Page 48 - fab53

Basic HTML Version

ลายลั
กษณ์
อั
กษรก็
ดี
วิ
จารณญาณก็
ดี
ดุ
ลพิ
นิ
จก็
ดี
ล้
วนมี
ความ
สำ
�คั
ญไม่
ยิ่
งหย่
อนไปกว่
ากั
น ในการที่
คณะกรรมการจะมี
มติ
ในเรื่
องหนึ่
งเรื่
องใด
อธิ
บายมาถึ
งตรงนี้
เราก็
จะสรุ
ปได้
ว่
า หลั
กการใหม่
ในการ
ตรวจพิ
จารณาหนั
งตามกฎหมายใหม่
นี้
เราไม่
ได้
ใช้
วิ
ธี
ดู
จน
จบแล้
ว ลงมติ
ผ่
าน-หรื
อไม่
ผ่
าน-หรื
อให้
ตั
ดโน่
นตั
ดนี่
ก่
อน
แล้
วจึ
งผ่
าน เหมื
อนวิ
ธี
การตามกฎหมายเก่
า แต่
เราจะใช้
วิ
ธี
ดู
หนั
งให้
จบแล้
วมาถกแถลงความเห็
นเพื่
อกำ
�หนดประเภทว่
หนั
งควรจั
ดอยู่
ในประเภทใด
โดยไม่
ลื
มว่
การจั
ดประเภท ๑ ถึ
ง ๕ นั้
นไม่
มี
ปั
ญหา แต่
ประเภท ๖
นั้
นเจ้
าของโรงกั
บผู้
ขายหรื
อผู้
ให้
เช่
ามี
โอกาสทำ
�ผิ
ดกฎหมาย
ได้
และผู้
ชมบางกลุ่
มก็
อาจถู
กจำ
�กั
ดสิ
ทธิ์
ส่
วนประเภท ๗ นั้
ผู้
ยื่
นขออนุ
ญาตรั
บความเดื
อดร้
อนไปโดยตรง ส่
วนผู้
ชมบาง
กลุ่
มอาจไม่
สมใจบ้
างที่
ไม่
มี
โอกาสได้
ดู
หนั
งที่
ต้
องห้
ามตาม
กฎหมายไทย
หลั
กการทั้
งหมดนี้
จะครอบคลุ
มการกำ
�หนด
กฎเกณฑ์
ทางธุ
รกิ
จอุ
ตสาหกรรมหนั
ง และวั
ฒนธรรมทาง
สั
งคมได้
พอเพี
ยงแล้
วหรื
อไม่
เพี
ยงใด?
ผู้
ร่
างกฎหมาย (ซึ่
งไม่
ใช่
ผมและไม่
ใช่
คณะกรรมการ
ภาพยนตร์
ชุ
ดปั
จจุ
บั
นนี้
) คงจะยั
งไม่
แน่
ใจนั
ก จึ
งมี
การร่
าง
กฏหมายมาตรา ๒๙ ตามขึ้
นมาอี
ก ระบุ
ว่
ในการที่
จะดำ
�เนิ
นการตามวิ
ถี
ทางในมาตรา ๒๕ (ซึ่
ต่
อด้
วยมาตรา ๒๖) ถ้
าคณะกรรมการเกิ
ดเห็
นว่
า หนั
งเรื่
อง
ใดมี
เนื้
อหาที่
....
๑) เป็
นการบ่
อนทำ
�ลายประเทศไทย หรื
๒) ขั
ดต่
อความสงบเรี
ยบร้
อย หรื
อศี
ลธรรมอั
นดี
ของ
ประชาชน หรื
๓) อาจกระทบกระเทื
อนต่
อความมั่
นคงของรั
ฐ และ
เกี
ยรติ
ภู
มิ
ของประเทศไทย
ให้
คณะกรรมการมี
อำ
�นาจ สั่
งให้
ผู้
ขออนุ
ญาตแก้
ไข
ตั
ดทอน ก่
อนอนุ
ญาต หรื
อไม่
อนุ
ญาตก็
ได้
ความข้
อนี
บางคนจะวิ
จารณ์
ว่
า บทบั
ญญั
ติ
มาตรานี
เหมื
อนกั
บการคงวิ
ธี
การเซ็
นเซอร์
แบบกฎหมายเก่
า แต่
กระทรวงวั
ฒนธรรม (ในฐานะหน่
วยงานกำ
�กั
บดู
แลงานนี
)
สำ
�นั
กงานคณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
(ในฐานะ
ผู้
กำ
�กั
บดู
แลคณะกรรมการหนั
ง) และคณะกรรมการหนั
(ผู้
มี
หน้
าที่
พิ
จารณาหนั
ง) ล้
วนเห็
นพ้
องต้
องกั
นว่
า ควรจะใช้
กฎหมายมาตรานี้
เพื่
อการส่
งเสริ
มมากกว่
าการทำ
�ลาย
กล่
าวคื
อ ถ้
าหนั
งทั้
งเรื่
องจะไม่
เข้
าข่
ายข้
อ ๑ ข้
อ ๒
หรื
อข้
อ ๓ อย่
างแจ้
งชั
ด แต่
มี
เพี
ยงส่
วนใดส่
วนหนึ่
งที่
อาจ
จะเข้
าข่
ายข้
อห้
ามในแง่
ใดแง่
หนึ่
งอยู่
บ้
าง ซึ่
งในส่
วนนั้
น ถ้
ได้
รั
บการแก้
ไขหรื
อตั
ดทอนลงบ้
างแล้
ว หนั
งส่
วนที่
เหลื
อก็
ยั
พอเข้
าข้
อกำ
�หนดข้
อหนึ่
งข้
อใด(ใน ๖ ประเภท) ได้
อยู่
เราก็
จะใช้
มาตรานี้
เพื่
อขอให้
ผู้
ขออนุ
ญาตแก้
ไขตั
ดทอนเสี
ยก่
อน
เพื่
อที่
จะได้
ดำ
�เนิ
นการตามมาตรา ๒๕, ๒๖ และอาจนำ
�ไปสู่
การอนุ
ญาตได้
ต่
อไป
ส่
วนคำ
�ในวรรคสุ
ดท้
ายที่
ระบุ
ว่
า “หรื
อ จะไม่
อนุ
ญาต”
นั้
น เป็
นเพี
ยงการให้
อำ
�นาจเด็
ดขาดไว้
ในกรณี
ที่
เนื้
อหาของ
หนั
งนั้
นชั
ดเจนตรงตั
ว หรื
อหนั
กหนาเกิ
นแก้
ไขไปทั้
งเรื่
อง ซึ่
ข้
อหาเหล่
านี้
ล้
วนมี
กำ
�กั
บไว้
ในวงเล็
บ ๗ ของมาตรา ๒๖ อยู่
แล้
ว การใช้
อำ
�นาจตามมาตรานี้
จึ
งมี
ผลไม่
แตกต่
างไปจากผล
ตามวงเล็
บ ๗ ของมาตรา ๒๖
นี่
คื
อ สาระของมาตรา ๒๙ ที่
ผมอยากจะยื
นยั
นว่
น่
าจะมี
ความหมายในทางป้
องกั
นส่
งเสริ
มหรื
อช่
วยเหลื
อผู้
ที่
เกี่
ยวข้
องทุ
กฝ่
ายในวงการธุ
รกิ
จ-ศิ
ลปะ-และอุ
ตสาหกรรม
หนั
ง มากกว่
าในทางควบคุ
มดู
แล หรื
อถอยหลั
งเข้
าคลองไป
สู่
วิ
ธี
การเก่
า ๆ ที่
เราก้
าวผ่
านมา
ซึ่
งในระยะเวลากว่
าหนึ่
งปี
หกเดื
อนที่
กรรมการหนั
ชุ
ดนี้
มานั่
งทำ
�งาน เราได้
แลกเปลี่
ยนความรู้
แลกเปลี่
ยน
ทรรศนะได้
ศึ
กษาทั้
งหนั
ง ศึ
กษาทั้
งกฎหมาย และทั้
งได้
ใช้
ประสบการณ์
ที่
กรรมการแต่
ละคนมี
อยู่
หลายหลากแตกต่
าง
กั
น มาร่
วมกั
นคิ
ด ร่
วมกั
นสรุ
ป เพื่
อหาทางส่
งเสริ
ม สนั
บสนุ
ให้
ทุ
กฝ่
ายได้
รั
บประโยชน์
จากหนั
งและการดู
หนั
ง ให้
มากที่
สุ
หรื
ออย่
างน้
อยก็
ให้
ดี
กว่
ายุ
คสมั
ยที่
ผ่
านๆ มา
แต่
ละนาที
ที่
เรานั่
งดู
หนั
งแต่
ละเรื่
อง ซึ่
งไม่
ว่
าจะเป็
หนั
งดี
หรื
อหนั
งแย่
ภาพเหล่
านั้
น ล้
วนเป็
น “งาน” ที่
เราจะ
ต้
องคิ
ดและติ
ดตามอยู่
ตลอดเวลา จนกว่
าหนั
งจะจบ งานนี้
จะสนุ
กเพี
ยงใด ก็
ขอให้
ท่
านผู้
อ่
านได้
โปรดใช้
วิ
จารณญาณใน
การพิ
จารณา
ผมเป็
นกรรมการคนหนึ่
งที่
“จริ
งจั
งและตั้
งใจ” ในการ
ทำ
�งานหน้
าที่
นี้
(ซึ่
งเชื่
อว่
าไม่
แตกต่
างจากกรรมการท่
านอื่
น)
ผมจึ
งคิ
ดว่
างานนี้
เป็
นงานที่
เครี
ยด และจริ
งจั
งมากกว่
างานที่
สนุ
แต่
เมื่
อหนั
งเป็
นหนึ่
งในไม่
กี่
สิ่
งที่
ผมรั
ก ผมจึ
งให้
ใจ
ร้
อยเปอร์
เซ็
นต์
กั
บสิ่
งที่
ผมตั้
งใจทำ
�อยู่
ทุ
กวั
นนี้
ครั
๔๖