Page 40 - fab53

Basic HTML Version

ขู
ดมั
นออก ก็
จะเห็
นสี
ที่
ซ้
อนๆ กั
นอยู่
ข้
างล่
าง ที่
เราลงไว้
ก่
อน ส่
วนที่
ไม่
ขู
ดก็
จะเป็
นสี
ดำ
� อั
นนี้
เป็
นวิ
ธี
การที่
ใกล้
เคี
ยง
กั
บภาพพิ
มพ์
มาก แต่
จะต้
องทำ
�เร็
ว ภายในไม่
กี่
ชั่
วโมง
เพราะว่
าสี
จะแห้
ง อย่
างบางภาพก็
ใช้
แผ่
นโฟไมก้
าเข้
ามา
แล้
วก็
มี
การขุ
ดเจาะลึ
กเข้
าไป ก็
คล้
ายๆ ภาพพิ
มพ์
อี
ก ...ก็
จะเปลี่
ยนเทคนิ
คไปเรื่
อย แล้
วแต่
ความคิ
สำ
�หรั
บผม
เทคนิ
คเป็
นเครื่
องมื
อที่
สำ
�คั
ญมาก
ถ้
าเราเลื
อกเทคนิ
ให้
มั
นเหมาะสมกั
บแนวความคิ
ด เหมาะสมกั
บสไตล์
ของเรา มั
นก็
จะสร้
างเอกลั
กษณ์
ของเราขึ้
นมา เทคนิ
ไม่
เหมื
อนใคร ก็
ทำ
�ให้
งานไม่
เหมื
อนใคร...
...ได้
ความคิ
ด ได้
แรงบั
นดาลใจจากศาสนาบ้
าง
จากสิ่
งแวดล้
อม จากประสบการณ์
ชี
วิ
ต ฯลฯ ผสมผสาน
กั
นไปแล้
วแต่
บางช่
วง บางครั้
งเรามี
ความรู้
เรื่
องศาสนา
มากขึ้
น ได้
ไปวิ
ปั
สสนา ก็
ทำ
�ให้
มี
อิ
ทธิ
พลทางความคิ
ดกั
งานเหมื
อนกั
น แต่
ไม่
ได้
แสดงออกมาตรงๆ อย่
างผมมา
ทำ
�งานโดยลดให้
มั
นง่
าย ให้
มั
นน้
อยที่
สุ
ด เปรี
ยบเหมื
อน
กั
บการตั
ดกิ
เลส ลดแม้
กระทั่
งทั
ศนธาตุ
ลดวิ
ธี
การ จั
องค์
ประกอบให้
น้
อยที่
สุ
ด จนเหลื
อแค่
จุ
ดและเส้
น องค์
ประกอบก็
เหลื
อเพี
ยงแค่
เรื่
องการซ้ำ
� ซึ่
งเหมื
อนกั
บการ
วิ
ปั
สสนา ที่
กำ
�หนดลมหายใจเข้
าออก...งานต่
อไปก็
ยั
คงมี
อยู่
สื
บเนื่
องไป แต่
จะมี
ความคิ
ดใหม่
ๆ ผสมเข้
ามา
อย่
างไปสนใจเรื่
องหั
ตถกรรม เรื่
องการทอผ้
า สนใจใน
ภู
มิ
ปั
ญญาของเขา ที
เขาทำ
�ออกมาได้
อย่
างงดงาม ลึ
กซึ
มี
เอกภาพ เอกลั
กษณ์
เออ! คนโบราณเขาก็
เก่
งด้
วยวิ
ธี
การง่
ายๆบางอย่
าง เขาทำ
�ออกมาได้
ดี
มาก มั
นเห็
นไปถึ
ปรั
ชญาความคิ
ดหรื
อวิ
ถี
ชี
วิ
ตง่
ายๆ พอเพี
ยง”
แม้
ท่
านจะทุ่
มเทให้
กั
บการสร้
างสรรค์
งานศิ
ลปะ
ชนิ
ดที่
ท่
านบอกว่
าเป็
นบ้
าเป็
นหลั
งเช่
นนี้
แต่
ท่
านกลั
บมี
อาชี
พหลั
กเป็
นอาจารย์
สอนศิ
ลปะ ท่
านเล่
าถึ
งการแบ่
เวลาว่
า “เหมื
อนกั
บว่
าต้
องหาร ๒ เลย เราก็
ต้
องบริ
หาร
จั
ดการเรื่
องเวลาเอาเอง แล้
วแต่
บางช่
วงมี
สอนเยอะ
แล้
วก็
มี
งานบริ
หารด้
วย การทำ
�งานศิ
ลปะก็
จะลดลง บาง
ช่
วงถ้
าสอนน้
อยลงก็
จะทำ
�งานได้
มากขึ้
น แต่
ส่
วนใหญ่
พู
ดง่
ายๆ คื
อ ทำ
�งานในวั
นที่
ว่
าง ถ้
าเที
ยบกั
บศิ
ลปิ
นที่
เขา
ทำ
�งานศิ
ลปะทุ
กวั
น เราก็
เกื
อบจะเป็
นเหมื
อนสมั
ครเล่
แต่
ถ้
าพู
ดในแง่
ดี
การสอนศิ
ลปะก็
เป็
นอาชี
พที่
ใกล้
เคี
ยง
ที่
สุ
ดกั
บการทำ
�งานศิ
ลปิ
น หรื
อส่
งเสริ
มซึ่
งกั
นและกั
นมาก
ที่
สุ
ด คื
อเราต้
องใช้
ความรู้
ที่
เราได้
จากการทำ
�งานศิ
ลปะ
และจากการค้
นคว้
ามาสอนเด็
ก ในทางกลั
บกั
นเราอยู่
ใน
แวดวงของคนทำ
�งานศิ
ลปะ ทั้
งนั
กศึ
กษา ทั้
งอาจารย์
ซึ่
มี
บรรยากาศของการสร้
างสรรค์
แล้
วเด็
กเขาก็
จะมี
อะไร
แปลกๆ ใหม่
ๆ มั
นเหมื
อนการเรี
ยนรู้
ซึ่
งกั
นและกั
น เขา
ทำ
�งานอะไรใหม่
ๆ เราก็
อาจจะตื่
นเต้
น เราทำ
�งานใหม่
เด็
กก็
จะชอบ การไปค้
นคว้
าหาความรู้
ใหม่
เพื่
อมาสอน
เด็
ก มั
นก็
มาช่
วยพั
ฒนาความคิ
ดของเรา”
ในเมื่
อวงการศึ
กษาศิ
ลปะของเรามี
แนวโน้
มพั
ฒนา
ไปในทิ
ศทางที่
ดี
ขึ้
นเช่
นนี้
แล้
วอะไรคื
อปั
ญหาที่
ยั
งคอย
ฉุ
ดรั้
งการเติ
บโตของวงการศิ
ลปะในบ้
านเรา? ท่
าน
วิ
เคราะห์
ให้
ฟั
งว่
า “ปั
ญหาในระดั
บภาพรวมเริ่
มตั้
งแต่
ผู้
บริ
หารประเทศ มี
ครั้
งหนึ่
งในการสั
มมนาที่
ศิ
ลปากร
วิ
ทยากรนำ
�นโยบายในทางศิ
ลปวั
ฒนธรรมของรั
ฐบาล
ต่
างๆ มาอ่
านให้
ฟั
ง... เกื
อบจะพู
ดได้
ว่
าไม่
มี
นโยบาย คื
มี
เขี
ยนจริ
ง แต่
ไม่
รู้
ว่
าอะไร เบลอๆ ไม่
ชั
ด นอกจากนี้
ยั
งมี
ปั
ญหาโครงสร้
างของหน่
วยงานราชการ คื
อ มี
กองสารพั
ในกรมศิ
ลปากร แต่
ไม่
มี
กองวิ
จิ
ตรศิ
ลป์
ผมก็
มาคิ
ดสงสั
ว่
า เอ๊
ะ! ทำ
�ไมสมั
ยศ.ศิ
ลป์
พี
ระศรี
ไม่
ตั้
งกองนี้
มี
คำ
�ตอบ
ว่
า สมั
ยนั้
นม.ศิ
ลปากร อยู่
ในสั
งกั
ดกรมศิ
ลปากร เพราะ
ฉะนั้
นเมื่
อจะทำ
�อะไรที่
เกี่
ยวกั
บวิ
จิ
ตรศิ
ลป์
ก็
ให้
ม.ศิ
ลปากร
ทำ
� ต่
อมาโครงสร้
างเปลี่
ยนไป ม.ศิ
ลปากรไปขึ้
นอยู่
กั
ทบวงมหาวิ
ทยาลั
ย ก็
หลุ
ดออกมาจากกรมศิ
ลปากร กรม
ศิ
ลปากรก็
เลยไม่
มี
กองวิ
จิ
ตรศิ
ลป์
โครงสร้
างมั
นยุ่
งอย่
าง
นี้
ซึ่
งไม่
ค่
อยถู
กต้
อง นอกจากนี้
หอศิ
ลป์
แห่
งชาติ
ก็
ยั
ไปขึ้
นอยู่
กั
บกองพิ
พิ
ธภั
ณฑสถานแห่
งชาติ
เที
ยบเท่
ากั
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
สาขาหนึ่
งของเขา ดั
งนั้
นหั
วหน้
าบริ
หาร
หอศิ
ลป์
จึ
งมาจากโบราณคดี
ทุ
กคน ตั้
งแต่
คนแรกจนถึ
ปั
จจุ
บั
น ปั
ญหาก็
คื
อเขาถนั
ดทางโบราณคดี
ไม่
ถนั
ดทาง
ร่
วมสมั
ย ซึ่
งพู
ดกั
นมานานแต่
ก็
แก้
ไม่
ได้
แล้
วเราก็
เพิ่
งมามี
กระทรวงวั
ฒนธรรมมาเมื่
ไม่
กี่
ปี
นี้
เอง ซึ่
งเมื่
อขอตั้
งกระทรวงวั
ฒนธรรมขึ้
นมา มี
สำ
�นั
กงานศิ
ลปะร่
วมสมั
ยแล้
ว แทนที่
หอศิ
ลป์
แห่
งชาติ
จะมาขึ้
นอยู่
กั
บสำ
�นั
กงานศิ
ลปะร่
วมสมั
ย ก็
ยั
งบริ
หารแบบ
เดิ
ม ๒๐ กว่
าปี
ก็
ไม่
ก้
าวไปไหนเลย ผมเคยคุ
ยกั
บอธิ
บดี
รองอธิ
บดี
มาหลายท่
าน ปั
ญหาคื
อไม่
รู้
จะแก้
อย่
างไร ทำ
ยาก ก็
เลยเป็
นปั
ญหาต่
อไป (หั
วเราะ)…
นอกจากนี้
บ้
านเรายั
งไม่
มี
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ศิ
ลปะที่
ดี
เป็
มาตรฐานสากล ที่
แสดงงานศิ
ลปะที่
มี
คุ
ณค่
าสู
ง สามารถ
เข้
าไปเดิ
นดู
แล้
วเห็
นวิ
วั
ฒนาการของศิ
ลปะได้
ในเชิ
ประวั
ติ
ศาสตร์
จะเห็
นถึ
งความต่
อเนื่
อง การพั
ฒนาว่
๓๘