Page 31 - fab53

Basic HTML Version

โบสถ์
ในวั
ดใหม่
ๆ เป็
นแบบเดี
ยวกั
นทั้
งนั้
นคื
อ เป็
นแบบ
ที่
กรมศาสนาทำ
�พิ
มพ์
เขี
ยวไว้
ขายเหมื
อนกั
นหมดทั่
ประเทศ ไม่
ได้
มี
อะไรก้
าวหน้
าเจริ
ญรุ่
งเรื
องออกไปใน
ทางสถาปั
ตยกรรมแบบไทยอี
กเลย...” (คึ
กฤทธิ์
ปราโมช.
สยามรั
ฐฉบั
บพิ
เศษ คึ
กฤทธิ์
กั
บความเป็
นไทย, ๒๕๓๗ :
๔๘)
ดั
งนั้
นจะเห็
นได้
ว่
าการรื้
อสร้
างในยุ
คของความ
คลั่
งชาติ
โดยระบบเผด็
จการได้
ทำ
�ลายวั
ฒนธรรมพื้
นถิ่
ผ่
านโครงสร้
างทางการเมื
องและระบบการศึ
กษาที่
ให้
ความสำ
�คั
ญแต่
วั
ฒนธรรมกระแสหลั
กส่
งอิ
ทธิ
พลโดยตรง
ต่
อวั
ฒนธรรมชาวบ้
านแบบตั
ดตอน และเป็
นตั
วแปร
สำ
�คั
ญต่
อทั
ศนคติ
รสนิ
ยมทางศิ
ลปะงานช่
างที่
ให้
ความ
สำ
�คั
ญกั
บวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
และได้
ครอบงำ
�ความเป็
ท้
องถิ่
นจนขาดพลั
งการต่
อรองจากท้
องถิ่
นด้
วยศิ
ลปะนำ
เข้
าแบบสำ
�เร็
จรู
ปและกึ่
งสำ
�เร็
จรู
ป ซึ่
งก็
คื
อผลิ
ตผลทาง
เทคโนโลยี
จากภายนอก ทำ
�ให้
ท้
องถิ่
นไม่
สามารถปรั
บตั
ได้
ทั
นกั
บโครงสร้
างสั
งคมใหม่
แบบทุ
นนิ
ยม (สามานย์
)
ที่
มาพร้
อมกั
บนิ
ยามใหม่
ของการพั
ฒนาหรื
อความเจริ
คื
อ ความแปลกใหม่
และยิ่
งใหญ่
อลั
งการ ตื่
นตาตื่
นใจโดย
ต้
องมี
จุ
ดขายทางวั
ฒนธรรม โดยวั
ดเหล่
านี้
มี
รู
ปแบบทาง
สถาปั
ตยกรรมทั้
งแบบขนบนิ
ยมและแบบนอกรี
ต โดย
เฉพาะกลุ่
มนอกรี
ตที่
เป็
นงานยุ
คบุ
กเบิ
กได้
แก่
โบสถ์
วั
ศาลาลอย จั
งหวั
ดนครราชสี
มา ที่
ออกแบบโดย อ.วิ
โรฒ
ศรี
สุ
โร ครู
ใหญ่
แห่
งงานช่
างพื้
นถิ่
นอี
สานผู้
ล่
วงลั
บ ที่
กล้
แหวกม่
านประเพณี
แห่
งฉั
นทลั
กษณ์
ลวดลายในส่
วน
ประณี
ตศิ
ลป์
ต่
างๆ ด้
วยสั
จจะวั
สดุ
ใหม่
ทั้
งทรายล้
างและ
กระเบื้
องดิ
นเผา แต่
รู
ปทรงโดยรวมยั
งเคารพฉั
นทลั
กษณ์
ท้
องถิ่
นระหว่
างศิ
ลปะอยุ
ธยายุ
คปลายกั
บความเป็
นพื้
บ้
านอี
สานในเชิ
งปรั
ชญา เช่
นความเรี
ยบง่
าย รู
ปทรงที่
บึ
กบึ
น ความดิ
บหยาบของพื้
นผิ
ว ผลงานชิ้
นนี้
ได้
กลาย
เป็
นตำ
�นานแห่
งความกล้
าที่
ผสมผสานกั
บวั
ฒนธรรมเดิ
แบบท้
องถิ่
นระหว่
างอยุ
ธยากั
บความเป็
นเมื
องหน้
าด่
าน
และประตู
สู่
อี
สานของโคราช ผลงานชิ้
นนี้
ได้
ถู
กวิ
พาก
วิ
จารย์
อย่
างหนั
กหน่
วงทั้
งในแง่
บวกและในแง่
ลบ ซึ่
งก็
เป็
สั
จธรรมของการเปลี่
ยนแปลงที่
ไม่
มี
อะไรผิ
ดไปทั
งหมด
หรื
อถู
กต้
องไปทั
งหมดและนอกจากนี
งานช่
างศาสนาคาร
ร่
วมสมั
ยในยุ
คหลั
งได้
พั
ฒนารู
ปแบบแนวความคิ
ดใหม่
ต่
อยอดแตกแขนงโดยจำ
�แนกออกเป็
๑. กลุ่
มเน้
การเปลี่
ยนแปลงทางเทคโนโลยี
การก่
อสร้
างและวั
สดุ
ก่
อสร้
าง ๒. กลุ่
มเน้
นตี
ความตามปรั
ชญาคำ
�สอนหรื
การไม่
ยึ
ดติ
ดรู
ปแบบ ๓. กลุ่
มที่
เน้
นจุ
ดขาย มิ
ติ
ในเชิ
งช่
าง
และพุ
ทธพาณิ
ชย์
๔. กลุ่
มเน้
นปรั
บตั
วให้
เข้
ากั
บสั
งคมใหม่
๕. กลุ่
มจารี
ตนิ
ยมแห่
งกฎเกณฑ์
ฉั
นทลั
กษณ์
ในเชิ
งช่
าง
ทั้
งนี้
หากพิ
จารณาจะพบว่
าทั้
ง ๕ กลุ่
มมี
การผสม
ผสานแบบแยกส่
วนที่
มิ
ได้
ผสมเป็
นเนื้
อเดี
ยวกั
นอย่
าง
๒๙
ศาลพระภู
มิ
สมั
ยใหม่
หอพระ
ความยิ่
งใหญ่
อลั
งการ