มิ
ใช่
อาการหลงอดี
ตจนลื
มปั
จจุ
บั
นและไม่
อาจสร้
างสรรค์
อนาคตได้
สุ
ดท้
ายจึ
งทำ
�ได้
เพี
ยงแค่
การ
หยิ
บยื
ม ตั
ดตอนมา
แค่
เปลื
อกนอกที่
ขาดแก่
นแท้
ทางสั
จจะแห่
งจิ
ตวิ
ญญาณ
เดิ
ม
โดยขานรั
บกระแสภายนอกมาล้
มล้
างของเก่
าแบบ
“คิ
ดใหม่
ทำ
�มั่
ว”
จนตกอยู่
ใน
สภาวะหลงทาง
เฉกเช่
น
ในปั
จจุ
บั
นที่
การสร้
างสรรค์
มั
กถู
กตี
ความแค่
ความแปลก
และแตกต่
าง
สนองตั
ณหาผู้
สร้
างและนายทุ
น ตามยุ
ค
สมั
ย อย่
างขาดเงื่
อนไขตั
วแปรทาง
ด้
านกาละเทศะความ
เหมาะสมกั
บสั
งคมวั
ฒนธรรมพื้
นถิ่
น
ของตนเองซึ่
งก็
จะสะท้
อนความงอกงามหรื
อเสื่
อมถอยของสั
งคมนั้
นๆ
อี
กเช่
นกั
น และอย่
าลื
มว่
าไม่
มี
งานออกแบบใดที่
ดี
ที่
สุ
ด
เพราะงานที่
ดี
ที่
สุ
ดของแต่
ละคอกความคิ
ดของแต่
ละคน
ก็
ไม่
เหมื
อนกั
นขึ้
นอยู่
ว่
าจะใช้
เงื่
อนไขมาตรฐานใครเป็
น
กรอบแนวคิ
ดพิ
จารณาประเมิ
นคุ
ณค่
าเท่
านั้
นเอง
โบสถ์
ช่
างหลวงไทยในต่
างแดน
ช่
อฟ้
าในสั
งคมใหม่
ศาสนาคารในนิ
ยามใหม่
ศิ
ลปะวั
ดในเชิ
งพาณิ
ชย์
หอไตรแบบสมั
ยใหม่
โบสถ์
สมั
ยใหม่
ผสมท้
องถิ่
น
๓๒