Page 66 - CultureMag2015-3
P. 66
แห่นางแมว เพ่ือให้ฝนตกลงมา โดยจะน�ำแมวใส่ตะกร้า แมวมาหา หมามาส ู่ (หากมแี มวหรอื หมาเขา้ มาหา ให้
ตั้งขบวนแห่ร้องร�ำท�ำเพลงหาบแมวไปทั่วหมู่บ้าน เมื่อขบวน เล้ียงไว ้ คนโบราณเชื่อวา่ จะมีสิ่งดๆี เข้ามา)
ไปถึงบา้ นใดเจ้าของบา้ นกจ็ ะน�ำน�้ำมาสาดใสแ่ มวอันหมายถึง
การทฝี่ นตก โดยแมวทจ่ี ะนำ� มาแหค่ อื แมวสสี วาด ดว้ ยความเชอ่ื ย้อมแมวขาย (นำ� ของไม่ดมี าหลอกขาย)
ว่าขนของแมวซ่ึงมีสีเทาเปรียบดังเมฆฝน และตาสีเขียว ย่ืนหมูย่ืนแมว (การแลกเปล่ียนที่แต่ละฝ่ายกระท�ำ
ของแมวเปรียบดั่งสีเขียวของต้นข้าวในท้องนา พร้อมๆ กัน)
หุงข้าวประชดหมา ย่างปลาประชดแมว (ท�ำประชด
ในสิ่งทก่ี ลับเป็นผลดีต่อผูท้ ถี่ กู ประชด)
จะเหน็ ไดว้ า่ แมวไทยในโลกทศั นข์ องคนไทยสะทอ้ นถงึ
ส�ำนวนภาษาอนั เนื่องจากแมว ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง ความผูกพัน และการ
ให้ความส�ำคัญต่อแมวท่ีมีความหมายเชิงนัย ผ่านความเช่ือ
ในภาษิตหรือส�ำนวนไทยที่ผู้เฒ่าผู้แก่ใช้กันติดปาก พิธีกรรม ภาษาที่ผู้คนใช้ในชวี ิตประจ�ำวัน
หรอื เพอื่ อบรมสงั่ สอนลกู หลาน มบี างสำ� นวนทมี่ ที ม่ี าจากการ
สังเกตพฤติกรรมของแมว ท้ังลักษณะที่ดีและลักษณะไม่ดี ไมน่ า่ เชอ่ื วา่ แมวเหมยี วสข่ี าตากลมโต จะมอี ทิ ธพิ ล
นำ� มาเรยี งรอ้ ยเป็นสำ� นวนท่จี ดจ�ำง่าย เชน่
ต่อคนไทยแตโ่ บราณไดม้ ากเช่นน้ี
ซือ่ เป็นแมวนอนหวด (คนทไ่ี ม่ไดซ้ ือ่ อยา่ งแท้จรงิ )
ด้ือเหมอื นแมว (คนท่ดี อ้ื รน้ั ไม่เชอื่ ฟัง) บรรณานกุ รม
ท่เี ท่าแมวดนิ้ ตาย (พน้ื ท่ีขนาดเลก็ มาก) สุวฒั น ์ อศั วไชยชาญ. แมวไทย. กรุงเทพฯ : ปลาตะเพยี น, ๒๕๔๙.
ปดิ ประตูตแี มว (ปดิ ทางหน)ี Clutterbuck, Martin R. Siamese Cats : legends and reality.
ฝากปลาไวก้ ับแมว (ไวใ้ จคนที่ไม่ควรไวว้ างใจ) Bangkok : White Lotus, 2004.
แมวไม่อยู่หนูละเลิง / แมวไม่อยู่หนูร่าเริง (ผู้ใหญ่ ต�ำราดูลักษณะแมว กวนข้าวทิพย์-พิธีพิรุณศาสตร์ของวัดอนงคาราม.
ไม่อย ู่ เด็กหรือผนู้ ้อยจะคึกคะนอง ไมอ่ ยใู่ นระเบียบ) จาก www.digitalrarebook.com
แมวพ่ึงพระ (คนไม่เก่งขอให้คนที่มีอ�ำนาจช่วย
คุ้มครอง)
64 วัฒนธ รม