ทำ� หนา้ ที่
ขา้ งๆ ศาลพนั ทา้ ยนรสิงห์ นายทา้ ยเรอื พระทน่ี งั่ ในการเสดจ็ ทรงปลาของพระพทุ ธเจา้ เสอื
รวู้ า่ มผี คู้ ดิ ลอบทำ� รา้ ยพระพทุ ธเจา้ เสอื จงึ หาเหตใุ หห้ วั เรอื หกั
เสียก่อน เพื่อไม่ให้เรือพระที่น่ังไปถึงจุดที่กบฏซุ่มเตรียมปลง
พระชนม์ โดยตนเองยอมถูกประหารชีวติ แทน
แม้ภายหลังจะมีการวิเคราะห์ว่าเรื่องราวของพันท้าย-
นรสิงห์เพ่ิงจะปรากฏขึ้นในพระราชพงศาวดารที่เรียบเรียงข้ึน
เมอื่ สมยั กรงุ รัตนโกสินทรน์ เี่ อง รวมทง้ั อาจเปน็ เร่อื งเสรมิ แตง่
ขนึ้ มา หรอื กระทงั่ วา่ อาจไมเ่ คยมอี ยจู่ รงิ เลยกไ็ ด ้ ทวา่ ต�ำนาน
พันท้ายนรสิงห์กลับกลายเป็นแบบอย่างในอุดมคติของ
ข้าราชการที่มีความซ่ือสัตย์ต่อหน้าท่ี ยอมรับความผิดเพื่อ
รักษาความศักด์ิสิทธ์ิของกฎหมายของบ้านเมืองจนได้รับการ
ยกย่องให้เป็นหนึ่งในบุคคลส�ำคัญของชาติ เคียงคู่กับวีรบุรุษ
วีรสตรี และบุรพกษัตริย์ ดังปรากฏในหนังสือแบบเรียนของ
รฐั ไทย
คุณสมบัติพลเมืองดีท่ีน่ายกย่องเช่นนี้ท�ำให้เร่ืองราว
ของพันท้ายนรสิงห์ได้รับการผลิตซ�้ำในรูปแบบต่างๆ จาก
เร่ืองเล่าสู่นวนิยาย ละคร ภาพยนตร์ ละครเวที เพลงลูกทุ่ง
การต์ นู เปน็ ตน้ คนทกุ รนุ่ ทกุ วยั จงึ ยงั คงรบั รถู้ งึ วรี กรรมของทา่ น
สบื เนอ่ื งกนั มา
ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๕๘ 39