Page 22 - fab53

Basic HTML Version

ครู
เป็
นปู
ชนี
ยบุ
คคล
มี
ความสำ
�คั
ญรองลงไป
จากบิ
ดามารดา ในทาง
พุ
ทธศาสนาจั
ดครู
ไว้
ในทิ
ศเบื้
องขวาของ
ทิ
ศทั้
งหก สมั
ยโบราณ
เมื่
อจะเริ่
มเรี
ยนวิ
ชา
ใด แขนงใด เช่
น ช่
าง
ดนตรี
นาฏศิ
ลป์
หรื
อแม้
แต่
เริ่
มเรี
ยนหนั
งสื
อ ผู้
ที่
จะเข้
าไปฝากตั
เป็
นศิ
ษย์
จะต้
องนำ
�ดอกไม้
ธู
ป เที
ยน ไปคำ
�นั
บครู
เมื่
อครู
รั
บแล้
วจะกล่
าวคาถานำ
�บู
ชาครู
ให้
นั
กเรี
ยนว่
าตาม แล้
ครู
จะจั
บมื
อสอนให้
เช่
น ถ้
าจะเรี
ยนหนั
งสื
อ ครู
จะจั
บมื
เขี
ยนที่
กระดานชนวน เป็
นต้
น เมื่
อถึ
งปี
ก็
จะมี
พิ
ธี
ไหว้
ครู
ประจำ
�ปี
เป็
นพิ
ธี
ใหญ่
เพื่
อแสดงความกตั
ญญู
กตเวที
และ
แสดงความเคารพต่
อครู
ผู้
ประสิ
ทธิ์
ประสาทวิ
ชา ส่
วนการ
ไหว้
ครู
ของศิ
ลปิ
นจะมี
พิ
ธี
ไหว้
ครู
ครอบโขนละคร การรั
ครอบหมายความว่
าผู้
รั
บครอบเป็
นศิ
ลปิ
นโดยสมบู
รณ์
พิ
ธี
ครอบมี
๓ ระดั
บ คื
อรั
บครอบเข้
า เป็
นเครื
อศิ
ลปิ
นและเพื่
เป็
นสิ
ริ
มงคลแก่
ตั
วเองอย่
างหนึ
ง รั
บครอบ เพื่
อเป็
นครู
ผู้
ประสิ
ทธิ์
ประสาทความรู้
แก่
ศิ
ษย์
อย่
างหนึ่
ง และรั
บครอบ
ให้
เพื่
อเป็
นครู
ไปสอนศิ
ษย์
เพราะการครอบอย่
างหลั
งจะ
ต้
องมี
กฎเกณฑ์
ต่
างหากอี
กเช่
น ผู้
รั
บครอบจะต้
องเป็
บุ
รุ
ษ มี
อายุ
๓๐ ปี
ขึ้
นไป เคยบวชเรี
ยนมาแล้
ว มี
ความ
รู้
สู
งทางนาฏศิ
ลป์
มี
ความประพฤติ
ดี
อยู่
ในศี
ลธรรมเคย
แสดงเป็
นตั
วพระ เป็
นที่
เคารพของศิ
ษย์
ทั้
งปวง และยั
มี
ข้
อปฏิ
บั
ติ
สื
บมาเป็
นประเพณี
อี
กว่
า ผู้
ที่
จะรั
บครอบเป็
นผู้
ทำ
�พิ
ธี
ครอบ จะต้
องได้
รั
บพระราชทานครอบจากพระมหา
กษั
ตริ
ย์
อย่
างหนึ่
ง ซึ่
งประเพณี
ไทยถื
อว่
าพระมหากษั
ตริ
ย์
ทรงอยู่
ในที่
สู
งสุ
ดของศิ
ลปวิ
ทยาการทุ
กแขนงหรื
ออี
อย่
างหนึ่
งจะต้
องได้
รั
บครอบหรื
อมอบจากครู
ผู้
ประกอบ
พิ
ธี
เดิ
ตามประเพณี
แต่
โบราณพิ
ธี
ไหว้
ครู
จะทำ
�ในวั
พฤหั
สบดี
เพราะถื
อว่
าเป็
นวั
นครู
และพิ
ธี
ครอบครู
มั
กทำ
ต่
อท้
ายพิ
ธี
ไหว้
ครู
ประจำ
�ปี
ก่
อนจะทำ
�พิ
ธี
ไหว้
ครู
โขนละครหนึ่
งวั
นทั้
งครู
และ
ศิ
ษย์
จะช่
วยกั
นตระเตรี
ยมตกแต่
งสถานที่
ที่
จะใช้
ประกอบ
พิ
ธี
โดยการตั้
งเตี
ยงมณฑลเป็
นชั้
นลดหลั่
นกั
นลงมา ปู
ลาดด้
วยผ้
าขาว ชั้
นบนสุ
ดประดิ
ษฐานพระพุ
ทธรู
ป ชั้
ต่
อๆ มาประดิ
ษฐานเทวรู
ปและศี
รษะครู
โขนละคร แบ่
เป็
นฝ่
ายฤาษี
ฝ่
ายมนุ
ษย์
ฝ่
ายยั
กษ์
ฝ่
ายวานร พระ นาง
และเทริ
ด ศี
รษะครู
ที่
สำ
�คั
ญสำ
�หรั
บใช้
ในพิ
ธี
ครอบครู
โขน
ละคร คื
พระภรตมุ
นี
หรื
อนาฏศิ
ลปิ
นเรี
ยกกั
นว่
า พ่
อแก่
เป็
นรู
ปศี
รษะฤาษี
ในทางนาฏศิ
ลป์
ถื
อว่
าพระภรตมุ
นี
เป็
ผู้
สื
บทอดวิ
ชานาฏศิ
ลป์
มาจากพระอิ
ศวร และเป็
นผู้
รจนา
ท่
ารำ
� ภรตศาสตร์
หรื
อนาฏยศาสตร์
ด้
วย
พระพิ
ราพ หมายถึ
ง บรมครู
ทางโขน เป็
นศี
รษะ
ยั
กษ์
บางตำ
�ราว่
า พระพิ
ราพเป็
นปางหนึ่
งของพระอิ
ศวร
ใช้
ครอบฝ่
ายโขน
เทริ
ด หมายถึ
ง บรมครู
ทางด้
านละคร
นอกจากนี้
ต้
องมี
พานวางบทโขนละครไว้
ที่
หน้
เตี
ยงมณฑลจั
ดตั้
งที่
บู
ชาศี
รษะครู
ด้
วย ซ้
ายมื
อเป็
นที่
ตั้
อาสนะสงฆ์
ก่
อนวั
นประกอบพิ
ธี
หนึ่
งวั
นเวลาบ่
ายหรื
อค่ำ
นิ
มนต์
พระสงฆ์
มาสวดมนต์
เย็
วั
นรุ่
งขึ้
นคื
อวั
นประกอบพิ
ธี
จะจั
ดตั้
งเครื่
องสั
งเวย
คาวหวาน ผลไม้
อย่
างละ ๒ ที่
ตั้
งแยกกั
นคื
อ อาหารคาว
ดิ
บฝ่
ายยั
กษ์
และอาหารคาวสุ
กสำ
�หรั
บฝ่
ายเทพ มนุ
ษย์
และฤาษี
นอกจากนี้
จะมี
เหล้
า บุ
หรี่
หมาก พลู
และสิ่
ที่
ขาดไม่
ได้
คื
อ เครื่
องกระยาบวช มี
กล้
วย มะพร้
าวอ่
อน
อ้
อยปอกเปลื
อกทำ
�เป็
นท่
อนเล็
กๆ เผื
อก มั
น ขนมต้
มแดง
ขนมต้
มขาว ขนมคั
นหลาว (ขนมเล็
บมื
อนาง) ขนมหู
ช้
าง
บายศรี
และพานใส่
ข้
าวตอกดอกไม้
พิ
ธี
ในวั
นนี้
เริ่
มด้
วย
เลี้
ยงพระที่
มาสวดมนต์
เมื่
อเย็
นวั
นวาน หลั
งจากเสร็
จพิ
ธี
สงฆ์
และพระกลั
บไปแล้
ว ครู
จะนุ่
งขาวห่
มขาว นำ
�ศิ
ษย์
จุ
ดธู
ปเที
ยนกล่
าวบู
ชาพระรั
ตนตรั
ยแล้
วเริ่
มพิ
ธี
ไหว้
ครู
วงปี่
พาทย์
บรรเลงเพลงสาธุ
การ ครู
ผู้
ประกอบพิ
ธี
จุ
ธู
ปเที
ยนบู
ชาครู
ทั้
งหมดและจุ
ดธู
ปปั
กตามเครื่
องสั
งเวย
งามอย่
างไทย
๒๐
จิ
นตนา กระบวนแสง...เรื่
อง