Page 12 - CultureMag2015-2
P. 12

ประณตี วรรณศิลป ์ :                                                           ราชกิริณี ค�าฉันท์ดุษฎีและกาพย์ขับไม้สังเวยช้างส�าคัญ ๓ 
                                                                              เชือก และ ฉันท์ดุษฎีสังเวยสมโภชพระพุทธมหามณีรัตน-
พระปรีชาสามารถด้านภาษา                                                        ปฏิมากร) พระอัจฉริยภาพด้านภาษาไทยยังเป็นทีป่ ระจักษ์
และวรรณกรรม                                                                   ได้จากการทีท่ รงร่วมด้นสักวากลอนสดร่วมกับครูภาษาไทย
                                                                              หลายครัง้
      สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ทรงเป็นปราชญ์ทางภาษาและวรรณศิลป์ ทรงเชีย่ วชาญใน                                    พระราชนพิ นธท์ ่ีนา่ สนใจอกี เลม่ หน่งึ คอื  REFLEXIONS
การพระราชนิพนธ์ทงั้ ร้อยกรองและร้อยแก้ว ทัง้ นีส้ ามารถ                       (ความคิดค�านึง) (๒๕๒๒) พระราชนิพนธ์บทร้อยกรองภาษา
จ�าแนกงานพระราชนิพนธ์ซึง่ มีจ�านวนมากเป็นประเภทต่างๆ                          ฝรัง่ เศส และทรงแปลเป็นภาษาไทยประกอบดว้ ย
อย่างกวา้ งๆ ดงั น้ี
                                                                                    (๒) พระราชนพิ นธร์ อ้ ยแกว้  ท่ีรจู้ กั กนั อยา่ งแพรห่ ลาย
      (๑) กวีนิพนธ์ พระองค์โปรดพระราชนพิ นธร์ อ้ ยกรอง                        คือวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง แก้วจอมซน และ แก้วจอมแก่น
ทัง้ กลอนแปด โคลงสี่สุภาพ ฉันท์ กาพย์ อนั เป็นพื้นฐาน                         ทรงใช้นามปากกา “แว่นแก้ว”  อีกกลุ่มคือบันทกึ การเสด็จ
สา� คญั ทที่ า� ใหพ้ ระองคพ์ ระราชนพิ นธเ์ น้อื เพลงไดไ้ พเราะจบั ใจ          พระราชด�าเนินเยือนต่างประเทศทีท่ รงพระราชนิพนธ์แบบ
เนื้อหาของงานพระราชนิพนธ์ร้อยกรองมีทัง้ กลอนอ�าลา                             บันทกึ ประจ�าวัน เล่าถึงสถานทตี่ ่างๆ ทเี่ สด็จฯ เยือน แทรก
คติสอนใจ แฝงพุทธปรัชญา และกลอนอวยพรในวาระพิเศษ                                ประวตั ศิ าสตรแ์ ละทัศนะสว่ นพระองค ์ ทรงใชภ้ าษางา่ ยๆ อา่ น
ตา่ งๆ เชน่  กษตั รยิ านสุ รณ ์ ท่ีทรงพระราชนพิ นธข์ ณะทรงศกึ ษา              สนุก นับเปน็ หนังสอื ความรูท้ ีม่ ีคุณค่าย่งิ
ชน้ั มธั ยมศกึ ษาปที ่ ี ๕ โดยทรงนา� เร่อื งมาจากตอนอะแซหวนุ่ ก้ี
ขอดูตัวเจ้าพระยาจักรี และทรงใช้โครงเรื่องจากหนังสือ                                 (๓) พระราชนพิ นธแ์ ปล สมเดจ็ พระเทพรตั นราชสดุ าฯ 
ไทยรบพม่า ซึ่งหม่อมหลวงพวงร้อย อภัยวงศ์ ได้ขอพระ                              สยามบรมราชกมุ าร ี ทรงมคี วามเช่ยี วชาญในภาษาตา่ งประเทศ 
บรมราชานญุ าตน�ากลอนสองบาทจากพระราชนิพนธ์นีไ้ ปใส่                            เช่น ฝรัง่ เศส เยอรมัน อังกฤษ จีน บาลี สันสกฤต เป็นต้น 
ทา� นองเป็นเพลง ดจุ บิดามารดร ทีร่ ู้จักกันแพรห่ ลาย                          ทรงมีพระราชนิพนธ์แปลนิทาน บทกวี นวนิยาย เช่น นิทาน
                                                                              โกหกเยอรมัน (๒๕๕๗) เมฆเหินน�้าไหล และ หยกใสร่ายค�า
      ท่ีส�าคัญคือ ค�าฉันท์ดุษฎีและกาพย์ขับไม้ ซึง่ ใช้ภาษา                   ท่ที รงแปลจากกวนี พิ นธจ์ นี  นารนี ครา (๒๕๕๖) และ ตลอดกาล
ช้นั สงู  (ไดแ้ ก ่ คา� ฉนั ทด์ ษุ ฎสี งั เวยและกาพยข์ บั ไมพ้ ระศรนี ารฐั -

1๐ วัฒนธ รม
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17