ทุ
กอย่
างจนครบแล้
วจึ
งจุ
ดธู
ปเที
ยนอี
กชุ
ดหนึ่
งสำ
�หรั
บไหว้
พระปรคนธรรพบรมครู
ของดนตรี
ไทย เสร็
จแล้
วหั
นไป
ไหว้
ทางตะโพนซึ่
งถื
อว่
าเป็
นตั
วแทนของพระปรคนธรรพ
เมื่
อครู
ผู้
ประกอบพิ
ธี
จุ
ดธู
ปเที
ยนหั
นไปไหว้
ทางตะโพน
แล้
วนำ
�ธู
ปเที
ยนมาปั
กรวมกั
นที่
หน้
าพระพุ
ทธรู
ป เรี
ยก
ปี่
พาทย์
ทำ
�เพลงตระพระปรคนธรรพ และเรี
ยกเพลงเชิ
ญ
เทวดาตามลำ
�ดั
บดั
งนี้
เพลงเหาะ
เชิ
ญ พระอิ
ศวร
เพลงแผละ
เชิ
ญ พระนารายณ์
เพลงกลม
เชิ
ญ เทพทั้
งหลาย
เพลงโหมโรง
เชิ
ญ ครู
ละคร
เพลงช้
าเพลงเร็
ว
เชิ
ญ ครู
ละคร
เพลงกราวนอกกราวใน เชิ
ญ ครู
ฝ่
ายวานร
เพลงฉิ่
ง
เชิ
ญ ครู
นาง
เพลงคุ
กพาทย์
เชิ
ญ ครู
ฝ่
ายยั
กษ์
เพลงรอนพระพิ
ราพทั้
งองค์
เชิ
ญ องค์
พระพิ
ราพซึ่
งเป็
น
บรมครู
ในแขนงนาฏยศาสตร์
เมื่
อปี่
พาทย์
ทำ
�เพลงเชิ
ญเทวดา และครู
ฝ่
ายต่
างๆ
ตลอดจนองค์
พระพิ
ราพสมมุ
ติ
ว่
ามาประชุ
มพร้
อมกั
นแล้
ว
ปี่
พาทย์
ทำ
�เพลงลงสรง ครู
ผู้
กระทำ
�พิ
ธี
สรงเทวรู
ปและ
เจิ
มถวายทั่
วทุ
กองค์
ปี่
พาทย์
ทำ
�เพลงเชิ
ด ครู
กล่
าวคำ
�
ถวายเครื่
องพลี
กรรม เครื่
องสั
งเวย ปี
่
พาทย์
ทำ
�เพลงเสมอผี
เสมอเถร เพลงนั่
งกิ
น ครู
ผู้
ประกอบพิ
ธี
ริ
นเหล้
าสั
งเวย
ทำ
�เพลงเซ่
นเหล้
า สั
กครู่
ปี่
พาทย์
จะทำ
�เพลงพราหมณ์
ออก และเสมอเข้
าที่
ขั้
นตอนต่
อไปคื
อการทำ
�พิ
ธี
ครอบ เริ่
มจากวงปี่
พาทย์
ทำ
�เพลงพราหมณ์
เข้
า ครู
ผู้
ประกอบพิ
ธี
นำ
�ศิ
ษย์
ที่
จะรั
บครอบรำ
�โปรยข้
าวตอกดอกไม้
บู
ชาพระปรคนธรรพ
แล้
วครู
สวมศี
รษะฤาษี
มื
อขวาถื
อไม้
เท้
า มื
อซ้
ายถื
อ
สั
งข์
รำ
�เสมอ ๓ ลา เข้
ามานั่
งบนก้
นขั
นสิ
บสองนั
กษั
ตร
(ขั
นสาคร) ที่
คว่ำ
�และเอาผ้
าคลุ
มไว้
หน้
าเตี
ยงมณฑล
วงปี่
พาทย์
ทำ
�เพลงมหาชั
ย ศิ
ษย์
จะถื
อขั
นกำ
�นลภายใน
ขั
นใส่
ดอกไม้
ธู
ป เที
ยน และงิ
น ๓๖ บาท นำ
�ไปถวายครู
หลั
งจากนั้
นครู
ก็
จะเริ่
มครอบที่
ศี
รษะด้
วยหน้
าพระภรต
พระพิ
ราพและเทริ
ดหรื
อหน้
าพระรามแล้
วพรมน้ำ
�มนต์
เจิ
มแป้
งที่
หน้
าผาก สวมสายมงคล ทั
ดใบไม้
มงคล
เรี
ยกว่
า พิ
ธี
ครอบ ถ้
าหากศิ
ษย์
ผู้
ใดจะออกไปเป็
นครู
ก็
จะได้
รั
บมอบอาวุ
ธ ศร พระขรรค์
ตรี
จั
ก คทา เรี
ยกว่
า
พิ
ธี
มอบ ระหว่
างการทำ
�พิ
ธี
ครอบและพิ
ธี
มอบนี้
วงปี่
พาทย์
บรรเลงเพลงมหาฤกษ์
และมหาชั
ย ทำ
�เช่
นนี้
ที
ละคนจนหมดผู
้
ที
่
จะรั
บครอบ เมื่
อเสร็
จแล้
วครู
ผู
้
ประกอบ
พิ
ธี
จะให้
พรแล้
วรำ
�เพลงเสมอเถรกลั
บเป็
นจบพิ
ธี
ขั้
นสุ
ดท้
ายคื
อ การสมโภช เริ่
มด้
วยการเบิ
กบายศรี
เวี
ยนเที
ยน ๓ รอบ รอบสถานที่
ประกอบพิ
ธี
เมื่
อครบ
๓ รอบแล้
ว ครู
ผู้
ประกอบพิ
ธี
จะถื
อพั
ดใบตาลขึ้
นนั่
งรำ
�บน
ก้
นขั
นสิ
บสองนั
กษั
ตรอี
กครั้
งหนึ่
ง แล้
วให้
ศิ
ษย์
ทั้
งหมด
รำ
�โปรยข้
าวตอกดอกไม้
ปี่
พาทย์
ทำ
�เพลงโปรยข้
าว
ตอก รำ
�หน้
าพาทย์
พราหมณ์
ออกและพระเจ้
าลอยถาด
หลั
งจากนั้
นครู
ผู้
ประกอบพิ
ธี
รำ
�นำ
�ศิ
ษย์
เรี
ยกเพลง
หน้
าพาทย์
กราวรำ
� เพลงเชิ
ด กล่
าวลาเครื่
องสั
งเวย
อั
ญเชิ
ญเทพและครู
กลั
บเป็
นเสร็
จพิ
ธี
การไหว้
ครู
และพิ
ธี
ครอบครู
โขนละคร เป็
นจารี
ต
ประเพณี
ไทยอี
กแขนงหนึ่
งที่
แสดงถึ
งความอ่
อนน้
อม
นบนอบของผู้
น้
อย คื
อศิ
ษย์
ที่
มี
ต่
อ ครู
ผู้
ประสิ
ทธิ์
ประสาทวิ
ชาและแสดงให้
เห็
นถึ
งความเมตตาที่
ครู
มี
ต่
อศิ
ษย์
ร่
วมกระทำ
�พิ
ธี
เพื่
อให้
เกิ
ดความเป็
นสิ
ริ
มงคล
และเป็
นกำ
�ลั
งใจก่
อนที่
จะออกไปประกอบอาชี
พหรื
อ
เริ่
มเรี
ยน เป็
นการสร้
างความสามั
คคี
ในหมู่
ศิ
ษย์
ด้
วย
กั
น และแสดงถึ
งความรั
กความผู
กพั
นระหว่
างครู
และ
ศิ
ษย์
ซึ่
งไม่
มี
ประเทศใดมี
พิ
ธี
เช่
นนี้
พวกเราชาวไทย
ควรจะภาคภู
มิ
ใจและรั
กษาจารี
ตประเพณี
ไว้
ให้
ยั่
งยื
น
ตลอดไป
๒๑
ข้
อมู
ล : นานาสาระ วั
ฒนธรรมไทย เล่
ม ๒