Page 31 - mar53

Basic HTML Version

ภู
มิ
ปั
ญญาไทย
ความนำ
เมื่
อกล่
าวถึ
งบรรดาสรรพสั
ตว์
ที่
มี
ความเกี่
ยวข้
อง
สั
มพั
นธ์
กั
บมนุ
ษย์
ผ่
านวั
ฒนธรรมความเชื่
อทางจิ
วิ
ญญาณของพั
ฒนากา รทา งสั
งคมตั้
งแต่
ในยุ
ดึ
กดำ
�บรรพ์
สมั
ยที่
ยั
งไม่
มี
เทคโนโลยี
ที่
ก้
าวหน้
าอย่
างใน
โลกปั
จจุ
บั
น ด้
วยเงื่
อนไขตั
วแปรดั
งกล่
าวจึ
งต้
องอาศั
พิ
ธี
กรรมบางอย่
างอ้
อนวอนต่
ออำ
�นาจเหนื
อธรรมชาติ
เพื่
อกำ
�หนดชะตาความเป็
นไปของการอยู่
รอดและเพื่
ควบคุ
มดู
แลสั
งคมของตนให้
พ้
นจากภั
ยธรรมชาติ
หรื
สิ่
งที่
เกิ
ดจากการกระทำ
�ของมนุ
ษย์
ด้
วยกั
นเอง สั
ตว์
เลื้
อยคลานประเภทหนึ่
งที่
ถู
กเรี
ยกว่
งู
ได้
กลายชื่
อมา
เป็
นาค
หรื
พญานาค
ในเวลาต่
อมา และท้
ายที่
สุ
กลายมาเป็
นสั
ญลั
กษณ์
ของปี
มะโรง ดั่
งที่
คนไทยรู้
จั
กดี
พญานาค
ในวั
ฒนธรรมอื่
นๆ โดยเฉพาะ
กลุ่
มประเทศ
ที่
รั
บอารยธรรมจากจี
เช่
น ญี่
ปุ่
น เกาหลี
และญวนใช้
สั
ญลั
กษณ์
เป็
นรู
มั
งกร
ซึ่
งก็
ผิ
ดกั
นกั
บพญานาคก็
เฉพาะรู
ปร่
างหน้
าตาและชื่
อเรี
ยกเท่
านั้
นซึ่
จี
เรี
ยกว่
เล้
ง เล่
หรื
หลง
โดยคนไทยนิ
ยมเรี
ยกว่
มั
งกร
ซึ่
อาจมาจากภาษาบาลี
สั
นสกฤตว่
มกร
(ส. พลายน้
อย,
๒๕๔๗:๘) ซึ่
งถื
อได้
ว่
าเป็
นสั
ตว์
สั
ญลั
กษณ์
ที่
มี
ความสำ
�คั
และคุ้
นเคยกั
บระบบความเชื่
อของมนุ
ษย์
ทุ
กหมู่
เหล่
โดยบทความนี้
จะกำ
�หนดประเด็
นขอบเขตในบริ
บทของ
แดนดิ
นถิ่
นสุ
วรรณภู
มิ
เป็
นหลั
นาค
หรื
พญานาค
เป็
นชื่
อเรี
ยกตามสมมติ
อย่
างหนึ่
งที่
ใช้
เรี
ยกแทน สั
ตว์
เลื้
อยคลานในจิ
นตนาการ
ประเภท งู
ที่
มี
ปรากฏการณ์
ความเชื่
อทั้
งในโลก
วั
ฒนธรรมตะวั
นตกและโลกตะวั
นออก โดย
มิ
ติ
ทาง
ติ๊
ก แสนบุ
ญ …เรื่
องและภาพ
ลั
กษณะการแต่
งกายของชายและหญิ
งลั
กษณะเดี
ยวกั
กั
บคนพื้
นเมื
องที่
ถู
กเรี
ยกว่
าพวก นาค ของกลุ่
มคนพื้
นเมื
อง
ชาวขมุ
หรื
อลาวเทิ
ง ในลาวตอนใต้
๒๙