Page 15 - mar53

Basic HTML Version

๑๓
“ธรรมธาราสื
บชะตาแม่
น้ำ
�โขง”
ธรรมธาราสื
บชะตาแม่
น้ำ
�โขง เป็
นความพยายามนำ
เอาวั
ฒนธรรมภู
มิ
ปั
ญญาเข้
ามาเชื่
อมร้
อยผู้
คนในท้
องถิ่
น เพื่
สานสั
มพั
นธ์
จากคนต้
นน้ำ
�สู่
คนปลายน้ำ
� เพื่
อขบวนการวิ
ถี
วั
ฒนธรรมการสื
บสานสั
มพั
นธ์
แห่
งประเพณี
ชี้
ปลู
กจิ
ตสำ
�นึ
แห่
งคน ๒ ฝั่
งลำ
�น้ำ
�โขงคื
นมา
การสื
บชะตาเป็
นของภาคเหนื
อ ส่
วนการต่
อชะตาเป็
ของคนภาคอี
สาน การสื
บหรื
อการต่
อชะตาหมายถึ
ง การสื
บ/
ต่
ออายุ
ให้
ยื
นยาวออกไป การสื
บ/ต่
อชะตามี
หลายอย่
าง และ
ที่
นิ
ยมทำ
�ในหลายกรณี
เช่
น สื
บ/ต่
อชะตาคน แม่
น้ำ
� ป่
า ฯลฯ
การสื
บ/ต่
อชะตาแม่
น้ำ
�โขง เกิ
ดจากสาเหตุ
ดั
งกล่
าว
ข้
างต้
น คื
อ น้ำ
�แห้
ง สิ่
งแวดล้
อม ต้
นน้ำ
� กลางน้ำ
�และ
ปลายน้ำ
�ถู
กทำ
�ลาย สิ่
งมี
ชี
วิ
ตลดลง เช่
น ปลา พื
ชพั
นธุ์
ต่
างๆ จั
งหวั
ดชายขอบประเทศไทยที่
ติ
ดกั
บน้ำ
�โขงจึ
งได้
จั
ดทำ
�โครงการสื
บ/ต่
อชะตาแม่
น้ำ
�โขงขึ้
น เสนอสำ
�นั
กงาน
คณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
กระทรวงวั
ฒนธรรม
นำ
�เสนอคณะรั
ฐมนตรี
มี
มติ
เห็
นชอบให้
แต่
ละจั
งหวั
ดทำ
โครงการดั
งกล่
าวขึ้
พิ
ธี
กรรม
๑. เตรี
ยมเครื่
องสื
บ/ต่
อชะตา ประกอบด้
วย
หน่
อกล้
วย อ้
อย มะพร้
าว น้ำ
�เต่
าเงิ
น ทอง นาค หมากพลู
บุ
หรี่
ข้
าวตอก ดอกไม้
เมี่
ยง ธุ
งช่
อ ธุ
งชั
ย ขั
นห้
า ขั
นแปด
ขั
นบายศรี
ต้
นหมากเบ็
ง กระทง ข้
าวต้
มดำ
� ข้
าวต้
มแดง
ขนมชั้
น ถั่
ว งา บายศรี
ปากชาม ศาลเพี
ยงตา แพ
ใบพุ
ททรา ใบเงิ
น ทอง นาค ใบแก้
ว ในหวี
ด ใบขนุ
ใบมะเดื่
อปล่
อง ใบกางของ ใบเก้
าค้ำ
� คู
นยอ กระทง
เก้
าห้
องทำ
�จากกาบกล้
วย ไม้
ไผ่
จั
กเป็
นตอกแข็
ง ติ
ธงชั
ย เท่
ากั
บจำ
�นวนวั
นในรอบหนึ่
งปี
สายสิ
นธุ์
แกงส้
แกงหวาน
๒. การประกอบพิ
ธี
กรรม
พิ
ธี
บวงสรวงสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ในลุ่
มน้ำ
�โขง
เจริ
ญพระพุ
ทธมนต์
(บทเจริ
ญพระพุ
ทธ
มนต์
ที่
ขาดไม่
ได้
คื
อ บทการสื
บ/ต่
อชะตาหลวง)
สู่
ขวั
ญน้ำ
รำ
�บวงสรวง
ลอยเคราะห์
เทน้ำ
�หมั
กชี
วภาพ จากน้ำ
�เต้
าเงิ
น น้ำ
�เต้
ทอง น้ำ
�เต้
านาค ลงในแม่
น้ำ
�โขง
การแสดงปาฐถาธรรม เรื่
องพระคุ
ณของ
แม่
น้ำ
ถวายไทยธรรม
พระสงฆ์
อนุ
โมทนา
การฉายสารคดี
แม่
น้ำ
�โขง
การแสดงทางวั
ฒนธรรม
พิ
ธี
สื
บชะตาแม่
น้ำ
�โขง เป็
นพิ
ธี
ที่
ทำ
�ให้
ผู้
คนที่
ใช้
ประโยชน์
จากแม่
น้ำ
�โขงมี
จิ
ตสำ
�นึ
กในการที่
จะร่
วมช่
วยกั
นอั
รั
กษ์
สายน้ำ
�แห่
งนี้
ไว้
ให้
ยั
งประโยชน์
สู่
อนุ
ชนรุ่
นหลั
งสื
บต่
อไป
เพราะสายน้ำ
�โขงมหานที
แห่
งชี
วิ
ตนี้
ไม่
ได้
เป็
นสายน้ำ
�ของผู้
ใด
ผู้
หนึ่
ง หากแม่
เป็
นสายน้ำ
�นานาชาติ
ที่
หล่
อเลี้
ยงผู้
คน และก่
เกิ
ดวั
ฒนธรรมที่
เชื่
อมโยง ๖ พรมแดนเข้
าไว้
ด้
วยกั