Page 33 - fab53

Basic HTML Version

เชิ
งธุ
รกิ
หรื
อบ้
านพั
กอาศั
ย ด้
วยอำ
�นาจทางการเงิ
ของเศรษฐี
ใหม่
และนายทุ
นที่
ต้
องการสร้
างจุ
ดขายทาง
วั
ฒนธรรมกั
บการท่
องเที่
ยวหรื
อบ้
างก็
ใช้
แสดง สั
ญญะ
ของสถานภาพทางสั
งคม ที่
แสวงหา “ความแปลก”
แบบในสั
งคมจารี
ตด้
วย “เปลื
อก” ทางวั
ฒนธรรมนำ
�มา
เสนอขายแก่
ลู
กค้
าทั้
งไทยและเทศที่
แสวงหาเปลื
อกแห่
ประเพณี
ที่
เป็
นรากเหง้
าในสถานภาพเดิ
มที่
อยู่
ในชนชั้
สู
งมาสู่
โอกาสที่
สามารถสั
มผั
สหรื
อครอบครองได้
ไม่
ยาก
หากมี
เงิ
น และอี
กเช่
นกั
นวั
ดต่
างๆ ที่
เป็
นเจ้
าของรู
ปแบบ
สถานภาพเดิ
มก็
มี
ค่
านิ
ยมในการรื้
อของเก่
า และสร้
างของ
ใหม่
เป็
นศิ
ลปะคอนกรี
ตโหลๆ ปั้
มพิ
มพ์
อั
นโอฬารตระการ
ตาที่
รกรุ
งรั
ง และสุ
ดท้
ายก็
ดู
แลรั
กษาไม่
ไหวบ้
างทรุ
ดโทรม
เต็
มไปด้
วยขี้
นกพิ
ราบแทบทุ
กวั
ดเพราะวั
ดกั
บชาวบ้
านไม่
ได้
เป็
นหนึ่
งเดี
ยวกั
นอย่
างในอดี
ต อี
กด้
านหนึ่
งของการ
อนุ
รั
กษ์
ที่
ระบบการศึ
กษาก็
มิ
ได้
ทำ
�หน้
าที่
เชื่
อมโยงองค์
ความรู้
ท้
องถิ่
นในมิ
ติ
ต่
างๆ อย่
างรอบด้
านสู่
ใจคนรุ่
นใหม่
จึ
งทำ
�ให้
เขาเหล่
านั้
นไม่
มี
สำ
�นึ
กร่
วมและมองเห็
นคุ
ณค่
เพราะโครงสร้
างสั
งคมใหม่
เชื่
อในหลั
กของวิ
ทยาศาสตร์
บนพื้
นฐานเหตุ
และผลที่
พิ
สู
จน์
ได้
เท่
านั้
น อี
กทั้
งให้
สิ
ทธิ
เสรี
ภาพ(อย่
างไทยๆ) และระบบเศรษฐกิ
จแบบทุ
นนิ
ยม
แบบปลาใหญ่
กิ
นปลาน้
อย ทั้
งหมดล้
วนเป็
นตั
วแปรสำ
�คั
ต่
อปรากฎการณ์
งานช่
างแขนงนี้
บทสรุ
แม้
การเปลี่
ยนแปลงจะเป็
นสั
จธรรมที่
ทุ
สรรพสิ่
งไม่
อาจหลี
กหนี
ได้
แต่
นั่
นก็
ไม่
ได้
หมายความว่
าเรา
จะยอมรั
บสภาพความเปลี่
ยนแปลงอย่
างไร้
เงื่
อนไขหรื
สติ
ปั
ญญาอย่
างรอบด้
าน ตรงกั
นข้
ามเรากลั
บต้
องยอมรั
ปรั
บแต่
งดั
ดแปลงไปสู
สิ
งที
งอกงามงอกเงยอย่
างมี
รากแก้
มิ
ใช่
การต่
อยอดตั
ดตอนหรื
อตั
ดแต่
งพั
นธุ
กรรมอย่
าง
ไร้
มโนสำ
�นึ
กซึ่
งมิ
ใช่
เพี
ยงแด่
ตั
วเราแต่
ยั
งหมายถึ
ง สิ่
แวดล้
อมรอบด้
านทั้
งวิ
ถี
ชี
วิ
ต สั
งคมวั
ฒนธรรมประเพณี
ที่
เกี่
ยวข้
อง เพราะถ้
ายั
งหลงทางต่
างคิ
ดในคอกตนแบบ
สั
งคมปั
จเจกชั้
น เฉกเช่
นปั
จจุ
บั
น สั
กวั
นเราก็
คงไม่
เหลื
อะไรไว้
ให้
ลู
กหลานได้
ภาคภู
มิ
ใจเพราะความเปลี่
ยนแปลง
ก็
มี
พั
ฒนาการมาเป็
นลำ
�ดั
บมิ
ใช่
จะพึ่
งมี
ในยุ
คสมั
ยเรา
หากแต่
ในอดี
ตบรรพชนเราก็
มี
ชั้
นเชิ
งต่
อการรั
บมาและ
ถ่
ายไปจนกลายเป็
นความลงตั
วภายใต้
บริ
บทแห่
งความ
เป็
นปั
จจุ
บั
นขณะ ในยุ
คใครยุ
คมั
นเพราะมี
ฐานที่
มั่
นคง
โบสถ์
แบบสายวั
ดป่
โบสถ์
สมั
ยใหม่
ยุ
คแรก
โบสถ์
แบบจารี
ตสมั
ยใหม่
โบสถ์
แบบจารี
ตสมั
ยใหม่
๓๑